Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Những "người mẹ hiền" trên non cao

Thứ Hai 22/05/2023 | 10:58 GMT+7

VHO- Hằng ngày, các cô giáo ở điểm lẻ Trường Mầm non Trà Xinh (thôn Trà Ôi, xã Trà Xinh, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi) phải men theo rừng cây, vượt qua cung đường dốc đá, trơn trượt để đến lớp dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc Cadong. Khó khăn, trở ngại không làm các cô chùn bước cũng như vơi cạn tình thương, trách nhiệm đối với học trò.

 Giáo viên phải vượt qua nhiều con dốc cao mới tới được lớp học

 Nằm ở phía Đông dãy Trường Sơn nên địa hình Trà Bồng có độ dốc rất lớn, đồi núi chiếm phần lớn diện tích. Từ trung tâm Trà Xinh để vào điểm trường tại thôn Trà Ôi, các thầy cô phải gửi nhờ xe tại nhà dân dưới tuyến đường bê tông đầu đường Đội 4 để bắt đầu chặng đường leo núi, băng rừng đến lớp.

Cô Võ Thị Thu Huệ (37 tuổi) đã có 9 năm gắn bó với học trò vùng cao, cô thấm đủ gian nan, khó khăn không riêng của nghề, mà còn là của bà con Cadong ở vùng sâu, vùng xa này. Thu Huệ cho biết, Trà Ôi nằm cách trung tâm xã chừng hơn 5 km nhưng đến một nửa là đường đất, đồi núi dựng đứng, cô phải đi bộ gần một tiếng, trèo qua nhiều con dốc cao mới tới được lớp học. Đó là ngày nắng, còn những ngày mưa, hành trình đến lớp của cô càng khó hơn vì đường rất trơn và lầy lội.

“Mới đầu mình không thích nghề này vì khổ quá, đi suốt ngày không có thời gian lo cho con cái. Vậy mà riết rồi gắn bó lúc nào chẳng hay. Bà con ở đây rất thiệt tình, chất phác. Ngày lễ 20.11, 8.3, quà cho cô giáo thường là nải chuối, mớ rau rừng… Đơn giản thế nhưng lại là niềm động viên lớn để mình tiếp tục cố gắng bám nghề, bám lớp”, cô Huệ bộc bạch.

Điểm lẻ của Trường Mầm non Trà Xinh tại thôn Trà Ôi nằm lọt thỏm giữa bao la rừng núi. Lớp học chỉ có 36 học sinh, ghép các em từ 3-5 tuổi và có 2 cô giáo phụ trách. Nơi đây chỉ có một phòng học, cũng đồng thời là nơi ăn uống, nghỉ trưa của các em. Phòng sinh hoạt của 2 giáo viên là cô Huệ và cô Hồ Thị Tâm (31 tuổi) được tận dụng từ gian bếp cũ, kê giường để ở lại qua đêm.

“Điều kiện sống ở Trà Ôi rất thiếu thốn, nhưng ở lâu rồi cũng quen. Mấy chị em hay nói đùa, riết rồi giống đàn ông luôn, cưa, đục, sửa chữa vật dụng gì cũng phải tự tay làm”, cô Huệ chia sẻ.

 Cô giáo ở điểm lẻ Trường Mầm non Trà Xinh đang chăm sóc cho các em

Học sinh ở Trà Ôi là người Cadong, ít tiếp xúc với người miền xuôi nên tiếng Việt chưa thành thạo. Nhiều lúc giáo viên nói nhưng các em không hiểu, phải nhờ người dân “phiên dịch” lại bằng tiếng bản ngữ. Các em trong thôn đều đi bộ đến điểm trường để học và ở lại tới chiều. Đường xa nên vào cuối giờ, mỗi xóm thường cử 1-2 người lớn đến dẫn con em trong xóm mình về nhà. Cô Hồ Thị Tâm chia sẻ: “Nơi đây cách xa trung tâm, đường đi hiểm trở nên người dân khó tiếp cận được y tế. Có người mất vì không được chữa trị kịp, con cái để cho ông bà nuôi. Trong lớp có em Hồ Văn Long mới 4 tuổi, mẹ mất vì bệnh lao phổi. Nhà Long có 3 anh em, Long là con út, gia đình rất nghèo, thiếu thốn đủ bề”.

Ở Trà Ôi, phụ huynh làm nương rẫy, làm thuê cho các rừng keo. Trẻ em ăn uống vô cùng cực khổ, cha mẹ đi rừng săn bắt và hái rau rừng về nấu ăn, còn quần áo các em mặc thì cô giáo phải đi xin từ những đoàn từ thiện. “Chuyện có bịch sữa, gói bánh, viên kẹo là điều rất bình thường với trẻ ở miền xuôi, nhưng lại xa xỉ với các em miền ngược. Bởi vậy, khi có đoàn về cho bánh kẹo, quần áo là cả cô và trò mừng lắm”, cô Huệ nói.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Trà Xinh Nguyễn Thị Ái Thảo cho biết, trường hiện có 5 điểm lẻ tại 3 thôn, trong đó Trà Veo 2 điểm, Trà Kem 2 điểm và Trà Ôi 1 điểm. Điểm trường tại thôn Trà Ôi là nơi xa nhất, khó khăn nhất. Thông thường, mỗi năm, các cô giáo của Trường Mầm non Trà Xinh sẽ luân phiên lên dạy ở thôn Trà Ôi để chia bớt khó khăn cho nhau, trừ những cô có con nhỏ thì được ưu tiên ở những điểm gần và thuận lợi hơn.

“Trường Mầm non Trà Xinh được hỗ trợ từ Nhà nước dành cho học sinh miền núi nhưng lại không có bán trú nên không có người nấu ăn. Để có bữa trưa cho trẻ ở lại, phụ huynh cùng nhau đóng góp, thuê người cấp dưỡng. Nếu không thuê được thì các giáo viên, phụ huynh tự phân công, hỗ trợ nhau nấu”, cô Thảo cho hay.

 NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top