Phá thành công chuyên án tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt số tiền hơn 500 tỷ đồng

VHO - Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan bắt 50 đối tượng là người Việt Nam cư trú tại nước ngoài sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 tỷ đồng của người dân. Ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của công an Nghệ An, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về thành tích đấu tranh chuyên án.

Vào cuối năm 2023, trong quá trình tới công ty làm việc chị Phan Thị Phú (53 tuổi, trú tại thành phố Vinh), nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng cán bộ công tác tại Bộ Thông tin và Truyền thông với nội dung thông báo số điện thoại và tài khoản của chị Phú có liên quan đến các đối tượng xấu đang sử dụng để rửa tiền và hoạt động phạm tội.
Lo sợ và suy nghĩ đơn giản là mình không làm gì vi phạm pháp luật cùng việc tin tưởng người đầu dây bên kia đúng là cán bộ nhà nước, chị Phú đã nghe và làm theo hướng dẫn của các đối tượng. Chỉ sau hơn một ngày làm theo hướng dẫn, chị Phú đã bị trừ số tiền trong tài khoản gần 1 tỷ đồng.
Tương tự, hai nạn nhân khác trú tại thị tại xã Thái Hòa và huyện Hưng Nguyên cũng bị số điện thoại lạ gọi tới xưng là Công an yêu cầu "hợp tác điều tra" liên quan đến vụ án, rồi chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra vụ việc nhiều nạn nhân bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ tháng 2.2024 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan bắt 50 đối tượng là người Việt Nam cư trú tại nước ngoài sử dụng công nghệ cao, giả danh cán bộ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam ở nhiều địa phương trên cả nước với số tiền hơn 500 tỷ đồng. 

Phá thành công chuyên án tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt số tiền hơn 500 tỷ đồng - Anh 1

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ. Ảnh: Công an Nghệ An

Nhóm này do 2 đối tượng Phan Văn Phương (SN 1991, trú tại xã Kim Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) và Tăng Quảng Vinh (SN 1989, trú tại phường 11, quận 5, TP. HCM) cầm đầu.
Theo đó, các đối tượng trong ổ nhóm này đặt công ty đặt tại Campuchia và được tổ chức thành 3 tuyến gồm: D1, D2, D3.

Trong đó, D1 là các đối tượng sẽ đóng vai cán bộ làm việc tại các cơ quan chức năng có nhiệm vụ gọi cho bị hại việc bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng vì nạn nhân đang liên quan tới các tổ chức lừa đảo hoặc tài khoản, số điện thoại đang được các tổ chức lừa đảo sử dụng để hoạt động phạm tội.
Khi bị hại đã tin tưởng, các đối tượng D1 sẽ chuyển cuộc gọi của nạn nhân cho D2 là những đối tượng xưng là Cán bộ Cục Cảnh sát Bộ Công an hoặc đơn vị khác phù hợp, thông báo cho bị hại về việc giấy tờ tùy thân đang bị tội phạm lợi dụng phạm tội, yêu cầu phối hợp điều tra, đe dọa ra lệnh bắt tạm giam, lệnh phong tỏa tài khoản của bị hại, rồi yêu cầu bị hại khai báo các thông tin về về tài khoản ngân hàng... hiện có để xác minh.
Sau khi bị hại cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu… các thông tin này sẽ chuyển cho D3 (là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây). D3 yêu cầu bị hại ra ngân hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc thông tin đăng nhập và các mã OTP cho đối tượng, qua đó chiếm đoạt được tài khoản ngân hàng điện tử của bị hại.

Phá thành công chuyên án tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt số tiền hơn 500 tỷ đồng - Anh 2

Trao thưởng Ban chuyên án đấu tranh bắt 2 nhóm 50 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam.

Tiếp đó, các đối tượng D3 yêu cầu bị hại rút sổ tiết kiệm, vay tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng rồi thao tác chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của bị hại đến các tài khoản ngân hàng của đối tượng để chiếm đoạt.
Toàn bộ quá trình liên hệ với bị hại, các đối tượng luôn yêu cầu bị hại ở không gian độc lập, kín đáo, không được cho ai khác biết sự việc, thường xuyên giữ liên lạc để dễ dàng thao túng tâm lý bị hại.
Theo Thượng tá Trần Đức Thân, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết: “Các đối tượng phạm tội công nghệ cao thường xây dựng các kịch bản rất rõ ràng, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể. Các đối tượng thường gọi điện giả danh cán bộ viễn thông, Tòa án, Công an để thao túng tâm lý, cưỡng ép, lừa người dân. Khi chiếm được tài khoản, thông tin cá nhân, chúng nhanh chóng rút tiền của người dân”.
Trung tá Lê Đình Hà, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhấn mạnh: “Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm công nghệ cao, thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chú trọng nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ làm chủ được trang thiết bị, phần mềm chuyên dụng; thường xuyên trau dồi kiến thức, pháp luật, phát huy tính sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là hành vi lừa đảo qua mạng”.

                                                                                                                                PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc