Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Khai quật tàu chở cổ vật đắm ở vùng biển Quảng Ngãi

Thứ Sáu 18/08/2017 | 13:21 GMT+7

VH- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Phương án khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn

VH- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phê duyệt Phương án khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Việc khai quật tài sản xác tàu cổ bị đắm và các hiện vật khác sẽ thu được nguồn cổ vật giá trị, minh chứng cho vùng biển Quảng Ngãi một thời buôn bán giao thương mạnh mẽ với bên ngoài trên con đường tơ lụa gốm sứ trên biển. Chứng minh cho vùng biển Bình Sơn là nơi neo đậu của các thuyền buồm trên đường hải hành, giao dịch thương mại. Qua đó, làm rõ thêm các giá trị lịch sử văn hóa của vùng đất Quảng Ngãi.

Kết quả khai quật khảo cổ học tàu cổ đắm này sẽ thu hồi, bảo quản nguồn tư liệu và cổ vật có giá trị, đây là tài sản quýcủa tỉnh và của cả nước. Đồng thời, qua đó giữ gìn, bảo tồn và phát huy giátrị di sản văn hóa, phục vụ cho công tác nghiên cứu lịch sử, khoa học khảo cổ học; giữ gìn và bảo tồn các giátrị di sản cho thế hệ hôm nay và mai sau, góp phần hình thành các sản phẩm di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch.

Phương pháp thực hiện khai quật là sử dụng thợ lặn mang theo ống thổi loại nhỏ vàmáy quay phim, chụp ảnh xuống vị trí phát hiện. Dùng định vị xác định vị trí chính xác của tàu đắm, tiến hành đo, vẽ, chụp ảnh hiện trạng. Xác định phạm vi phân bố của tàu và hiện vật (khoanh vùng không chỉ là con tàu mà cả phạm vi rộng lớn xung quanh tàu vì khi chìm, tàu có thể bị nghiêng hay bị lật, hiện vật sẽ đổ tràn ra xung quanh, do vậy để đảm bảo không bỏ sót hiện vật thì phải khoanh vùng rộng lớn hơn diện tích con tàu). Thu thập tài liệu khoa học tại vị trí khai quật.

Thời quan thực hiện khoảng 30 ngày, kể từ ngày Sở VHTTDL ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thực hiện khai quật; tùy thuộc vào điều kiện khách quan, có thể kéo dài công tác khai quật.

Trước đó, từ ngày 26-27.7.2017, trong quá trình thi công hút cát làm cảng nước sâu và tạo bãi để xây dựng cảng tại vùng biển Dung Quất, thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, công nhân đã ngẫu nhiên phát hiện nhiều mảnh gốm sứ và mảnh gỗ nhỏ theo ống hút chảy tràn ra bãi. Sau đó, Công ty đã chỉ đạo dừng công việc đang thi công vàbáo cáo tình hình phát hiện di sản văn hóa cho các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh và địa phương.

Qua khảo sát đã phát hiện xác tàu cổ, dài khoảng 20-30m, mạn tàu đã phát lộ, trên thân tàu có nhiều đồ gốm; có thể nhận định bước đầu rằng các hiện vật được phát hiện là di sản văn hóa, với hiện vật là xác tàu cổ bị chìm đắm, cùng với nhiều hiện vật là chén, đĩa, bát với nhiều kích cỡ và hoa văn khác nhau, có khả năng phát hiện các hiện vật của thủy thủ tàu, có niên đại khoảng thế kỷ XV.

Đây là tài sản quý giá của quốc gia cần được khai quật khảo cổ để phục vụcông tác nghiên cứu, khai thác và phát huy giá trị di sản văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Hiện nay, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã bố trí lực lượng túc trực bảo vệ hiện trường khu vực phát hiện tàu cổ đắm này.

 T.Duy

Print
Tags: Di sản

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top