Truyền thông chính sách có tác động lớn của ngành VHTTDL

VHO - Sáng 16.10, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của ngành. Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác pháp chế của các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Truyền thông chính sách có tác động lớn của ngành VHTTDL - Anh 1

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về truyền thông chính sách Bộ VHTTDL

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái nhấn mạnh, trong năm 2023, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như lãnh đạo Bộ VHTTDL đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng thể chế, nhất là xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.Thủ tướng Chính phủ hàng tháng đều chủ trì các phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật với sự tham gia của tất cả các bộ, ngành.

Tại Bộ VHTTDL, công tác xây dựng pháp luật cũng luôn được lãnh đạo Bộ quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát. Cùng với sự tham gia đầy đủ, trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ, công tác xây dựng pháp luật nói chung và truyền thông chính sách của Bộ VHTTDL trong 9 tháng đầu năm đã đạt được những thành quả nhất định. Tuy vậy, công tác xây dựng pháp luật là lĩnh vực khó, cần sự tham gia quyết liệt hơn nữa của các đơn vị. Đặc biệt việc truyền thông chính sách, nhất là các chính sách tác động lớn đến xã hội là yêu cầu gắn với sự sống còn của chính sách.

Truyền thông chính sách có tác động lớn của ngành VHTTDL - Anh 2

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái phát biểu

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Thanh Sơn đã trình bày chuyên đề về “Kinh nghiệm tổ chức truyền thông các dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Bộ VHTTDL”  và chuyên đề "Hướng dẫn kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội tại địa bàn cơ sở thông qua hoạt động văn hoá cơ sở", đồng thời thảo luận, trao đổi giải đáp nghiệp vụ liên quan. 
Theo đó, do đặc thù, phần lớn các chính sách của ngành VHTTDL liên quan, tác động đến tinh thần của con người, trong đó có cả ý chí, niềm tin, nhân cách, góp phần hun đúc nên sức mạnh nội sinh của dân tộc. Nhìn một cách tổng thể, các chính sách cốt lõi của ngành đều có tác động lớn đến xã hội, nhưng vì nó có tính trừu tượng, thậm chí một số chỉnh sách không nhìn thấy ngay được mà kết quả hay hệ quả của nó nhiều năm, thậm chí cả thế hệ mới nhận thấy được.

Do vậy, nhận diện sự tác động lớn của chính sách đến xã hội, trước hết là từ cơ quan chủ trì xây dựng không chỉ về quy mô, mức độ, đối tượng... tác động mà cả sự vận động, tác động bền bỉ, lâu dài của chính sách. Khi đã xác định trúng, đúng chính sách và đánh giá mức độ tác động của nó đến xã hội là cơ sở quan trọng để tiến hành việc truyền thông chính sách. Với đặc thù các chính sách của ngành đòi hỏi truyền thông chính sách hết sức linh hoạt vừa có bề rộng, lại vừa có chiều sâu, vừa liên tục lại vừa có điểm nhấn.

Truyền thông chính sách có tác động lớn của ngành VHTTDL - Anh 3

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Thanh Sơn trình bày chuyên đề tại Hội nghị

Thực tế cho thấy tính phức tạp và mức độ tác động lớn đến xã hội mang tính đặc trưng chính sách của ngành. Một số chính sách của ngành liên quan đến nhiều ngành khác và tác động vừa trực tiếp, vừa gián tiếp đến đời sống xã hội, cả trước mắt và lâu dài. Từ thực tiễn sinh động, đặc thù các chính sách của ngành, đặt ra yêu cầu cũng mang nét riêng về truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của ngành, đặc biệt với các chính sách có tác động lớn đến xã hội. Phải xác định trúng, đúng chính sách, đánh giá tác động chính sách toàn diện, khách quan tác động tích cực, tiêu cực về kinh tế, xã hội, giới, thủ tục hành chính, hệ thống pháp luật với đối tượng chịu sự tác động là Nhà nước, công dân và doanh nghiệp, từ đó phân tích, so sánh, kiến nghị các giải pháp tối ưu... 

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh, truyền thông chính sách không chỉ là một công đoạn trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, mà dần trở thành xu hướng, yêu cầu trong xây dựng và thực thi chính sách, nhất là những chính sách có tác động lớn đến xã hội. Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa như tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết 33-NQ/TW và các chủ trương, chính sách của Đảng có liên quan, việc tiếp tục hoàn thiện đồng bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật ngành văn hóa, thể thao và du lịch đặt ra những yêu cầu cao hơn trong công tác xây dựng pháp luật, trong đó có những chính sách tác động lớn đến xã hội cần và phải được truyền thông một cách bài bản, đúng vị thế, vai trò của truyền thông và phù hợp với đặc thù các chính sách của ngành. 

Truyền thông chính sách có tác động lớn của ngành VHTTDL - Anh 4

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trên cơ sở Quyết định số 407/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL giai đoạn 2022 – 2027” nhằm tăng cường truyền thông dự thảo chính sách từ sớm, từ xa, ngay từ khi lập đề nghị xây dựng VBQPPL, bảo đảm đồng bộ, bài bản, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tạo đồng thuận xã hội trong quá trình thực hiện chính sách sau khi được ban hành cũng như nâng cao ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. 

Kết luận tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Thanh Sơn cho rằng trong quá trình truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội, đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm thì các đơn vị, cán bộ phụ trách công tác pháp chế cần phải có sự thận trọng, tính toán phân tích rõ đối tượng truyền thông. Cái đích lớn nhất là xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có chính sách đồng bộ, ổn định, lâu dài đi vào cuộc sống.

THUÝ HIỀN; ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc