Để những “chàng tân binh” vững vàng trong quân ngũ

VHO - Chúng tôi đến Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) của Sư đoàn Phòng không 377 (Quân chủng Phòng không - Không quân) vào một buổi sáng mùa Xuân, khi các chiến sĩ nơi đây vừa khoác lên mình màu xanh áo lính.

Để những “chàng tân binh” vững vàng trong quân ngũ - Anh 1

Cán bộ Trung đội hướng dẫn chiến sĩ mới động tác chào theo điều lệnh

Làm quen với môi trường quân đội

Đã hơn một tuần trôi qua, kể từ hôm xa gia đình, người thân lên đường nhập ngũ, Binh nhì Phạm Tấn Quốc, sinh năm 2005 quê ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) không còn nhớ nhà và tủi thân khóc nữa, bởi ngoài giờ học tập, Quốc luôn được các cán bộ Tiểu đội, Trung đội quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ. Do vậy, Quốc đã dần vơi đi nỗi nhớ nhà, thay vào đó là sự chăm chỉ rèn luyện, học tập để mong kết thúc khóa huấn luyện và đạt được “Hoa bắn giỏi”.

Phạm Tấn Quốc chia sẻ: “Ngày đầu tiên vào đơn vị em cảm thấy cuộc sống thật mới lạ, khác hẳn lúc ở nhà mọi việc đã có bố mẹ lo, còn vào đây việc gì cũng phải tự mình làm, từ mắc màn đi ngủ, cho đến xách nước vệ sinh, giặt giũ…tất cả đều phải tự mình làm hết. Đêm đến em trằn trọc không thể nào ngủ được, bởi cảm xúc lưu luyến nhớ người thân, gia đình, bạn bè vẫn còn mới nguyên.

Đã vậy mới 5 giờ sáng kẻng, còi báo thức đã vang lên ầm ĩ, các cán bộ đến tận giường đôn đốc ra sân tập thể dục, vì chưa quen tác phong nên em ra chậm, bị tiểu đội trưởng nhắc nhở. Nhưng đến nay thì đã khác, sau hơn một tuần trong quân ngũ, em đã bắt đầu làm quen, thích nghi với môi trường, giờ nào việc đấy và không còn bị nhắc nhở nữa”.

Đa số CSM nhập ngũ lần này là những học sinh vừa mới rời ghế nhà trường và đang ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, thế nên để thực hiện đúng, đủ quy định của đơn vị là một sự cố gắng lớn của mỗi chiến sĩ.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ từ Tiểu đội đến Đại đội cũng luôn gần gũi các chiến sĩ ngay từ ngày đầu, tận tình hướng dẫn anh em thực hiện các chế độ trong ngày, trong tuần. Thay cho những mệnh lệnh là sự chỉ bảo ân cần, tạo mối quan hệ tốt đẹp, giúp chiến sĩ phát huy tính tự giác trong học tập, rèn luyện.

Đại úy Nguyễn Văn Tân, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: Ngay từ ngày đầu tiếp nhận quân số CSM, đơn vị đã chủ động lấy trích ngang quân nhân, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phong tục tập quán, hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ. Phân công từng cán bộ Tiểu đội, Trung đội thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn, giúp đỡ, động viên chiến sĩ trong học tập, rèn luyện và chia sẻ những khó khăn vất vả trong những ngày đầu mới xa nhà.

Để những “chàng tân binh” vững vàng trong quân ngũ - Anh 2

Cán bộ, chiến sĩ mới đọc báo trong giờ nghỉ

Ngoài ra, các cán bộ Trung đội, Đại đội còn trực tiếp gọi điện về cho gia đình các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để cùng với gia đình động viên, chia sẻ với con em mình, giúp các chiến sĩ sớm ổn định tư tưởng để hòa nhập cuộc sống mới trong quân ngũ.

Trưởng thành trong quân ngũ

Những ngày đầu mới vào quân ngũ, việc đầu tiên các CSM phải làm quen đó là cắt tóc theo quy định và sinh hoạt, học tập đúng giờ giấc, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, không được dùng điện thoại…

Binh nhì Trịnh Minh Khôi (TP. Hồ Chí Minh) bộc bạch: Vào quân đội, em mới thấy mọi chế độ sinh hoạt, học tập, ăn ngủ đều phải có giờ giấc, dù chỉ là gấp chăn màn, sắp xếp quần áo và đồ dùng cá nhân nhưng em cũng phải học cả buổi.

Rất vui là bọn em được các cán bộ ở đây coi như em út trong nhà, luôn gần gũi, động viên hướng dẫn và giúp đỡ. Ngoài giờ học tập, sinh hoạt, bọn em còn tham gia các hoạt động thể thao, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông hoặc xem sách, báo để vơi đi nỗi nhớ nhà…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Khôi sinh năm 2001, đã tốt nghiệp Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh và đang chờ nhận bằng tốt nghiệp nhưng khi nhận được giấy gọi nhập ngũ, Khôi không ngần ngại lên đường làm nhiệm vụ.

Bởi theo em, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm và cũng là niềm vinh dự của mỗi người, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chắc chắn em sẽ trưởng thành, chín chắn hơn và khi đó, em sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống.

Để những “chàng tân binh” vững vàng trong quân ngũ - Anh 3

Chiến sĩ mới chăm sóc rau xanh tại khu tăng gia tập trung của Tiểu đoàn

Thiếu tá Trần Quang Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện CSM, cho biết: “Năm 2024, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện hơn 400 chiến sĩ mới nhập ngũ từ các tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.

Để tạo ấn tượng cho CSM ngay từ ngày đầu về đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã trích hơn 40 triệu đồng từ quỹ tăng gia để các đơn vị củng cố cảnh quan môi trường, thao trường, bãi tập và bố trí sắp xếp nơi ăn, nghỉ, khu vực sinh hoạt tập thể, vui chơi giải trí cho bộ đội.

Các cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện, học tập, sinh hoạt cũng được đơn vị nâng cấp và làm mới. Nhà ăn, nhà bếp được củng cố gọn gàng ngăn nắp, bảo đảm cho bộ đội ăn uống hợp vệ sinh và an toàn về thực phẩm”.

Tạm biệt các chiến sĩ khi tiếng còi báo tập trung đơn vị, các CSM trong bộ quân phục màu xanh lấp lánh cánh sóng ra đa trên ve áo nhanh chóng đứng xếp hàng, chúng tôi như thấy rõ sức mạnh đang lớn dần trong từng chiến sĩ.

Sức mạnh ấy đang ngày một nhân lên từ tình thương, trách nhiệm của những cán bộ huấn luyện nơi đây đã hết mực thương yêu chiến sĩ, coi nhau như anh em một nhà để những bỡ ngỡ ban đầu của các chiến sĩ qua nhanh, thay vào đó là niềm vui luôn theo bước quân hành của các “tân binh”.

                                                                           MAI ĐÔNG

Ý kiến bạn đọc