Số hóa hơn 1.000 hiện vật tháp cổ tại Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

VH- Ban quản lý Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã hoàn thành việc số hóa hơn 1.000 hiện vật cổ được tìm thấy trong quá trình khai quật, trùng tu nhóm tháp G, K và H trong quần thể di sản.

Số hóa hơn 1.000 hiện vật tháp cổ tại Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn - Anh 1

Tuyến đường cổ và các hiện vật có giá trị chìm dưới lòng đất được phát hiện trong quá trình trùng tu nhóm tháp K với sự hỗ trợ của các chuyên gia Ấn Độ

Ông Phan Hộ, Trưởng BQL DSVHTG Mỹ Sơn cho biết, việc số hóa hiện vật là một trong những kết quả nổi bật của công tác hợp tác quốc tế để bảo tồn DSVHTG Mỹ Sơn.

BQL đã tiến hành hợp tác thực hiện dự án trùng tu nhóm tháp K, H thuộc dự án của Ấn Độ, số hóa 1.000 hiện vật thuộc dự án bảo tàng tháp G trước đây tại kho bảo tàng. Cùng với đó, các chuyên gia đến từ Ấn Độ cũng đã và đang tiến hành việc trùng tu chống xuống cấp đối với nhóm tháp K và H. Trong quá trình trùng tu, các chuyên gia đã phát hiện tại tháp K một tuyến đường chìm dưới lòng đất và nhiều hiện vật có giá trị khác. Toàn bộ những hiện vật mới được phát hiện sẽ tiến hành số hóa để bảo quản cẩn trọng nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác phục dựng các tháp cổ Mỹ Sơn.

Được sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Italia, cán bộ kỹ thuật của BQL DSVHTG Mỹ Sơn đã thực hiện việc đánh mã số của từng hiện vật, như: tượng cổ, gạch ngói cổ và nhiều hiện vật trong kết cấu vật liệu xây dựng được phát hiện trong quá trình khôi phục tháp cổ, để lưu trữ vào thiết bị vi tính dưới dạng số hóa. Với việc số hóa này, toàn bộ hiện vật cổ này sẽ được bảo quản cẩn trọng hơn và dễ tra cứu trong quá trình khôi phục các nhóm tháp trong vùng lõi DSVHTG Mỹ Sơn.

Tương tự, BQL cũng chú trọng đẩy mạnh sự hợp tác cho hoạt động bảo tồn cảnh quan di sản. Hiện tại, Mỹ Sơn đang hợp tác với Viện Sinh thái bảo vệ công trình thực hiện đề tài khoa học “Bảo tồn đa dạng hệ sinh thái rừng đặc dụng Mỹ Sơn”. Dự án xây dựng những nền tảng vững chắc cho việc nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng Mỹ Sơn ở các cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế để tăng cường các giải pháp cụthểgiúp bảo tồn bền vững tài nguyên quý giá này, ứng phóvới các thiên tai, thảm họa.

KHÁNH CHI

 

Ý kiến bạn đọc