Phối hợp bệnh viện công lập và ngoài công lập để chăm sóc sức khoẻ nhân dân Thủ đô

VHO - Hiện nay bệnh viện ngoài công lập có nhiều ưu thế so với bệnh viện công lập. Việc đảm bảo công bằng, cùng hỗ trợ, phát huy lợi thế trong khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập sẽ mang lại hiệu quả cho chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Sự phối hợp này được đánh dấu bằng lễ ký kết hợp tác chuyên môn toàn diện giữa Bệnh viện Đa khoa Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn diễn ra ngày 17.8, dưới sự chứng kiến của TS.BS Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cùng các y bác sĩ hai bệnh viện. 

TS.BS Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: Trong quá trình phát triển, chiến lược xuyên suốt của Bệnh viện là chiến được 1-2-3. Trong đó số 1 là coi người bệnh là người thân, số 2 là truyền thống trăm năm thực hiện khoa học công nghệ và số 3 là ba trụ cột 3 trong 1 gồm: chuyên môn cao, dịch vụ tốt và văn hóa Trang An - Hà Nội trong công tác khám, chữa bệnh. Ngoài ra, chúng tôi rất chú trọng đến công tác hợp tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và hợp tác giữa các tuyến. Chính vì vậy, việc hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của Bệnh viện.

“Nói là quyền lợi vì qua hợp tác với các bệnh viện tư nhân, chúng tôi học được nhiều điều, đó là tầm nhìn, tư duy, cách quản lý, cách quản trị của bệnh viện tư nhân mà chúng tôi là bệnh viện công lập có thể học được. Nói là trách nhiệm vì Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn được giao nhiệm vụ phụ trách chuyên môn 7 chuyên khoa đầu ngành đối với tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội, cả công lập và tư nhân. Vì vậy, việc hợp tác với Bệnh viện đa khoa Hà Nội cũng là trách nhiệm của chúng tôi. "Sau buổi ký kết hợp tác ngày hôm nay thì giữa hai bệnh viện sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là rất mong là sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo Sở Y tế thêm nữa”, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh pôn nhấn mạnh.  

Với sự hợp tác này, BSCKII Nguyễn Quỳnh Anh, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hà Nội cho biết, đây là minh chứng trực quan nhất cho sự nỗ lực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân nói chung, nhân dân Thủ đô nói riêng.

Phối hợp bệnh viện công lập và ngoài công lập để chăm sóc sức khoẻ nhân dân Thủ đô - Anh 1

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội (trái) và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ký kết thoả thuận hợp tác

Theo bà Quỳnh Anh, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội không ngừng kiện toàn hệ thống, chú trọng chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời luôn lắng nghe, ghi nhận những tinh hoa, thành tựu của các đơn vị đi trước, như Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - bệnh viện hạng I của TP Hà Nội với hơn 100 năm hình thành và phát triển. “Trong bối cảnh ngành y tế nước nhà đã có những bước tiến chuẩn bị tích cực, vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19 thì buổi lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa hai bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Đa khoa Hà Nội mang một ý nghĩa đặc biệt. Sự hợp tác cần thiết cho hôm nay và cho tương lai lâu dài”, bà Quỳnh Anh nói.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BS Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, quan điểm của Sở Y tế cũng như của Đảng, Nhà nước về vấn đề sự công bằng trong khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập. “Chúng ta công bằng trong khám chữa bệnh để làm sao đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân”, ông Hưng nói.

Dẫn chứng về điều này, ông Hưng cho hay trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 cũng đều đã huy động các bệnh viện công lập và ngoài công lập phòng chống dịch, sự công bằng đối với cơ sở y tế công lập và ngoài công lập càng được thể hiện rõ hơn.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao sự phát triển toàn diện của Bệnh viện Đa khoa Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Và theo ông Hưng, để người bệnh được hưởng lợi thì điều quan trọng nhất là tận dụng thế mạnh của nhau, cùng hỗ trợ, hợp tác để mang lại kết quả tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh. Phải trả lời được câu hỏi: Giá trị cốt lõi  của việc hợp tác này là người dân được hưởng lợi gì?

Theo ông Hưng, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được thể hiện rõ trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 là “lấy người bệnh làm trung tâm”. Khi thực hiện tốt việc “lấy người bệnh làm trung tâm” thì những cơ sở cung cấp dịch vụ y tế cũng sẽ tốt. “Điều quan trọng là giữ được niềm tin của người bệnh”, ông Hưng nói thêm.

“Tôi rất mong muốn trong hệ thống y tế Thủ đô là trong và ngoài công lập, thậm chí Trung ương và thành phố làm sao gắn quyện làm một. Xác định cùng trên một con đường, cùng một nhiệm vụ đó là chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bệnh viện ngoài công lập bây giờ đang có rất nhiều lợi thế nếu chúng ta biết phối hợp hai bên với nhau thì rất tốt. Nếu quản lý bệnh viện công lập vận hành theo mô hình bệnh viện ngoài công lập sẽ mang hiệu quả cao hơn rất nhiều. Điều này là khó, nhưng thực hiện từng bước từng bước sẽ dần thay đổi được. Làm sao truyền tải thông điệp của Luật khám, chữa bệnh là Lấy người bệnh là trung tâm và bắt đầu từ quan niệm, suy nghĩ của từng nhân viên ở bệnh viện thì hành hành động, cư xử, hành vi sẽ khác hẳn”, ông Hưng nhấn mạnh.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc