Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng

NGỌC HÀ

VHO - Lễ hội Mục đồng làng Phong Lệ xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) được tổ chức đã thu hút đông đảo du khách gần xa, mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân, du khách.

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 7 đến ngày 8.5, tại xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Đây lễ hội tôn vinh trẻ mục đồng duy nhất chỉ có ở làng Phong Lệ.

Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng  - ảnh 1

 Đồng thời là sự kiện văn hóa quy mô của huyện Hòa Vang nhằm tái hiện lại không gian văn hóa truyền thống của địa phương, qua đó quảng bá hình ảnh quê hương Hòa Vang, thu hút du khách, nhân dân tham gia trải nghiệm.

Khi đến làng Phong Lệ tham dự lễ hội này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều hiện vật, linh vật được bà con hàng xóm trong làng chuẩn bị từ trước để dâng lên các thần linh.

Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng  - ảnh 2
Lễ hội được tổ chức lại là sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống lâu đời

 Lễ vật nhằm gửi gắm những ước nguyện cho người thân và dân làng. Điểm độc đáo của lễ hội Mục Đồng là du khách sẽ bắt gặp những cô bé, cậu bé trong trang phục chăn trâu thời xa xưa rất đáng yêu, đang nô đùa dưới đồng ruộng.

Lễ hội rước mục đồng gắn với Đình Thần Nông, làng Phong Lệ, huyện Hòa Vang. Nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố vào năm 2007.

Lễ hội rước mục đồng được tổ chức lần cuối cùng vào năm 1936. Sau 70 năm gián đoạn, lễ hội được phục dựng và tổ chức vào các năm 2007, 2010 và 2014.

Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng  - ảnh 3

Lễ hội Mục đồng là lễ hội duy nhất tôn vinh trẻ mục đồng chỉ có ở làng Phong Lệ, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng

Năm nay, lễ hội được tổ chức với 3 phần lễ, 1 phần hội. Đó là rước Thần Nông từ Cồn Thần về đình Thần Nông.

Tại Lễ an vị thần, các chư phái tộc thay nhau vào đình dâng hương. Sau cùng là lễ rước Thần Nông dạo đồng Phong Lệ sẽ được diễn ra trong suốt 1 ngày.

Về phần sôi nổi nhất là phần hội, có những hoạt động: Chấm cờ Mục đồng dự thi của các tộc họ; khai mạc lễ hội; lễ hội Rước mục đồng.

Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng  - ảnh 4
Các tộc thực hiện dâng lễ cúng Thần Nông

 Hát mừng mục đồng; dâng lễ cúng Thần nông; cử hành nghi thức cúng tế; mục đồng tổ chức các trò chơi; chấm mâm xôi gà của các tộc họ; bế mạc, giã bạn.

Đặc biệt, phần hội đặc biệt không thể thiếu hát mục đồng nhằm tạ ơn Thần Nông, các vị thần linh giáng hạ phù hộ cho nhân dân khỏe mạnh, ấm no, mùa màng tươi tốt, tiếp theo đó là các trò chơi dân gian tạo không gian vui chơi cho người dân và du khách.

Làng cổ Phong Nam nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 12km về phía tây nam. Đây là nơi yên ả, cổ kính mang đậm chất đặc trưng của vùng quê Việt Nam như nhà mái ngói phủ rêu phong, mái đình, nhà thờ tiền hiền của làng và nhiều nhà thờ các tộc họ từ lâu đời.

Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng  - ảnh 5
Sự kiện được tổ chức lại đã đem lại niềm vui, sự phấn khởi cho bà con

Chủ tịch UBND xã Hòa Châu Lê Đức Hùng chia sẻ: “Việc phục dựng thành công Lễ hội Mục đồng là dịp để tôn vinh nét đẹp văn hóa đa dạng của dân tộc, gìn giữ các giá trị vững bền trong cộng đồng dân  cư.

Sắp tới huyện Hòa Vang sẽ triển khai đề án về xây dựng Làng văn hóa đặc trưng Phong Nam, đầu tư xây dựng nhà trưng bày nông cụ làng Phong Lệ. Đây là cơ sở, động lực mạnh mẽ để địa phương thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tạo động lực và nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế, xã hội.

Về Hòa Vang vui Lễ hội mục đồng  - ảnh 6
Người dân huyện Hòa Vang nô nức tham gia rước lễ tại hội Mục đồng

Huyện Hòa Vang cũng thực hiện nhiệm vụ triển khai thí điểm xây dựng thôn Phong Nam - xã Hòa Châu trở thành làng kiểu mẫu có bản sắc riêng,

Qua đó nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, cộng đồng dân cư, tộc họ chung tay xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giàu tính nhân văn, qua đó tạo nét văn hóa riêng của con người Hòa Vang.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc