Festival Biển Nha Trang năm 2023: Lan tỏa văn hóa, thu hút khách du lịch

VHO - Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 10 năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 3-6.6, với hơn 60 chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc diễn ra tại TP Nha Trang và một thành phố, huyện thị tại Khánh Hòa nhằm lan tỏa văn hóa thu hút du khách trong nước và quốc tế đến địa phương.

Festival Biển Nha Trang năm 2023: Lan tỏa văn hóa, thu hút khách du lịch - Anh 1

Họp báo chương trình Festival Biển Nha Trang lần thứ 10 năm 2023

Sáng 25.5, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp báo công bố chương trình Festival Nha Trang lần thứ 10 năm 2023, với chủ đề "Khánh Hòa – Khát vọng phát triển". Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức Festival lần thứ 10 năm 2023 chủ trì buổi họp báo. Cùng tham dự họp báo còn có lãnh đạo các Sở: VHTT, Du lịch, Sở TTTT, TP Nha Trang, các sở, ban ngành liên quan và đông đảo cơ quan báo chí Trung ướng và địa phương đóng trên địa bàn.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa cho biết: Theo chương trình vừa được phê duyệt, Festival năm nay sẽ có hơn 60 sự kiện, trong đó có các chương trình điểm nhấn như lễ khai mạc với chủ đề "Khánh Hòa – Khát vọng phát triển" và lễ hội trình diễn ánh sáng nghệ thuật quốc tế; chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang "Khánh Hòa - kết nối yêu thương"; Đại nhạc hội âm nhạc thế giới "Âm vang đại dương"; Lễ bế mạc với chủ đề "Khánh Hòa – Đoàn kết vươn tới tương lai"...

Festival Biển Nha Trang năm 2023: Lan tỏa văn hóa, thu hút khách du lịch - Anh 2

Ban tổ chức chương trình Festival Biển Nha Trang lần thứ 10 năm 2023

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa 2023 còn có lễ hội đường phố và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố; diễu hành xe Vespa – xe cổ; Lễ hội Cầu Ngư; Lễ hội áo dài; hội hát bài chòi và các tích tuồng cổ; thi đấu cờ người; hội thi vẽ tranh; các hoạt động triển lãm mỹ thuật – nhiếp ảnh, tài liệu lưu trữ; thi đấu thể thao; xúc tiến du lịch; giới thiệu văn hóa, ẩm thực; Hội thảo khoa học - giáo dục.

Đây là Festival Biển Nha Trang lần thứ 10. Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003, duy trì thường xuyên với định kỳ 2 năm một lần. Chương trình trở thành sự kiện quan trọng trong các hoạt động văn hóa - xã hội của địa phương, góp phần thu hút du khách và thúc đẩy ngành Du lịch Khánh Hòa phát triển. UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở VHTT tiếp tục cập nhật nội dung đăng ký của các cơ quan, đơn vị và tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh các hoạt động trong chương trình Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức Festival Biển Nha Trang lần thứ 10 năm 2023 cho biết: Khánh Hòa từ lâu nay được mệnh danh là nơi “rừng trầm, biển yến”, một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với tài nguyên biển đảo tuyệt đẹp, bờ biển dài trên 385 km và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp, bên cạnh đó là những dãy núi hùng vĩ nằm về phía tây của tỉnh đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng xen kẽ giữa núi rừng và biển cả, non nước hữu tình. Khánh Hòa còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích có giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo và phong phú; các lễ hội sự kiện, con người thân thiện cùng với điều kiện khí hậu thuận lợi. Có thể nói, Nha Trang – Khánh Hòa là một vùng đất có đầy đủ thiên thời, địa lợi và nhân hòa.

Festival Biển Nha Trang năm 2023: Lan tỏa văn hóa, thu hút khách du lịch - Anh 3

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức Festival Biển Nha Trang phát biểu

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Du lịch, tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm đến công tác quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tăng cường đầu tư để đa dạng hoá và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch ngang tầm quốc tế, trong đó tập trung phát huy thế mạnh du lịch biển đảo bên cạnh các loại hình sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: du lịch vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch chữa bệnh – ngâm bùn khoáng nóng, du lịch trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương, du lịch mạo hiểm, du lịch golf,….

Hiện nay, Khánh Hòa đã có nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng biển với quy mô lớn với thương hiệu hàng đầu thế giới đưa vào hoạt động với các tập đoàn quản trị, kinh doanh khách sạn lớn, nổi tiếng như Marriott, IHG,  Best Western, Melia, Six Senses, Starwood, Accor, Hyatt Regency, Odyssea… đã góp phần đáng kể nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa loại hình dịch vụ, nâng cao thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và cũng là những điểm nhấn trong việc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến địa phương. Bên cạnh đó, với sự đa dạng các loại hình sản vật, ẩm thực đặc trưng như: Yến sào, Trầm hương, Nem nướng, Bún cá, các loại hải sản… giúp du khách thưởng thức trải nghiệm hương vị ẩm thực vùng quê Khánh Hòa.

Với sự phát triển không ngừng của ngành du lịch trong thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm, chú trọng đến công tác tăng cường quản lý, cải thiện môi trường du lịch, an ninh trật tự, an toàn cho du khách nhằm xây dựng Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến “an toàn, hấp dẫn, chất lượng và thân thiện” để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Festival Biển Nha Trang năm 2023: Lan tỏa văn hóa, thu hút khách du lịch - Anh 4

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa thông tin các sự kiện Festival Biển Nha Trang lần này

Song song với việc tập trung đầu tư phát triển du lịch địa phương, Khánh Hòa còn quan tâm, đẩy mạnh sự hợp tác liên kết vùng lãnh thổ, liên kết kinh tế - du lịch với các tỉnh, thành phố để khai thác hợp lý và có hiệu quả các lợi thế về tài nguyên du lịch mang tính đặc thù của mỗi địa phương nhằm đa dạng hoá sản phẩm du lịch trong một “sân chơi chung” cho du lịch các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước nói chung.

Năm 2022 vừa qua, du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi ấn tượng và mạnh mẽ, tạo được đà tăng trưởng, sức bật lớn để phát triển trong những năm tiếp theo, hầu hết tất cả các chỉ tiêu đã đặt ra của ngành trong năm đã vượt xa hơn mong đợi. Theo đó, tổng số lượt khách lưu trú ước đạt 2,57 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 113% so với kế hoạch và gấp 4,28 lần so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt gần 300 nghìn lượt, tăng gấp 7,4 lần so kế hoạch và gấp 12 lần so cùng kỳ. Doanh thu du lịch thực hiện cả năm đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021.

Năm 2023, Khánh Hòa đặt mục tiêu phấn đấu đón được khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng. Xác định đây là năm bản lề có tính quyết định để hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 24.7.2017 của Tỉnh ủy Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025 và sự phát triển của du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới. Khánh Hòa sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa và kỳ vọng rằng năm 2023 là một năm thắng lợi lớn, bức phá mạnh mẽ và tiếp tục vượt xa các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm.

Festival Biển Nha Trang năm 2023: Lan tỏa văn hóa, thu hút khách du lịch - Anh 5

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa trả lời các câu hỏi liên quan hoạt động du lịch địa phương

Festival Biển Nha Trang lần thứ 10 năm 2023 được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 – 2023) và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh (02.4.1975 – 02.4.2023) có ý nghĩa đặc biệt. Festival Biển Nha Trang lần này ngoài quảng bá hình ảnh quê hương Khánh Hòa giàu đẹp thì đây còn là dịp để thu hút người dân, du khách trong nước quốc tế đến với địa phương để được trải nghiệm vui chơi trong dịp hè.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc