Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Người theo đạo Mẫu bức xúc khi di sản bị phỉ báng, xúc phạm

Chủ Nhật 19/09/2021 | 15:43 GMT+7

VHO- Những hành động phỉ báng, xúc phạm di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu xuất hiện trên một tài khoản Youtuber có tên “Thầy Long 0984...” trong những ngày qua khiến cộng đồng những người theo Đạo Mẫu thực sự bức xúc. Nhiều ý kiến gay gắt lên án và đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, có biện pháp xử lý nghiêm hành vi xúc phạm di sản tín ngưỡng, tránh tạo tiền lệ cho các hành động sai trái có thể tiếp diễn sau này.

Hành động ngông cuồng, xúc phạm di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu gây bức xúc trong cộng đồng theo Đạo Mẫu

Vi phạm pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo

Liên quan đến vụ việc, NNƯT Đặng Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Bảo tồn Đạo Mẫu Việt Nam vừa có đơn gửi  Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ VHTTDL, Cục An ninh văn hoá (Bộ Công An) và một số cơ quan báo chí… Lá đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật tín ngưỡng – tôn giáo của ông Lương Gia Long (thường trú Hà Nội).

Theo đó, mới đây, ông Lương Gia Long (tự xưng là “thầy Long”) đã liên tục thực hiện các clip đăng tải nội dung mang tính chất xúc phạm nghiêm trọng đến hình tượng anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá Việt Nam: Quốc công tiết chế thống lĩnh chư quân Hưng Đạo Đại Vương – Trần Quốc Tuấn. Ngoài ra, người này còn có những hành vi báng bổ, xúc phạm  3 vị Mẫu đứng đầu Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ phủ là “Tam toà Thánh Mẫu”.

Trong các clip này, Long dùng những từ ngữ gây bức xúc như “bắt Trần Hương Đạo quỳ gối, van xin”... Người này còn tung clip với lời lẽ “trừng trị Tam toà Thánh Mẫu” bằng cách dùng bộ bài ném vào tượng một cách đầy xấc xược, phỉ báng, xúc phạm và gây tổn thương đối với những người theo đạo Mẫu.

“Theo chúng tôi tìm hiểu, những clip này do Lương Gia Long tự thực hiện, tự tay chia sẻ lên các trang mạng YouTube, Facebook, Tik Tok... từ ngày 10.9.2021 và đã gây nên một cơn phẫn nộ trong cộng đồng theo đạo Mẫu và những người dân thường…”, NNƯT Đặng Ngọc Anh lên tiếng.

Những việc làm xúc phạm di sản, tín ngưỡng đồng thời gây nên nhiều cảm xúc phẫn nộ trong cộng đồng người theo Đạo Mẫu. Bà Trần Kim Huệ, thủ nhang Phủ Tiên Hương (quần thể di tích Phủ Dầy, Nam Định) đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân về sự việc. Thủ nhang Trần Kim Huệ cho rằng, việc xúc phạm nghiêm trọng đến di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt khiến bất cứ ai cũng đều bức xúc. Đông đảo  thanh đồng đạo quan, những người con của đạo Mẫu và nhiều người dân đồng quan điểm với bà Kim Huệ.

Lãnh đạo Sở TTTT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở đã tiếp nhận thông tin và hiện đang phối hợp với lực lượng chức năng để  xác minh chủ thể tài khoản đăng tải những nội dung được phản ánh

PGS.TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho rằng, sự việc này khiến nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và dư luận nói chung quan tâm, đặc biệt giới thờ Mẫu rất bức xúc. Ông Trụ nêu, hiện tượng phỉ báng, thóa mạ, hạ thấp vai trò của di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu không phải lần đầu xuất hiện, cộng đồng tín ngưỡng Thờ Mẫu cũng đã nhiều lần lên tiếng.

“Vụ việc này phải nói là hành động vô văn hóa, vi phạm  Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo. Việc đăng tải những nội dung xúc phạm tới danh nhân, anh hùng dân tộc là hành động không thể chấp nhận được”, theo ông Trụ.

Cần xử lý nghiêm khắc

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, cần xử lý nghiêm, không chỉ để giải quyết vụ việc lần này mà còn có thể có những vụ việc tương tự sẽ tiếp diễn sau này. Ông cho rằng, lực lượng Thanh tra các ngành liên quan cần vào cuộc và xử lý quyết liệt, tránh kéo dài những bức xúc, gây bất ổn.

Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam Đỗ Văn Trụ cũng cho biết, sau khi nhận đơn, Hội Di sản Văn hóa sẽ có ý kiến phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ về hành vi xúc phạm tôn giáo, tín ngưỡng.

Bên cạnh nội dung xúc phạm tôn giáo tín ngưỡng, tài khoản YouTube Thầy Long 0984…” cũng bị nhiều người bức xúc phản ánh việc đăng tải các clip tuyên truyền mê tín dị đoan. Nhiều ý kiến thắc mắc, giữa lúc nhân dân cả nước đang thực hiện nghiêm Chỉ thị giãn cách xã hội thì ông Lương Gia Long lại ngang nhiên đi xuyên Việt từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh để hành nghề “mê tín dị đoan” mà không bị kiểm tra xử lý. Câu hỏi được đặt ra là vì sao ông này đi xuyên Việt giữa thời điểm đang giãn cách xã hội mà vẫn đi qua các chốt kiểm soát một cách dễ dàng?...

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Sở TTTT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở đã tiếp nhận thông tin và hiện đang phối hợp với lực lượng chức năng PA05 Công an Hà Nội để  xác minh chủ thể tài khoản đăng tải những nội dung trên. Theo lãnh đạo Sở, các quy định pháp luật về xử phạt hành vi tuyên truyền thông tin sai sự thật, vu khống, truyền bá mê tín dị đoan trên mạng xã hội rất rõ ràng. Sau khi xác minh thông tin, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

MINH NGỌC

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top