WIPO quan tâm đến hỗ trợ Việt Nam đánh giá sự đóng góp của ngành công nghiệp sáng tạo dựa trên bản quyền

NAM ANH

VHO - Từ ngày 15 – 19.4, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã tổ chức phiên họp lần thứ 45 của Uỷ ban Thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan (SCCR/45) tại Trụ sở WIPO ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Đoàn cơ quan quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan Việt Nam tham dự phiên họp có Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) Lê Minh Tuấn; Trưởng phòng quản lý và Hợp tác quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan (Cục Bản quyền tác giả) Quản Tuấn An.

WIPO quan tâm đến hỗ trợ Việt Nam đánh giá sự đóng góp của ngành công nghiệp sáng tạo dựa trên bản quyền - ảnh 1

Đoàn Việt Nam dự phiên họp SCCR/45

Cùng dự phiên họp còn có Chủ tịch Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam (VCCA) Bùi Nguyên Hùng; Ủy viên BCH Hội, Tổng Giám đốc BH Media Nguyễn Hải Bình; Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ Sáng tạo và Bản quyền số Việt Nam Lâm Thị Oanh.

Cụ thể, chương trình phiên họp tập trung thảo luận 3 nội dung chính gồm dự thảo Hiệp ước quy định về tổ chức phát sóng; các giới hạn và ngoại lệ về quyền tác giả, quyền liên quan trong các trường hợp sử dụng tại thư viện, lưu trữ, các cơ sở giáo dục, nghiên cứu và người khuyết tật; các nội dung có liên quan khác như trí tuệ nhân tạo AI và bản quyền tác giả, bảo vệ bản quyền tác giả trên môi trường số…

Bên cạnh việc tiếp cận, cập nhật các thông tin mới về quyền tác giả, quyền liên quan, đoàn công tác của VCCA đã có buổi làm việc với Ông Andrew Michael Ong, Vụ trưởng Vụ Phát triển quốc gia và Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và ông Dimiter Gantchev, Phó Vụ trưởng - quản lý cao cấp Vụ thông tin và tiếp cận kỹ thuật số thuộc lĩnh vực công nghiệp sáng tạo và Bản quyền cùng các chuyên gia liên quan của WIPO.

WIPO quan tâm đến hỗ trợ Việt Nam đánh giá sự đóng góp của ngành công nghiệp sáng tạo dựa trên bản quyền - ảnh 2

Đoàn Bản quyền tác giả và Hiệp hội Sáng tạo và Việt Nam dự phiên họp SCCR/ 45

Tại buổi làm việc, các bên đã trao đổi về các nội dung chương trình hợp tác. Theo đó, WIPO đang rất quan tâm đến việc hỗ trợ Việt Nam tổ chức điều tra, đánh giá sự đóng góp của ngành công nghiệp sáng tạo dựa trên bản quyền đối với nền kinh tế quốc dân. WIPO đã hỗ trợ thực hiện xong tại các quốc gia khu vực như: Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan.

Đoàn công tác của VCCA cũng đã có buổi làm việc với bà Miyuki Monroig, chuyên gia của WIPO phụ trách về bản quyền và tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan. Đoàn công tác đã trao đổi, cung cấp các thông tin về hoạt động và tổ chức bộ máy của VCCA, dự báo được hoạt động của VCCA có thể hợp tác được với WIPO trong thời gian tới.