Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nghệ An: Đường nối hai Khu di tích chưa bàn giao đã sụt lún

Thứ Sáu 13/10/2017 | 10:05 GMT+7

VH- Dự án đoạn đường nối hai Khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong đến Xứ ủy Trung kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái đi qua xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An được đầu tư nâng cấp, mở rộng khoảng 68 tỉ đồng đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa bàn giao đã bị sụt lún gần 100m chưa rõ nguyên nhân khiến việc đi lại của người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn.

Người dân địa phương cho biết sáng 30.9 đi qua đoạn đường trên chỉ thấy một vết nứt nhưng sau đó đoạn đường này đã bị sụt lún một cách nhanh chóng khiến nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng. Đoạn đường bị nứt gãy thành nhiều tầng, lớp. Những vết nứt sâu hơn 1m, ăn sâu vào gần như toàn bộ chiều rộng con đường. Phần còn lại rộng 2-3m chỉ đủ chỗ cho xe đạp, xe máy qua lại.
Hiện tại đoạn đường dài hơn 100m bị sụt lún xuống kênh (đoạn qua xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) vẫn chưa được khắc phục. Giao thông đi lại ở tuyến đường từ Khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong đến Xứ ủy Trung kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái qua địa bàn xã Hưng Châu, đang bị chia cắt.
Ông Hoàng Anh Tiến, Trưởng ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết: “Để tìm ra nguyên nhân, Ban dự án đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT cùng các cấp, ngành và đã có đoàn về kiểm tra và thống nhất cho khoan 5 mũi địa chất. Dự án tuyến đường nối Khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung kỳ dài khoảng 7 km, có nguồn gốc hình thành từ cốt nền cũ từ lâu phải đến mấy chục năm, vừa rồi huyện có tiến hành dự án nâng cấp tuyến đường nhưng không xử lý nền, không làm nền, chỉ làm mặt đường. Đến ngày 30.9 sau nhiều đợt mưa lớn tuyến đường đã bị sụt, nứt gãy hư hỏng”.
Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã khoan thăm dò địa chất đoạn đường trên nhưng chưa rõ nguyên nhân. Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát phối hợp với Công ty Tân Nam tổ chức khoan địa chất, khảo sát thực địa. Sau khi khoan 4/5 mũi, gồm một mũi ở vai đường phải tuyến (phía núi) sâu 4,2m; mũi ở vai đường phía trái tuyến (phía bờ kênh) sâu 8,4m; mũi ở taluy phía trái tuyến (mép bờ kênh) sâu 8,8m (so với mặt bằng ngang của đường).
Kết quả cho thấy đoạn đường này nằm trên vỉa của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ. Đoàn công tác Sở GTVT tỉnh Nghệ An chỉ đạo đến kiểm tra hiện trường cho biết phía mép núi đang có hiện tượng đọng nước. Đơn vị thi công phải đưa máy móc đến thể khơi thông dòng chảy ra cống thoát cách đó khoảng 300m. Sở GTVT chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục rào chắn đoạn đường, phân luồng hướng dẫn người dân không đi qua đoạn đường này để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.
Được biết, Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ Khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong đến Xứ ủy Trung kỳ 1930-1931 tại xã Hưng Châu và Khu di tích Phạm Hồng Thái tại xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An dài gần 5,2 km, khởi công tháng 12.2015, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 68 tỉ đồng do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam thi công.
Ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: “Nguyên nhân đoạn đường xảy ra hiện tượng sụt lún cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, làm rõ. Hiện, chúng tôi đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét và đề ra giải pháp nhằm đảm bảo tính ổn định lâu dài cho đoạn đường này”.
Giải quyết sự cố sụt lún đường khi chưa bàn giao, cơ quan chức năng hiện đang thăm dò, kiểm tra lấy mẫu địa chất. Dư luận đang băn khoăn tại sao khi lập đề án, quy hoạch thiết kế, phương án thi công và tiến hành thi công nâng cấp tuyến đường lên đến hàng chục tỉ, chủ đầu tư và các cấp, ngành không thực hiện bước thăm dò địa chất, kết cấu hạ tầng của đất, không xử lý phần nền đường?


Phạm Ngân
 

Print
Tags: Di sản

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top