Quy hoạch tỉnh Phú Yên: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa

VHO - Sáng 3.3, tại TP. Tuy Hoà, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 với chủ đề “Phú Yên - Khát vọng phát triển”. Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ...

Quy hoạch tỉnh Phú Yên: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa - Anh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị xúc tiến đầu tư và công bố quy hoạch tỉnh Phú Yên

Phấn đấu đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: Quy hoạch tỉnh Phú Yên đã xác định rõ định hướng phát triển Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Phấn đấu đến năm 2035, Phú Yên tự cân đối được ngân sách nhà nước và tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ.

Để thu hút đầu tư, Phú Yên sẽ tập trung đổi mới toàn diện công tác xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư lớn, chiến lược trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư, tiềm năng, lợi thế của tỉnh theo danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư để các nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu đầu tư. Tỉnh cam kết đồng hành với nhà đầu tư, tạo các điều kiện thuận lợi nhất về chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, chiến lược của Phú Yên sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Tập trung xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, nhưng linh hoạt, phù hợp với thực tế. Đồng thời, chú trọng công tác quản lý quy hoạch, kịp thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa - Anh 2

Các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ trao Quyết định quy hoạch tỉnh Phú Yên

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ nỗ lực, quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và nâng dần vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX của tỉnh lên thuộc nhóm tốt của cả nước.

Đồng thời, đầu tư hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tuy Hoà, nâng cấp Quốc lộ 25, Quốc lộ 29 kết nối với Gia Lai, Đắk Lắk; các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh xác định Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ là trái tim, động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh góp phần đưa Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng. Vì vậy, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để thu hút đầu tư, triển khai các dự án trọng điểm thuộc các ngành công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển đó là công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng với công nghệ hiện đại và đảm bảo môi trường.

Định hướng đế năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức khá so với các địa phương trong cả nước. Là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung Bộ; có hệ thống đô thị thông minh, xanh, bền vững, bản sắc, trong đó những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống của vùng và cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa - Anh 3

Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và tỉnh Phú Yên chụp hình lưu niệm với các nhà đầu tư

Các hoạt động kinh tế - xã hội và quản trị công được vận hành chủ yếu theo cơ chế của nền kinh tế số, xã hội số. Các ngành kinh tế phát triển theo phương thức thông minh và các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh được bảo tồn, gìn giữ, phát huy hiệu quả, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế-xã hội; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc; người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã công bố kêu gọi đầu tư 33 dự án vào Khu kinh tế Nam Phú Yên và 37 dự án đối với khu vực còn lại trong giai đoạn 2024 - 2030.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Phú Yên trao biên bản chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án (tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng); biên bản chấp thuận điều chỉnh cho 9 dự án; biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát, đề xuất đầu tư cho 8 dự án (tổng vốn 128.800 tỷ đồng).

Riêng lĩnh vực du lịch - dịch vụ, có các dự án tiêu biểu như Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp vịnh Vũng Rô (20.000 tỷ đồng); Khu du lịch Biển Hồ - Núi Bia (13.300 tỷ đồng); Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Nưa (1.125 tỷ đồng), Khu du lịch sinh thái Bãi Nồm, Khu du lịch sinh thái Núi Thơm…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư Phú Yên năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đúng vào năm Phú Yên kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập tỉnh (1989 - 2024).

Quy hoạch tỉnh Phú Yên: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa - Anh 4

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa.

Bản quy hoạch tỉnh Phú Yên được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa; đã cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung bộ và Duyên Hải Nam Trung bộ; thể hiện khát vọng của nhân dân về một Phú Yên xanh, đẹp, thịnh vượng, hạnh phúc; tạo thêm động lực mới, sức lan tỏa mới cho Phú Yên bước vào giai đoạn đoạn phát triển mới.

Quy hoạch tỉnh sẽ là bản "tổng phổ" của các quy hoạch, đóng vai trò định hình không gian phát triển của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ hữu cơ với các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Mở ra những cơ hội, không gian phát triển, tạo thêm xung lực để Phú Yên phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển xanh của vùng duyên hải Trung Bộ, điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt được những mục tiêu tham vọng, Phú Yên cần rút ra các bài học phát triển của các địa phương trong vùng, tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm ra lối đi riêng để Phú Yên trở thành địa chỉ đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm.

Phú Yên cần xác định năng lượng sạch và hạ tầng số sẽ quyết định sức cạnh tranh của môi trường đầu tư bên cạnh các lợi thế về giao thông. Với tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, các dạng năng lượng mới hydro, Amoniac xanh...), Phú Yên cần có tư duy, chọn những nhà đầu tư những lĩnh vực này. Tỉnh cũng cần có giải pháp đột phá thu hút đầu tư để đi trước một bước dẫn dắt, thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực luyện kim, lọc, hóa dầu, vận tải biển… Đặc biệt, “Định hướng đưa du lịch tỉnh Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế - xã hội sẽ là lợi thế lớn của tỉnh nhưng cần phải đổi mới cách làm”, Phó Thủ tướng nêu.

Cùng với đó, tỉnh cần có chiến lược liên kết các ngành dịch vụ phụ trợ như dịch vụ tận tải, lưu trú, mua sắm, sức khỏe… để tạo được giá trị gia tăng; thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các tổ hợp du lịch đẳng cấp quốc tế có tính chất điểm nhấn; khai thác tiềm năng di sản văn hóa và thiên nhiên để phát triển du lịch xanh trong xu thế hội nhập.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên: Tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, dựa trên tiềm năng khác biệt về các nguồn lực tài nguyên và văn hóa - Anh 5

Trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư

Tỉnh cần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong du lịch nhất là phát triển các tiện ích đặt vé đi lại, cơ sở lưu trú, ẩm thực và các dịch vụ khác cùng với thanh toán điện tử, giới thiệu quảng bá, hình ảnh, nét đẹp thiên nhiên, văn hóa trên môi trường số giúp tiết kiệm thời gian.

Để giải bài toán nguồn lực gồm nhân lực, vật lực, tài lực cho thực hiện quy hoạch, Phú Yên cần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày15 tháng 1 năm 2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và huy động của các nguồn lực của nền kinh tế; trong đó chú trọng huy động nguồn lực từ chính quy hoạch thông qua đầu tư phát triển hệ sinh thái kinh tế đô thị - công nghiệp- dịch vụ gắn với các công trình hạ tầng hướng tuyến; phát triển các dự án có tính chất động lực, lan tỏa.

Chú trọng phát triển kinh tế đô thị thông minh, xanh, bền vững, bản sắc và có môi trường đáng sống. Đặc biệt tỉnh cần có chiến lược quảng bá “Xứ sở hoa vàng trên cỏ xanh” qua điện ảnh, văn học, nghệ thuật và các nền tảng truyền thông đa phương tiện…

Phó Thủ tướng đề nghị, ngay sau Hội nghị này tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong Quy hoạch. Rà soát, lập, điều chỉnh, triển khai các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành, phân khu bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh. Công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội; đặc biệt là để nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi các quy hoạch.

NAM PHONG

Ý kiến bạn đọc