Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Cần có sự chọn lọc trong việc đổi mới thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ Sáu 10/11/2017 | 09:07 GMT+7

VH- Sáng qua 9.11, tại đền Rừng, quận Long Biên, Sở VHTT thành phố phối hợp cùng Hội Di sản văn hoá Thăng Long - Hà Nội và CLB Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu và Hát văn HN đã khai mạc Liên hoan Văn hoá tín ngưỡng thờ Mẫu - Hà Nội 2017 với chủ đề “Thực hành nghi lễ Hầu đồng cổ truyền và những nét đổi mới trong xã hội đương đại” diễn ra từ ngày 9 - 13.11.

Đây là hoạt động văn hoá truyền thống chào mừng kỷ niệm ngày Di sản văn hoá Việt Nam và thiết thực triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”, với sự tham gia của 29 thủ nhang, đồng đền đến từ nhiều địa phương. Trong hơn bốn ngày thực hành, giao lưu nghi lễ hầu đồng, các thủ nhang, thanh đồng sẽ trình hầu các giá đồng theo tinh thần chủ đề nêu trên. Sau mỗi buổi hầu, Ban tư vấn sẽ trao đổi góp ý kiến về chuyên môn với các thanh đồng, cung văn (về trang phục, áo mũ, đạo cụ, nghi thức, lời ca, âm nhạc...). Ngoài ra, Ban tổ chức còn tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - nhận diện, bảo tồn và phát triển”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Ngọc Đức, Chủ nhiệm CLB Bảo tồn văn hoá thờ Mẫu và Hát văn Hà Nội đã cho biết, đây là tín ngưỡng dân gian rất phong phú thể hiện nhiều nét đẹp của văn hoá tâm linh mang tính dân tộc cao. Tuy nhiên do bị ảnh hưởng của vùng miền, bị thay đổi theo từng giai đoạn xã hội nói chung và từng cá nhân nói riêng nên trong nghi lễ thực hành có nhiều điểm chưa đồng nhất. Chính vì thế chúng ta đã và đang nghiên cứu từ thực tế cuộc sống để xem xét những vấn đề đổi mới trong việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu cho phù hợp với xã hội đương đại mà vẫn giữ được bản sắc và các giá trị văn hoá đặc sắc của nghi lễ Hầu đồng. Vấn đề quan trọng là chúng ta cần có sự chọn lọc trong việc đổi mới, nếu đổi mới tuỳ tiện không dựa trên nền tảng cổ truyền, tách rời thuần phong mỹ tục của văn hoá truyền thống thì đổi mới đó sẽ trở thành biến thể, lạc lõng, đơn độc gây phản cảm và hiểu sai về tín ngưỡng và mất đi sự trang nghiêm, tôn kính, mất đi giá trị nhân văn mà tổ tiên ta đã bảo tồn lưu truyền từ hàng trăm năm trước.
 

Ngọc Diệp-ảnh Long Hưng

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top