Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Hội nghị thượng đỉnh Nga- Triều: Cuộc gặp có lợi đôi bên

Thứ Sáu 26/04/2019 | 09:53 GMT+7

VHO- Đối với cuộc gặp trực tiếp đầu tiên này, cả hai nhà lãnh đạo Nga Vladimir Puttin và Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ sự kỳ vọng cao, trong bối cảnh ngoại giao toàn cầu còn đang gặp nhiều bế tắc về chương trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay hữu nghị với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un Ảnh: CNN

 Thắt chặt an ninh

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un di chuyển tới Liên bang Nga trên chuyến tàu bọc thép quen thuộc, cập bến tại Vladivostok, vài giờ sau khi băng qua Bắc Triều Tiên vào địa phận nước Nga. Trước đó, phát biểu với truyền thông Nga, ông Kim Jong Un tuyên bố: “Tôi mong rằng hai nước có thể thảo luận các câu hỏi cụ thể về vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như mối quan hệ song phương của chúng tôi”.

Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới Nga. Trước đó, cha của ông là nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il đã đến thăm nước này vào năm 2011. Trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế, ông Kim Jong Un đã ca ngợi tình yêu vĩ đại mà cha ông dành cho Nga, đồng thời khẳng định kỳ vọng tăng cường mối quan hệ hai nước. AP trích lời nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết: “Tôi đã nghe rất nhiều về đất nước của các bạn và mơ ước được đến thăm từ lâu. Đã 7 năm rồi và giờ tôi mới có cơ hội để đặt chân tới đây”.

Để chuẩn bị cho một kỳ Hội nghị Thượng đỉnh an toàn và thành công, chính quyền thành phố Vladivostok đã thực hiện một số biện pháp an ninh nghiêm ngặt. Các nhà chức trách cho biết, vùng biển quanh đảo Russky, ngoài khơi phía nam Vladivostok sẽ tạm thời đóng cửa đối với tất cả hoạt động giao thông hàng hải. Bên cạnh đó, theo truyền thông địa phương, một số khu vực tại nhà ga chính của thành phố Vladivostok cũng sẽ tạm ngừng hoạt động trong một vài ngày. Đặt chân đến Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cơ hội ghé thăm Nhà hữu nghị Nga - Triều được đặt tại nhà ga Vladivostok.

 Người dân Hn Quốc theo dõi cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin vNhlnh đo Triều Tiên Kim Jong Un qua tivi ti Seoul, Hn Quốc nh: REUTERS

Tập trung vào chương trình hạt nhân của bán đảo Triều Tiên

Theo truyền thông Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ hy vọng ông và Tổng thống Nga Vladimir Puttin sẽ có buổi thảo luận về các biện pháp đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trả lời phỏng vấn của The Washington Post, phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov cho rằng, các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết vấn đề về hạt nhân của Triều Tiên đều đáng được ủng hộ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán 6 bên cũng như đàm phán đa phương nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân hiện đang rơi vào thế bế tắc.

Theo tờ Wall Street Journals, Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều lần này sẽ mang đến cho Tổng thống Nga Puttin cơ hội để thể hiện năng lực ngoại giao và thúc đẩy thành phố Moscow trong cuộc thảo luận về tương lai của Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Puttin, ông Yuri Ushakov cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều lần này sẽ tập trung vào chương trình hạt nhân của bán đảo Triều Tiên với lưu ý, Nga sẽ tìm cách củng cố các động thái tích cực bắt nguồn từ cuộc gặp trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo triều tiên Kim Jong Un.

Trên thực tế, Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Triều lần này của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thể hiện nỗ lực phá vỡ thế cô lập của nước ngày, theo nhận định của The Wall Street Journals. Theo Georgy Toloraya, một học giả tại Viện Các vấn đề quốc tế của Moscow nhận định, Triều Tiên coi Nga là một nước láng giềng cũ và đáng tin cậy, không cố gắng can thiệp vào các chính sách đối nội và ổn định trên bán đảo này. 

 Hiểu để cùng nhau thực hiện

Vào 11 giờ ngày 25.4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại Đại học Liên bang Viễn Đông để tham dự buổi gặp mặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Phát biểu trước truyền thông quốc tế, ông hy vọng đây sẽ là một “cuộc gặp có lợi” đối với cả hai nước. Ông Kim Jong Un cũng đưa ra lời cảm ơn đối với Tổng thống Nga Putin vì đã tổ chức cuộc gặp lần này trong “thời gian rất bận rộn”. Nhà lãnh đạo cho biết: “Tôi cho rằng, đây sẽ là một cuộc gặp mặt rất có lợi để phát triển mối quan hệ của hai nước vốn đã có một lịch sửlâu dài thành một tình bạn vững chắc và toàn diện hơn”. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin đưa ra lời phát biểu: “Tôi chắc chắn rằng chuyến thăm lần này sẽ giúp phát triển mối quan hệ song phương của chúng ta, đồng thời giúp tôi có thể nắm được cách thức giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều tiên, về những gì có thể thực hiện cùng nhau, những gì nước Nga có thể làm để hỗ trợ tích cực cho tiến trình hiện tại”.

 

 NGỌC LAM

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top