Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bế mạc chuỗi sự kiện sáng tạo và bảo tồn, phát huy nghề truyền thống Hội An

Thứ Bảy 20/05/2023 | 10:31 GMT+7

VHO- Sau gần một tuần diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, chuỗi sự kiện trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ II”, Hội thi “Sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ”; phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” đã bế mạc vào đêm qua, ngày 19.5, để lại nhiều dư âm và thành quả tốt đẹp. 

Các tác phẩm tham gia trại sáng tác được trưng bày tại Vườn tượng An Hội

Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 12-19.5 tại nhiều không gian công cộng, địa điểm trên địa bàn Hội An nhằm tôn vinh các nghề thủ công truyền thống và những sáng tạo trên nền tảng di sản phi vật thể.  
Đây cũng là những hoạt động thiết thực mà Hội An tổ chức hướng đến mục tiêu ứng cử tham gia mạng lưới  các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Qua đó, tôn vinh những làng nghề, nghề truyền thống, phát huy được các giá trị thủ công và nghệ thuật truyền thống trong hành trình phát triển của thành phố này. 

Các nghệ sĩ, kiến trúc sư tham gia trại sáng tác tại làng Củi Lũ

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, Trưởng ban tổ chức sự kiện cho biết: Trại sáng tác “Không gian sáng tạo” đã quy tụ hơn 30 kiến trúc sư trẻ từ ba miền Bắc-Trung-Nam đất nước về với Hội An gần 10 ngày qua, đã được trải nghiệm và chiêu cảm bởi những “vẻ đẹp không trùng lắp” của phố làng, đồng quê, làng nghề, sông nước, mây trời; đã đam mê, sáng tạo và thăng hoa trong các tác phẩm nghệ thuật với từng chủ đề như: “Sáng tạo trên nền di sản” tại Vườn tượng An Hội, “Gốm - Khơi nguồn sáng tạo” tại Công viên Đất nung Thanh Hà và “Cảm hứng làng Mộc” tại Làng Củi Lũ. 

 Các nghệ nhân trình diễn nghề thủ công tại “Nét hoa nghề” Hội An

Sự kiện “Nét hoa Nghề lần thứ II” là sự tiếp nối mạch nguồn truyền thống của con người Hội An. Các nghề: gốm, mộc, lụa, đèn lồng, lân - thiên cẩu - mặt nạ, tranh tre, đan lưới, làm bánh, đan võng… được tái hiện sinh động. 
Hội thi “Sáng tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ” với sự tham gia của 47 nghệ nhân Hội An và các địa phương khác trong tỉnh Quảng Nam tham gia thực hành 69 tác phẩm tiêu biểu, sáng tạo những sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới lạ, giàu tính thẩm mỹ để cung cấp cho thị trường, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, lưu niệm của du khách khi đến với Hội An. 
Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” với mục đích giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe; hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Năm Quốc gia Khởi nghiệp -  Quảng Nam 2023 với chủ đề Lan tỏa khát vọng đổi mới sáng tạo”, đã mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị cùng với Không gian ẩm thực đặc trưng của Hội An.  

Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới lạ được các nghệ nhân sáng tác, thực hành tại sự kiện

Theo ông Lanh, thành công của chuỗi sự kiện lần này chính là một thực tế sinh động trong nỗ lực giới thiệu, quảng bá sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, củng cố, tiếp nối truyền thống sáng tạo đã có gốc rễ bền lâu trong lịch sử thành phố và tiếp tục thích ứng, nâng lên một tầm cao mới phù hợp với bối cảnh đương đại, dựa trên đổi mới sáng tạo và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn văn hóa, nguồn vốn con người và các nguồn tài nguyên khác của Hội An. Đây cũng chính là một sự chuyển động cho hành trình của Hội An trong nỗ lực phấn đấu từ Thành phố di sản thế giới đến Thành phố sáng tạo toàn cầu.

Các tác phẩm ký hoạ và nghệ thuật sắp đặt đặc sắc, trên nền văn hoá bản địa Hội An hiện đang được trưng bày tại Vườn tượng An Hội 

“Chính quyền và người dân Hội An trân trọng cảm ơn các nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ nghề đem hết tài năng và lòng nhiệt thành, các doanh nghiệp, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ Việt Nam đã tham gia và đóng góp cho sự kiện vừa qua, góp phần vào công tác bảo tồn phát huy các nghề truyền thống của địa phương và trên con đường khởi nghiệp, đem lại nhiều hoa thơm trái ngọt cho đời”, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Lanh bày tỏ.  

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top