Như cánh vạc bay: Một miền nhạc Trịnh đầy xúc cảm

VHO - Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đi xa hơn hai thập kỷ, nhưng những giai điệu, ca từ của ông vẫn sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Hằng năm, để tưởng nhớ ngày mất của nhạc sĩ tài hoa, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam lại tổ chức đêm nhạc như một lời tri ân những khán giả vẫn hằng ngày “nương náu” hoặc “rong chơi” trong miền nhạc Trịnh.

Như cánh vạc bay: Một miền nhạc Trịnh đầy xúc cảm - Anh 1
 

 Ca sĩ Hà Lê làm mới nhạc Trịnh như là cách thêm một sự lựa chọn cho công chúng, nhất là các bạn trẻ

Để âm nhạc bay bổng như cách nhạc sĩ đã từng sống, từng viết nhạc và hát

Vào 20h ngày 1.4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam sẽ giới thiệu đến công chúng đêm nhạc Trịnh với chủ đề Như cánh vạc bay tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - một trong những nhạc sĩ có nhiều ca khúc phổ biến và được nhiều thế hệ công chúng đặc biệt yêu thích.

Vào dịp này hằng năm, khán giả lại tìm về “cõi Trịnh” thông qua những bản nhạc về tình yêu, quê hương và thân phận con người. Với 600 ca khúc, có thể nói tại Việt Nam, hiếm có nhạc sĩ nào sáng tác nhiều như Trịnh Công Sơn. Nhạc của ông vừa thấm đẫm chất triết lý, nhân văn, vừa hồn hậu, nồng nàn, là tình yêu lớn dành cho con người, quê hương và ca ngợi hòa bình. Ngoài giai điệu đẹp thì ca từ trong nhạc Trịnh cũng rất đậm chất thơ, đa dạng về ngôn từ, độc đáo về ngữ pháp, phong phú về thanh điệu và ẩn chứa nhiều “mã” nghệ thuật khác nhau.

Như cánh vạc bay do NSND Trần Bình làm Tổng đạo diễn với sự tham gia của ba “chị đẹp”: Mỹ Linh, Nguyên Hà và Lưu Hương Giang, bên cạnh quý ông lịch lãm Hồ Trung Dũng và tiếng hát độc lạ Hà Lê…; đặc biệt còn có sự tham gia của ngôi sao ca nhạc thập niên 90 Ngọc Ánh.

“Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ Việt Nam hiếm hoi có sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng vươn tầm thế giới. Nhạc Trịnh đã len lỏi vào từng ngõ ngách, tầng lớp dân chúng. Đây là loại nhạc duy nhất dung hòa được từ bác học tới bình dân, khiến ca sĩ mọi thế hệ, dòng nhạc đều có thể hát được. Lần này, chương trình lựa chọn Nhà hát Lớn Hà Nội là “không gian tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”, với sự sang trọng vốn có, đây sẽ là nơi cộng hưởng để nhạc Trịnh bay bổng, thanh tao như cách nhạc sĩ đã từng sống, từng viết nhạc và từng hát. Đến với chương trình, khán giả sẽ được đắm chìm trong rất nhiều ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ: Ở trọ, Dấu chân địa đàng, Diễm xưa, Vàng phai trước ngõ, Như cánh vạc bay, Em còn nhớ hay em đã quên, Chiều một mình qua phố, Nhớ mùa thu Hà Nội, Mưa hồng, Hạ trắng, Tình xa…”, đạo diễn, NSND Trần Bình cho biết.

Như cánh vạc bay: Một miền nhạc Trịnh đầy xúc cảm - Anh 2

Gửi trọn cảm xúc vào miền nhạc Trịnh

Có thể thấy, chất triết lý trong âm nhạc của ông khiến nhiều người lo lắng rằng, giới trẻ liệu có yêu thích, có cảm thụ được không, nếu không có những nghệ sĩ “khoác áo mới” cho nhạc Trịnh?

