Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cẩn trọng với dị ứng thực phẩm mùa du lịch

Thứ Tư 24/06/2020 | 11:13 GMT+7

VHO-  Mùa hè cũng là mùa của du lịch, nhưng không ít người phải bỏ dở chuyến đi vì nguyên nhân tiêu hoá, dị ứng thức ăn, nhất là hải sản. Do đó các bác sĩ khuyến cáo, cần tìm hiểu thông tin, kiến thức về thực phẩm, dị ứng thực phẩm để có thể xử lý trong tình huống khẩn cấp.

 Hải sản, và các thực phẩm nhiều chất đạm dễ gây dị ứng cho cơ thể

 Anh P.H.B, TP HCM vừa có chuyến du lịch tại Hà Nội. Bạn bè mời anh đi thưởng thức đặc sản ba ba, sau khi ăn ba ba và uống nước ngọt (Coca) được khoảng 30 phút thì anh B thấy xuất hiện mẩn đỏ toàn thân, ngứa nhiều. Ngay sau đó, mắt sung huyết, đỏ 2 bên và đau bụng quanh rốn dữ dội. Những người ngồi cùng bàn không ai có biểu hiện gì, còn anh buồn nôn, nôn ra dịch dạ dày lẫn thức ăn nhiều lần, có cảm giác tức ngực, khó thở và sẩn ngứa trên da. Ngay lập tức bạn bè đưa anh vào Bệnh viện đa khoa Medlatec cấp cứu.

Tại đây, anh được PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, chuyên gia Dị ứng - Miễn dịch chẩn đoán theo dõi sốc phản vệ độ II do thức ăn và nhanh chóng được xử trí cấp cứu. Sau khi được cấp cứu, anh B đã dần trở lại trạng thái bình thường. PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ, thịt ba ba cũng như các thực phẩm khác đều có thể gây dị ứng. Đối với thức ăn có nguồn gốc động vật nguy cơ gây dị ứng cao hơn thức ăn có nguồn gốc thực vật, đặc biệt đối với sữa bò, trứng gà, tôm, cua, ốc… có khả năng gây sốc phản vệ cao vì chúng là những dị nguyên mạnh nhất ở người có cơ địa dị ứng.

Theo các chuyên gia y tế, thịt ba ba giàu chất dinh dưỡng, nhưng nếu không còn tươi có thể là “liều thuốc độc” cho cơ thể, thịt ba ba để lâu chất đạm sẽ phân hủy, các acid amin chuyển hóa thành chất gây ngộ độc và có thể gây dị ứng cho người ăn. Ngoài ra, mỗi bộ phận của ba ba lại có công dụng khác nhau mai ba ba dùng cho người gầy, lao lực quá độ, nhức xương..., thịt ba ba là thực phẩm ngon và bổ có tác dụng chữa bệnh lao phổi, ốm yếu. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa dị ứng không nên ăn thịt ba ba, bởi có thể gây ngộ độc như trường hợp của anh B.

Dị ứng thức ăn, là tình trạng xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với một protein có trong thức ăn khi chúng ta ăn vào và có thể biểu hiện dưới nhiều triệu chứng và mức độ khác nhau, nhưng phần lớn đều gây khó chịu thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. “Một số thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, các loại hạt, sữa, trứng... Trẻ em thường dễ bị dị ứng với thức ăn hơn so với người lớn, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Có ý kiến cho rằng nguyên nhân là do hệ miễn dịch của trẻ phát triển chưa hoàn thiện và dễ phản ứng với các yếu tố lạ trong thực phẩm, nhưng cũng có thể do di truyền, con cái có nguy cơ cao bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó nếu bố mẹ cũng dị ứng. Thói quen ăn uống không khoa học thường dễ dẫn đến tình trạng dị ứng thực phẩm, ngoài ra các yếu tố môi trường như không khí, nguồn nước cũng có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng dị ứng thực phẩm ở người”, PGS. TS Nguyễn Văn Đoàn nói.

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm thường gặp như nổi mề đay, ngứa, phát ban có thể xuất hiện tại một hoặc nhiều vị trí trên cơ thể, thậm chí là toàn bộ cơ thể; ngứa ran trong miệng, lưỡi, cổhọng; buồn nôn, đau bụng, phù nề mặt mũi, môi, lưỡi, cổhọng; chóng mặt, toát mồ hôi, da tím tái, khó thở... Và biểu hiện nặng nhất là sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng với với triệu chứng co thắt khí quản, phế quản, tụt huyết áp, bất tỉnh, sưng họng quá mức gây nghẹn cổ…

Các bác sĩ khuyến cáo, triệu chứng của dị ứng thực phẩm sẽ xuất hiện trong vòng 2 giờ sau khi ăn các thực phẩm gây dị ứng. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bị dị ứng với thức ăn, cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời. Đặc biệt khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng của sốc phản vệ thì cần được cấp cứu càng sớm càng tốt bởi vì tình trạng sốc phản vệ có thể gây hôn mê cùng nhiều dấu hiệu nguy hiểm khác, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. 

 Một số thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, các loại hạt, sữa, trứng... Trẻ em thường dễ bị dị ứng với thức ăn hơn so với người lớn, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Có ý kiến cho rằng nguyên nhân là do hệ miễn dịch của trẻ phát triển chưa hoàn thiện và dễ phản ứng với các yếu tố lạ trong thực phẩm, nhưng cũng có thể do di truyền, con cái có nguy cơ cao bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó nếu bố mẹ cũng dị ứng. Thói quen ăn uống không khoa học thường dễ dẫn đến tình trạng dị ứng thực phẩm, ngoài ra các yếu tố môi trường như không khí, nguồn nước cũng có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng dị ứng thực phẩm ở người.

(PGS. TS NGUYỄN VĂN ĐOÀN)

 T.LAM

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top