Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hội An: Khởi động “Không gian sáng tạo” tôn vinh “Nét hoa nghề” truyền thống

Thứ Bảy 13/05/2023 | 13:23 GMT+7

VHO- Hàng loạt hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện sáng tạo, tôn vinh nghề thủ công truyền thống tại TP.Hội An đã chính thức khởi động từ ngày 12.5, thu hút đông đảo nghệ sĩ, nghệ nhân cũng như người dân, du khách tham gia. 

Nghệ nhân trình diễn nét hoa nghề thủ công 

Tối ngày 12.5, do thời tiết đổ mưa lớn đột ngột nên chương trình khai mạc các sự kiện Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ 2” và Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh”, Hội An 2023 tại Vườn tượng An Hội, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam không diễn ra như dự kiến.  
Tuy nhiên, các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện vẫn tiếp tục diễn ra sôi nổi từ chiều ngày 12.5 và kéo dài đến ngày 19.5 nhằm tôn vinh các nghề thủ công truyền thống và những sáng tạo trên nền tảng di sản phi vật thể.  
Đây cũng là những hoạt động thiết thực mà Hội An tổ chức hướng đến mục tiêu ứng cử tham gia mạng lưới  các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Qua đó, tôn vinh những làng nghề, nghề truyền thống, phát huy được các giá trị thủ công và nghệ thuật truyền thống trong hành trình phát triển của thành phố này. 

Tôn vinh vẻ đẹp và sự sáng tạo của các nghệ nhân nghề thủ công truyền thống 

Chuỗi sự kiện lần này chính là một thực tế sinh động trong nỗ lực giới thiệu, quảng bá sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, củng cố, tiếp nối truyền thống sáng tạo đã có gốc rễ bền lâu trong lịch sử thành phố và tiếp tục thích ứng, nâng lên một tầm cao mới phù hợp với bối cảnh đương đại, dựa trên đổi mới sáng tạo và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn văn hóa, nguồn vốn con người và các nguồn tài nguyên khác của Hội An. Đây cũng chính là một sự chuyển động cho hành trình của Hội An trong nỗ lực phấn đấu từ Thành phố di sản thế giới đến Thành phố sáng tạo toàn cầu.
Hội An hướng đến mục tiêu “Thành phố sáng tạo toàn cầu” vẫn luôn chú trọng đến tiêu chí hàng đầu và trọng tâm là có sự tham gia tích cực của cộng đồng (người dân, nghệ nhân, văn nghệ sĩ, tầng lớp tinh hoa, doanh nhân…). Không chỉ tham gia vào các quyết định liên quan đến sáng tạo và phát triển, mà còn các thực hành sáng tạo vì sinh kế và kết nối cộng đồng.

Các kiến trúc sư tụ hội tai Công viên đất nung Thanh Hà tham gia trại sáng tác “Không gian sáng tạo” 

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện sẽ có các hoạt động sau: Trại sáng tác với chủ đề “Không gian sáng tạo” thu hút hơn 25 nghệ sĩ, nhà thiết kế, kiến trúc sư trên cả nước cùng với các nghệ nhân tham gia, thể hiện sự sáng tạo, đam mê và thăng hoa trong các tác phẩm nghệ thuật với từng chủ đề như: “Sáng tạo trên nền di sản” tại Vườn tượng An Hội, “Gốm - Khơi nguồn sáng tạo” tại Công viên Đất nung Thanh Hà và “Cảm hứng làng Mộc” tại Làng Củi Lũ. Tại đây, các kiến trúc sư, nghệ sỹ, nghệ nhân thể hiện sự sáng tạo độc đáo cùng niềm đam mê qua các tác phẩm giàu giá trị nghệ thuật trên nền văn hóa bản địa truyền thống.
Với điểm nhấn là trại sáng tác và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ nguyên vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường như: củi lũ, gốm, tre, vải vụn, ... Qua bàn tay của các nghệ nhân, những tác phẩm mang đến giá trị nghệ thuật đầy sáng tạo để khán giả thưởng lãm. Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại Vườn tượng An Hội từ ngày 20 – 27.5 để người dân và du khách có thể tham quan, thưởng lãm và hiểu thêm về văn hóa địa phương.  Hoạt động này nhằm cổ vũ các sáng tạo nghệ thuật đi đôi với nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, vừa giới thiệu hình ảnh một Hội An theo hướng du lịch xanh và thành phố sáng tạo đến nhân dân và du khách.   

Nghệ nhân đan võng ngô đồng Cù Lao Chàm

Song song với trại sáng tác, sự kiện “Nét hoa Nghề lần thứ II” là sự tiếp nối mạch nguồn truyền thống của con người trên vùng đất Hội An. Các nghề thủ công truyền thống như gốm, mộc, lụa, đèn lồng, lân - thiên cẩu - mặt nạ, tranh tre, đan lưới, làm bánh, đan võng… sẽ được tái hiện sinh động bởi nhiều nghệ nhân có thâm niên nghề và cả những tài năng trẻ, các thế hệ con cháu từ đời này qua đời khác ở các làng nghề, nối tiếp và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của cha ông. Cùng với đó là cuộc thi “Nghề thủ công mỹ nghệ Hội An 2023” với mục đích sáng tạo những sản phẩm thủ công mỹ nghệ sáng tạo mới lạ, giàu tính thẩm mỹ để cung cấp cho thị trường, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, lưu niệm  của du khách khi đến với Hội An. 
Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 7.2022, đến nay “Nét hoa nghề Hội An” đã trở thành một sân chơi nghệ thuật được những nghệ nhân, nghệ sĩ, du khách cũng như người dân Hội An yêu thích với rất nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, tôn vinh nghệ nhân, nơi những người quan tâm, yêu mến nghề thủ công truyền thống có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi tìm kiếm hướng phát triển trong tương lai... “Nét hoa nghề Hội An” chính là sự kiện để Hội An định danh trở lại những không gian làng nghề cũng như sự phát triển của nghề nghiệp truyền thống, những đóng góp quý giá có từ chính các di sản trăm năm của mỗi người dân. 
 

Vẻ đẹp “Nét hoa nghề Hội An” được các nghệ nhân thể hiện tại sự kiện 

Các thế hệ cộng đồng Hội An đã sáng tạo, bồi đắp, truyền lưu những giá trị di sản vô cùng độc đáo và đa dạng. Hạt nhân của các gía trị đặc trưng này chính là văn hóa và con người, tinh thần cố kết cộng đồng ở làng cũng như ở phố, vai trò và trách nhiệm chủ thể của người dân trong các hoạt động văn hóa, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trong đó, văn hóa làng nghề, nghề thủ công truyền thống vang tiếng khắp nơi, cùng với kho tàng văn nghệ dân gian muôn hình muôn vẻ là những thành tố quan trọng tạo thành và truyền tiếp dòng chảy văn hóa Hội An. 

Cuộc thi “Nghề thủ công mỹ nghệ Hội An 2023”

Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” với hơn 40 gian hàng khởi nghiệp - tiêu dùng xanh của Hội An và các địa phương khác trên địa bàn Quảng Nam tham gia, giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Năm Quốc gia Khởi nghiệp -  Quảng Nam 2023”. Đến với Hội An trong thời điểm này, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá các hoạt động Không gian ẩm thực với các món ăn đặc sản Hội An hấp dẫn cùng với các chương trình nghệ thuật dân gian rộn ràng, đầy màu sắc. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top