Việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn người trẻ

THÙY TRANG

VHO - Hòa trong không khí giỗ Tổ Hùng Vương, chiều 18.4 (nhằm mùng 10.3 âm lịch), Trường ĐH Văn Lang tổ chức lễ dâng hương, tri ân công đức các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Đồng thời, Nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm 29 năm thành lập.

Việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn người trẻ - ảnh 1

Nghi thức rước kiệu tại Lễ giỗ Tổ Hùng Vương do các sinh viên thực hiện

Hằng năm, giỗ Tổ Hùng Vương được Trường ĐH Văn Lang tổ chức với nghi lễ trang trọng, đậm chất dân gian truyền thống để tưởng nhớ, tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng và kỷ niệm ngày thành lập nhà trường (1995-2024).

Cùng với nghi thức thờ cúng truyền thống: khai chiêng - khai trống, rước kiệu, diễu hành, hàng loạt các hoạt động văn hóa nghệ thuật ý nghĩa như Tổ khúc ca múa Huyền sử Âu Lạc, Đất nước Lời ru; Thư pháp; Hào khí Việt Nam; Văn Lang Đại học đường - được tái hiện làm cho Lễ giỗ Tổ Hùng Vương của nhà trường được gìn giữ và lưu truyền, có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn người trẻ - ảnh 2

Không gian tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương tại Trường ĐH Văn Lang chiều 18.4

Tại chương trình, sinh viên được nghe những chia sẻ của nhà sử học Dương Trung Quốc - Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, về văn hoá lịch sử dân tộc. Những chia sẻ một lần nữa nhắc nhở thế hệ trẻ luôn nhớ về cội nguồn dân tộc, nuôi dưỡng và phát huy giá trị đạo đức truyền thống, bồi dưỡng văn hoá gốc của dân tộc để mỗi người trẻ vững vàng hội nhập quốc tế.

Việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn người trẻ - ảnh 3

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ với sinh viên trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm ngày truyền thống thành lập Trường

Theo ông, Sử học không chỉ là trí nhớ, đừng biến việc học lịch sử thành một thứ khổ sai của trí nhớ, nhất là ngày nay chúng ta có trong tay công cụ đủ thông minh để nhớ hộ chúng ta. Cho nên, cái quan trọng nhất là tìm thấy thông điệp của những hiểu biết từ quá khứ, gắn với đời sống hôm nay và từ đó nuôi ý chí, khát vọng hướng về tương lai.

“Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ với tư cách là một nhà nghiên cứu lịch sử, rằng các bạn hãy trân trọng tất cả những gì thuộc về di sản của ông cha ta, kể cả những địa danh, danh xưng, tên gọi… vì trong đó chứa đựng rất nhiều giá trị có ý nghĩa với đời sống của chúng ta ngày nay chứ không phải chỉ để chiêm ngưỡng quá khứ”, ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh. 

Việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn người trẻ - ảnh 4

Các bạn trẻ dâng hương tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương

Bà Bùi Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn Lang cho biết, Nhà trường quan tâm đào tạo thế hệ trẻ mang trong mình lòng tự tôn dân tộc cao độ, gìn giữ các giá trị nhân văn, biết trăn trở, chia sẻ với xã hội và đóng góp cho mục tiêu phát triển của đất nước. Trên hành trình đó, Nhà trường chú trọng giáo dục truyền thống dân tộc và tư duy thẩm mỹ lành mạnh cho sinh viên. 

“Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu và rộng, việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, giúp người trẻ đứng vững trước sức ép của hội nhập quốc tế, từ đó củng cố nền tảng yêu văn hóa dân tộc trong lòng mỗi người”, bà Vân Anh nhấn mạnh.

Việc hiểu rõ cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn người trẻ - ảnh 5

Chương trình nghệ thuật tri ân công đức các vua Hùng và các bậc tiền nhân

Trước đó, trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 29 năm thành lập, Trường ĐH Văn Lang đã tổ chức chương trình nghệ thuật nhạc và thơ với chủ đề “Tiếng vọng ký ức” và phát động các cuộc thi hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập Trường.

Văn Lang là trường đại học hiếm hoi phát động danh hiệu “Sinh viên tiêu biểu” để sinh viên toàn trường phấn đấu, với phần thưởng cao nhất là chuyến đi về nguồn báo công Quốc Tổ. Đây là hoạt động ý nghĩa được Trường ĐH Văn Lang tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 và đã trở thành truyền thống đến nay.