Xử phạt Trưởng nhóm “Bông hồng đen” 7,5 triệu đồng

VHO - Lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng xác nhận, Thanh tra của Sở vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đối với bà Đ.T.U. (52 tuổi) là Trưởng nhóm điều hành nhóm "Bông hồng đen" do đã có vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Hành vi của nhóm này được xác định là đã làm xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp. Quyết định xử phạt trên được ban hành dựa trên kết quả làm việc và kiểm tra của Sở Y tế Hải Phòng đối với nhóm "Bông hồng đen" và một số học sinh bị lấy mẫu xét nghiệm tại quận Đồ Sơn.

Xử phạt Trưởng nhóm “Bông hồng đen” 7,5 triệu đồng - Anh 1

Nhóm Bông hồng đen làm việc với cơ quan chức năng

Theo quy định tại Luật Phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1.7.2021), trường hợp trẻ đủ 15 tuổi trở lên có kết quả xét nghiệm phát hiện HIV dương tính thì được thông báo đến cha mẹ hoặc người giám hộ để biết và kịp thời hỗ trợ, đưa trẻ đi điều trị. Với người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chỉ được xét nghiệm HIV khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện.

Trước đó, ngày 18.8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hải Phòng) nhận được thông tin có liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm “Bông hồng đen". Trung tâm đã làm việc với đơn vị quản lý là Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) của nhóm nói trên vào ngày 19.8 cùng các đơn vị có liên quan.

Hoạt động chính của các nhóm là tiếp cận và can thiệp khách hàng là những người sử dụng ma tuý trong độ tuổi từ 16 đến 24. Nhiệm vụ là khách hàng được tiếp cận viên sàng lọc độ tuổi, tư vấn và xét nghiệm HIV bởi những tiếp cận viên đã được dự án tập huấn. Sau đó thu thập thông tin cơ bản về hành vi nguy cơ và đánh giá kiến thức về ma tuý, sức khỏe tâm thần. Sau đó chuyển gửi khách hàng của dự án những thông tin trên để nhận hỗ trợ theo từng gói can thiệp phù hợp.

Tính từ đầu năm đến ngày 17.8, SCDI đã thực hiện được số khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 200 người. Ngày 18.8 có 4 khách hàng được tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV. SCDI chưa cung cấp thông tin về độ tuổi của 4 khách hàng này.

Đáng nói, đến nay Trung tâm kiểm soát bệnh tật chưa nhận được kế hoạch, tài liệu liên quan đến việc triển khai Dự án này tại Hải Phòng của SCDI.

Phía SCDI không cung cấp được văn bản của UBND TP Hải Phòng về việc đồng ý tiếp nhận dự án triển khai tại địa bàn; SCDI chưa cung cấp được đầy đủ quy trình triển khai dự án, hồ sơ giấy tờ của tiếp cận viên tham gia dự án; Biểu mẫu và quy trình thực hiện tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng chưa đúng theo quy định Bộ Y tế ban hành tại quyết định 2673/QĐ-BYT ngày 27.4.2018 “Hướng dẫn tư vấn, xét nghiệm HIV tại Cộng đồng”; SCDI chưa đưa ra được biên bản về việc đi giám sát hoạt động của các nhóm.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động của Dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” tại Hải Phòng. Công văn ngày 20.8 của Cục Phòng, chống HIV/AIDS gửi Sở Y tế Hải Phòng đã nêu ý kiến đồng ý với đề xuất này của Trung tâm kiểm soát bệnh tật.

Q. HOA

Ý kiến bạn đọc