Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Hàng nghìn du khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ đầu Xuân

Thứ Tư 25/01/2023 | 22:58 GMT+7

VHO - Ngày mùng 4 Tết (tức ngày 25.1), hàng nghìn người đã trật tự, kiên nhẫn xếp hàng dài gần 200m tại hai quầy bán vé để vào tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám ở đủ mọi lứa tuổi từ cao niên đến các em nhỏ, trong đó, trẻ nhỏ dưới 15 tuổi được miễn phí vé vào cổng, người già và HS-SV được mua vé ưu đãi với giá 15.000 đồng/vé, giá vé dành cho người lớn giá 30.000 đồng. Mặc dù nơi gửi xe đông đúc, phải xếp hàng mua vé mất khá nhiều thời gian nhưng hầu như khách tham quan đều không tỏ ra khó chịu, bực  bội vì được nhân viên, cộng tác viên hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Người dân xếp hàng dài hàng trăm mét, trật tự mua vé để vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Điểm trừ là một số người dân còn đứng lên cỏ khi chụp ảnh tại khu vực Khuê Văn Các 

Cũng như mọi năm, nhiều hoạt động văn hoá được tổ chức tại khu vực tham quan như: Khuê Văn Các, khu Thái học, sân Bái đường, Vườn bia Tiến sĩ, khu tưởng niệm như cho chữ đầu năm, đấu cờ người... Việc quản lý cũng được tổ chức thực hiện nền nếp, nên dù có rất đông khách tham quan đã hạn chế tối đa sự chen lấn, xô đẩy; lực lượng an ninh cũng làm việc hết sức để giữ gìn trật tự hoặc cảnh báo du khách cảnh giác với các đối tượng trộm cắp, móc túi hoạt động trong khuôn viên di tích.

Khu vực xin chữ đầu năm luôn đông đảo các bạn trẻ

Tục xin chữ đầu năm luôn thu hút HS-SV và giới trẻ. Ai muốn xin chữ sẽ được phát số thứ tự, sau đó đến các bàn có các thầy đồ để được cho chữ. Các chữ thường được "xin" nhiều nhất là "Đăng khoa", "Nhẫn", "Chí", "Trí"... Từ huyện Thanh Oai, 2 nữ sinh lớp 12 trường THPT Thanh Oai B là Thuỳ Vi và Thu Huyền đã đi xe máy từ nhà để xin chữ "Đăng khoa". Thuỳ Vi mong được đỗ trường ĐH Ngoại thương còn Thu Huyền ước mơ được bước chân vào ĐH Hà Nội và việc treo chữ tại góc học tập sẽ là động lực để các bạn cố gắng.

Thu Huyền và Thuỳ Vi phấn khởi sau khi xin được chữ "Đăng khoa"

Tại khu vực điện thờ, nhiều phụ huynh, học sinh thành kính cầu may mắn, đỗ đạt trong quá trình học tập, thi cử

Tại khu vực tổ chức cở người truyền thống, vào đầu giờ chiều ngày Mùng 4 Tết đã diễn ra trận chung kết Giải cờ tướng Văn Miếu - Quốc Tử Giám Xuân Quý Mão 2023. Tham gia trận khai mạc vào ngày Mùng 2 Tết và sau khi loại 32 đối thủ, 2 kỳ thủ Hà Văn Tiến (Kinh Bắc) và Nguyễn Thành Bảo (Nam Định) đã thi đấu ở trận chung kết này.

Trận chung kết Giải cờ tướng truyền thống Văn Miếu - Quốc Tử Giám Xuân Quý Mão - 2023

Rất đông du khách không ngại đứng dưới trời nắng to để chứng kiến những nước đi, thế cờ của hai bên; trận đấu còn được phát trực tuyến tại kênh Thăng Long Kỳ Đạo với hàng nghìn người xem. Trước sự những thế cờ gay cấn, hồi hộp của 2 kỳ thủ, người xem trực tuyến đã liên tục ủng hộ để tăng tiền thưởng cho nhà vô địch. Kết quả, kỳ thủ Hà Văn Tiến đoạt ngôi vô địch với giải thưởng trị giá 11 triệu đồng (5 triệu đồng từ Ban tổ chức và 6 triệu đồng từ khán giả); Á quân Nguyễn Thành Bảo đoạt giải thưởng trị giá 6 triệu đồng (4 triệu đồng từ Ban Tổ chức và 2 triệu đồng từ khán giả).

Kỷ thủ Hà Văn Tiến (ở giữa) đoạt ngôi vô địch

Sau khi tham quan, du khách dừng lại chụp ảnh lưu niệm với các mao đài, mái lợp cổ kính

Bải, ảnh: Q.HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top