Trước những nghi ngại trên, ca sĩ Hà Lê đã trải lòng về niềm đam mê nhạc Trịnh của mình. Nam rapper cho biết, anh đến với nhạc Trịnh Công Sơn như là số mệnh, đúng hơn từ một tiếng gọi, khi anh đang cố gắng tìm kiếm cho mình những ca khúc phù hợp với độ tuổi, trải nghiệm và sự thấu hiểu cuộc sống. “Tôi đã thử nghiệm remake nhạc của nhiều nhạc sĩ, nhưng chỉ khi đến với nhạc Trịnh, tôi mới tìm được sự đồng cảm sâu sắc. Càng nghe, càng thử nghiệm nhiều, tôi càng nhận ra sự đồng điệu trong tâm hồn mình với cố nhạc sĩ. Tôi dần dần ngộ ra nhạc Trịnh đã thay đổi con người của tôi rất nhiều. Tôi biết ơn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vì đã khai mở cho tôi một con đường nghệ thuật. Và vì thế, trong những năm qua, tôi vẫn nỗ lực làm mới nhạc Trịnh qua dự án Trịnh Contemporary (tạm dịch là Nhạc Trịnh đương đại). Dự án làm mới nhạc Trịnh không chỉ đơn thuần giúp cho nhạc Trịnh trở nên mới mẻ hơn, mà tôi muốn lan tỏa cảm hứng tươi mới trong sáng tạo âm nhạc Trịnh Công Sơn trên nhiều phương diện, từ vũ đạo, âm nhạc cho đến hình ảnh, trang phục. Tôi làm mới nhạc Trịnh không phải để thay thế cho bất cứ ai hoặc bất cứ sản phẩm nào đã từng ra đời. Tôi chỉ mở thêm một sự lựa chọn nữa cho công chúng, nhất là các bạn trẻ trong việc nghe nhạc Trịnh”, Hà Lê chia sẻ.

Đồng thời, ca sĩ Hà Lê cũng khẳng định, dù nhạc sĩ tài hoa đã ra đi cách đây 23 năm, nhưng người yêu nhạc Việt chưa bao giờ nguôi nỗi nhớ về ông. Tình yêu dành cho cuộc đời và âm nhạc của ông vẫn theo những giai điệu và ca từ đi sâu vào lòng công chúng, trở thành một phần không thể thiếu của đời sống. “Tôi rất vui khi được mời tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt Như cánh vạc bay đúng vào dịp kỷ niệm 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mỗi bài hát trong chương trình sẽ có một màu sắc riêng, và tôi cũng sẽ hướng tới một tinh thần đương đại, tự do, phóng khoáng, tạo ra một không gian âm nhạc sôi nổi, hào sảng, rộn ràng nhưng không kém phần trữ tình để nhạc Trịnh đến gần với khán giả trẻ”, Hà Lê cho biết.

Một điều đặc biệt nữa mà Như cánh vạc bay muốn gửi đến khán giả, đó là sự góp mặt của ngôi sao ca nhạc thập niên 90 Ngọc Ánh. Nữ ca sĩ cho biết, từ thuở nhỏ cô đã mê nhạc Trịnh. “Mới 8 tuổi tôi đã líu lo hát nhạc của ông, mặc dù khi đó chưa hiểu hết nội dung bài hát mà người nghệ sĩ tài hoa muốn gửi gắm. Bởi nói như nhạc sĩ Phạm Duy, toàn bộ âm nhạc của Trịnh Công Sơn đẹp như một bức họa trừu tượng. Cả nhạc lẫn lời, cả xác lẫn hồn thơ đều lãng đãng, mơ hồ, khó phân định cho đúng nghĩa”.

Ca sĩ Ngọc Ánh nhớ lại khi xưa đi biểu diễn tại các phòng trà, chị thường hát rất nhiều bài nhạc Trịnh. Và không ít lần ông đã ngồi nghe chị hát. “Anh Sơn thích nhất tôi hát bài Dấu chân địa đàng (ban đầu có tên gọi là Tiếng hát Dạ Lan). Anh thường gọi tôi một cách thân mật: “Ngọc Ánh ơi! Hát cho anh nghe bài Tiếng hát Dạ Lan đi”. Khi đó tôi vui và hạnh phúc lắm”, ca sĩ Ngọc Ánh nhớ lại.

Và cứ như thế, các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Ngọc Ánh hát ở nhiều sân khấu và cả trên kênh YouTube của mình. Lần này đến với Thủ đô Hà Nội, được hát nhạc Trịnh trong không gian sang trọng của Nhà hát Lớn, đối với ca sĩ Ngọc Ánh là niềm hạnh phúc vô bờ. “Tôi tự hào khi được mời tham gia chương trình Như cánh vạc bay. Và vui mừng hơn nữa tôi lại được hát bài mà anh Sơn thích nhất - Dấu chân địa đàng. Tôi sẽ ca bằng tất cả sự đam mê, trái tim và cảm xúc chân thành của mình để tưởng nhớ đến người nhạc sĩ mà tôi luôn yêu quý và kính trọng”, ca sĩ Ngọc Ánh chia sẻ.

Với âm nhạc của Trịnh Công Sơn, khi vui người ta cũng có thể hát, khi buồn cũng có thể tìm đến “cõi riêng” của ông. Niềm vui thì hân hoan, nỗi buồn thì sẽ nhẹ nhàng theo gió cuốn đi…

 THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc