Dồn sức xây dựng các thiết chế văn hoá và thể thao tại TP.HCM:

Chào mừng Ngày hội thống nhất non sông

THÙY TRANG

VHO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên vừa chủ trì họp Ban Chỉ đạo các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). Thành phố xác định đây là sự kiện trọng đại của đất nước, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng được Ban Bí thư quyết định tổ chức lễ kỷ niệm cấp quốc gia tại TP.HCM.

Chào mừng Ngày hội thống nhất non sông - ảnh 1

Công trình Bảo tàng Tôn Đức Thắng cơ bản đã hoàn thiện và được sử dụng ở nhiều hạng mục. Đây là một trong các thiết chế văn hóa được đầu tư gần đây nhất của TP.HCM

Cùng với đó, thời gian qua, nhiều dự án, công trình văn hóa, thể thao cũng đã được thành phố khẩn trương hoàn thành để chào mừng sự kiện trọng đại sắp tới.

Mời gọi theo phương thức đối tác công tư

Chia sẻ về tình hình cơ sở vật chất và thiết chế văn hóa, thể thao cho sự kiện 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cũng như cho sự nghiệp VHTT trong chặng đường tiếp theo, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, thành phố đã tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao có quy mô lớn, tạo điều kiện hưởng thụ văn hóa, tinh thần cho nhân dân và năng lực cạnh tranh về VHTT của thành phố đối với các nước trong khu vực.

Trong đó, điển hình là các công trình rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Trung tâm đào tạo vận động viên năng khiếu, Nhà Văn hóa Phụ nữ cơ sở 1, Nhà Văn hóa thanh niên, Cung thiếu nhi thành phố, 6 dự án phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ X năm 2026…

Theo đó, về đầu tư công so với cùng kỳ (2016-2020), số dự án phát sinh mới trong kỳ trung hạn 2021- 2025 là 54 dự án, tăng 170%. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng. “Ngoài ra, Sở VHTT đã tham mưu chủ trương đầu tư mới, sửa chữa các dự án mang tính biểu tượng của thành phố như Nhà hát Giao hưởng - Nhạc và Vũ kịch, Nhà hát thành phố, mời gọi đầu tư các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cùng với đó là việc tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, biến di sản thành tài sản, những sản phẩm văn hóa để giới thiệu đến bạn bè quốc tế”, ông Thuận cho biết.

Trước đó, thông tin về việc chào mừng các ngày lễ lớn thời gian tới, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Võ Trọng Nam cho hay, trong quý II năm 2024, thành phố tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn.

Nổi bật là Ngày hội “Non sông thống nhất” kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động 1.5. Dịp này, trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra các triển lãm, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Dịp lễ 30.4 năm nay, thành phố tổ chức chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật phục vụ người dân, du khách từ 21h đến 21h15 ngày 30.4. Đến tháng 5 và tháng 6, trên địa bàn cũng diễn ra hàng loạt các lễ hội, dịp kỷ niệm quan trọng.

Chào mừng Ngày hội thống nhất non sông - ảnh 2

Phối cảnh công trình rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ tại TP.HCM

Chú trọng mang lại giá trị vật chất, tinh thần

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo nói trên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không tách rời các hoạt động thường xuyên của thành phố. Tất cả hướng đến mục tiêu là nâng cao chất lượng sống của người dân, xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, tính chất đặc biệt của sự kiện 50 năm đất nước hòa bình, thống nhất, Bí thư Nguyễn Văn Nên khẳng định, thành phố đã chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm với tinh thần chủ động, khẩn trương, tích cực. Đến thời điểm này, hầu hết các hoạt động đều diễn ra theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, đảm bảo tiến độ dự kiến.

Các hoạt động tập trung nêu bật ý nghĩa, giá trị cốt lõi của hòa bình, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, hội nhập, phát triển đất nước và TP.HCM. Đồng thời, phát huy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy phẩm chất quý giá của văn hóa, con người Việt Nam, vùng đất và con người TP.HCM với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, bao dung, nghĩa hiệp, đương đầu và vượt qua mọi thử thách. Điểm nhấn trong các hoạt động đó là TP.HCM chú trọng mang lại giá trị vật chất, tinh thần của từng công trình, tác phẩm; triển khai thực hiện các hoạt động chào mừng đi vào thực chất, không phô trương hình thức, không lãng phí.

Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý, trong bối cảnh này, thành phố quyết tâm, nỗ lực hơn, hành động quyết liệt hơn để mang lại hiệu quả cao hơn. Về lĩnh vực văn hóa, văn học, nghệ thuật, cần có những sản phẩm, tác phẩm có sức lan tỏa, tạo ra giá trị văn hóa, lịch sử nêu bật ý nghĩa, giá trị cốt lõi của hòa bình, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Thành phố khẩn trương triển khai chương trình hành động về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Được biết, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 21 về tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. UBND TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch về triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp thành phố chào mừng đợt kỷ niệm trọng đại này.

Trong đó, thực hiện 55 chương trình, công trình, dự án cấp thành phố trên 6 nhóm lĩnh vực của 26 cơ quan, đơn vị chủ trì. Riêng về lĩnh vực văn hóa, xã hội có 18 chương trình, công trình, dự án. Nổi bật là chương trình sáng tác văn học nghệ thuật, công trình xây dựng các thiết chế văn hóa; công trình xây dựng, mở rộng các bảo tàng gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; công trình tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử…

TP.HCM đặt mục tiêu, các phong trào thi đua phải thật sự sôi nổi, có nội dung trọng tâm và mang lại những kết quả cụ thể. Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch về tổ chức cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca”. Đồng thời ban hành kế hoạch bình chọn và tuyên dương các tác phẩm văn học, nghệ thuật tiêu biểu của thành phố hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

 Sau một năm khởi công (4.2023), rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ ti quận 11, dự án trng điểm của thành phố để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã hoàn thành cơ bn các đầu vic theo đúng tiến đ. Dự án rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ có 2.000 chỗ ngồi, gồm 1 sân khấu tròn di động, 1 sân khấu hình chữ nhật nối tiếp sân khấu tròn to thành sân khấu đa năng, có thể di chuyển trong nước hoặc không có nước để phục vụ các chương trình nghệ thut khác nhau.

Công trình còn có khán phòng tp luyện 300 chỗ ngồi, gồm 2 sân khấu hình tròn cùng cấp với hàng bc thang kết hợp với các hình thang đa năng. Tổng mức đu tư dự án gn 1.400 tỉ đồng, thời gian sử dụng theo thiết kế là 100 năm. Dự kiến, ngày 30.4.2025, công trình sẽ khánh thành và có show diễn đu tiên.