Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Món ăn vặt đốn tim du khách cho ngày thời tiết "ẩm ương"

Thứ Bảy 17/11/2018 | 14:28 GMT+7

VHO- Thưởng thức bát chè sắn, bánh giò nóng hay bánh xèo nóng hổi vào những ngày chớm đông là một trải nghiệm ẩm thực vô cùng thú vị.

Chè sắn

Nói tới chè sắn chắc hẳn nhiều người Hà Nội không còn xa lạ gì với món quà vặt giản dị đậm chất Hà thành nổi tiếng gắn bó gần gũi với bao thế hệ. Chè sắn dường như là món được nhiều người lựa chọn vào mùa lạnh, nổi tiếng bởi vị bùi, thơm, nước chè sánh, nâu vàng ngon miệng, những miếng sắn được cắt vuông vức hình bao diêm, mềm dẻo không quá bở, nhìn thôi đã đẹp mắt.

Để nấu chè sắn ngon, thường chủ quán phải chọn củ sắn chọn củ chắc mập, nạo sạch vỏ và ngâm từ 30-45 phút và sơ chế sạch rồi cắt vuông hình bao diêm. Đường hoa mai và bột đao vào, khi sôi thì thả sắn, đun với lửa nhỏ. Khi nồi sắn chín thì thả vào vài sợi gừng tươi. Khi ăn cho một chút cốt dừa và dừa nạo tươi khiến bát chè càng hấp dẫn và thơm hơn.

Tuy nhiên, để tạo được bát chè ngon và thu hút thực khách thì chủ quán phải có công thức pha chế riêng, cộng sự khéo léo khi nêm nếm đường, điều chỉnh lửa. Một bát chè sắn đạt chuẩn là dậy mùi gừng, vị không quá ngọt, những miếng sắn dẻo, bùi quyện với bột sắn dây sánh mịn.

Bánh giò

Bánh giò là một loại bánh được làm bằng bột tẻ lọc, thịt nạc vai dùng chế biến nhân có kèm mộc nhĩ, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, muối... 

Gạo làm bánh là gạo tẻ không khô, không dẻo, được ngâm rồi đem đi xay để làm vỏ bánh. Với bánh giò thì công đoạn khuấy bột và đánh bột là rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc bánh. Thường mỗi người làm bánh sẽ có một bí quyết khác nhau, nhưng như thế nào đi nữa thì cũng có thể nhận thấy rằng để có được một chiếc bánh giò thơm ngon là không hề đơn giản.

Bánh được gói ngay khi bột còn nóng, như vậy lúc hấp lên, bánh sẽ mềm, thơm và chín đều. Ngoài gạo để làm bánh thì nhân bánh cũng rất quan trọng, phải chọn thịt nạc vai, có như vậy, bánh mới tỏa ra mùi thơm của thịt, ăn vào có vị ngọt của nạc và một ít mộc nhĩ hành khô băm nhỏ, hạt tiêu… và nêm gia vị vừa ăn. Tất cả các nguyên liệu đó đều được làm chín tái trước khi gói, tránh tình trạng nhân bánh còn sống khi hấp.

Thực khách muốn thưởng thức những hàng bánh giò ngon nức tiếng của thủ đô có thể ghé thăm quán bánh giò Cô Béo đầu phố Thuỵ Khê, bánh giò Nguyễn Công Trứ, bánh giò bà Hảo ở Đông Các, bánh giò chợ Hôm... Những chiếc bánh gió đầy ụ, ăn no mà giá không quá đắt, từ 12.000-25.000 đồng.

Nem lụi, bánh xèo

Thực khách không khó để tìm những quán bánh xèo, nem lụi ngon ở Hà Nội, dù đây là món ăn đặc trưng Nam Bộ. Là những món ăn bình dân dễ ăn, ngon miệng, cứ tầm chiều tối những quán bánh xèo ở đường Đội Cấn, Tạ Quang Bửu, Nguyễn Công Trứ, Hàng Bồ là đông kín khách. 

Chiếc bánh xèo ngon phải mỏng vỏ, ráo mỡ, giòn rụm, màu vàng bắt mắt với nhân thịt, tôm, giá. Nem lụi thịt chắc, mềm, thơm mùi sả cuốn với bánh tráng. Thêm rau sống, xoài xanh cùng bát nước chấm chua ngọt có đu đủ sợi cái, rồi cho tất cả vào miệng là đủ "đốn tim" cả những thực khách khó tính nhất. Trung bình mỗi người 50.000 đồng là đủ đã cơn thèm, thoải mái. 

 

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top