Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá Việt Nam và mục tiêu vàng tại SEA Games 30: Vấn đề nhân sự

Thứ Hai 24/06/2019 | 10:22 GMT+7

VHo- Sau những thành công liên tiếp trong hơn một năm qua, bóng đá Việt Nam đang hướng đến mục tiêu giành HCV tại SEA Games 30, điều mà 60 năm qua chúng ta vẫn chưa làm được.

Vấn đề thể lực của các trụ cột sẽ ảnh hưởng đến thành tích tại SEA Games 30

Thế nhưng hành trình thực hiện hóa giấc mơ vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á sẽ gặp nhiều trở ngại nếu như bóng đá Việt Nam không thể giải quyết bài toán nhân sự.

Người thuyền trưởng

Chưa bao giờ Việt Nam được đánh giá cao cho tấm HCV SEA Games như bây giờ. Chúng ta đã được thừa nhận là đội bóng số 1 khu vực vì chức vô địch AFF Cup 2018, vì những thành tích ấn tượng tại các giải đấu châu lục như: VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, VCK Asian Cup 2019, vòng loại U23 châu Á 2020 và vì chúng ta đã nhiều lần đánh bại Thái Lan - ông vua của bóng đá Đông Nam Á ở cấp độ ĐTQG và tuyển trẻ. Và đằng sau những chiến tích vang dội đó, vai trò của HLV trưởng Park Hang Seo là cực kỳ quan trọng.

Ông Park từng khẳng định rằng vô địch SEA Games 30 là mục tiêu quan trọng nhất của ông trong năm 2019 và ông cũng đã sớm có kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu này. Điều quan trọng nhất bây giờ là bóng đá Việt Nam hãy mang lại sự yên tâm và tạo điều kiện tốt nhất để ông và các cộng sự thực hiện điều đó. HLV Park Hang Seo và người đại diện của mình sẽ cùng VFF thương thảo bản hợn đồng mới. Chưa biết cuộc thương thảo này sẽ ra sao nhưng điều mà nhiều người quan tâm là mức lương ông Park và các cộng sự như thế nào? Với một người lao động, điều quan trọng nhất khi làm việc là mức lương của chủ sở hữu lao động trả cho có tương xứng với năng lực. Có thưởng có phạt, khi anh làm tốt, có thành tích phải được đãi ngộ tốt hơn và ngược lại. Với HLV Park Hang Seo cũng vậy. Sau những gì đã làm cho bóng đá Việt Nam, ông Park và các cộng sự xứng đáng được hưởng đãi ngộ tốt hơn.

Và một điều không kém phần quan trọng, đó là thời gian. Liệu cuộc thương thảo hợp đồng giữa ông Park và VFF sẽ diễn ra như thế nào? Suôn sẻ thì không nói gì, nhưng nếu có trắc trở thì sẽ còn kéo dài. Nếu cuộc thương thảo hợp đồng với ông Park kéo dài thêm một ngày, đồng nghĩa thời gian chuẩn bị cho SEA Games 30 cũng như vòng loại World Cup 2022 càng ít lại, khi đó chúng ta mới là bên chịu thiệt. Nói thế để thấy, bản hợp đồng mới với ông Park công bố càng sớm càng tốt, điều đó cũng mang lại sự yên tâm cho đôi bên, cho người hâm mộ. Và đó chắc chắn là điều HLV người Hàn cần, nó giúp ông có nhiều thời gian và toàn tâm toàn ý cho những giải đấu phía trước.

Các trụ cột

Khi mà HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể yên tâm về cuộc thương thảo gia hạn hợp đồng thì vấn đề về các trụ cột cho chiến dịch tại SEA Games 30 cũng khiến ông thầy 60 tuổi phải bận tâm.

Những ngày qua, truyền thông trong nước loan tin Đoàn Văn Hậu đang được CLB của Áo là Austria Wien để ý và đội bóng này sẵn sàng chi 18 tỉ đồng để sở hữu hậu vệ trái của ĐT Việt Nam. Đích thân cựu HLV ĐT Việt Nam Alfred Riedl tiết lộ tuyển trạch viên của Austria Wien đã liên lạc với mình để tìm hiểu thông tin về Văn Hậu. Về phía đơn vị chủ quản, Chủ tịch Nguyễn Quốc Hội của CLB Hà Nội cho rằng đội bóng thủ đô luôn muốn tạo điều kiện cho Văn Hậu có cơ hội phát triển. Dù đây chỉ là thông tin ban đầu nhưng nếu thương vụ này trở thành sự thật thì nhiều khả năng Văn Hậu sẽ không thể góp mặt tại SEA Games 30, bởi thời gian đó anh sẽ thi đấu cho Austria Wien tại giải VĐQG Áo, trong khi môn bóng đá nam SEA Games 30 không nằm trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nên đội bóng của Áo không có bất cứ lý do nào để “nhả người”.

Vắng Văn Hậu, hành lang cánh trái của tuyển U22 + 2 Việt Nam sẽ bị một lỗ hổng lớn, bởi hậu vệ 20 tuổi này luôn là sự lựa chọn số 1 của HLV Park Hang Seo ở ĐTQG lẫn U23. Nếu Văn Hậu không thể góp mặt tại SEA Games 30 thì cơn “đau đầu” về hàng thủ của HLV Park Hang Seo sẽ càng nặng hơn. Trước đó, trung vệ Trần Đình Trọng đã gặp chấn thương và lỡ hẹn với giải đấu trên đất Philippines. Sau Đình Trọng, một cầu thủ ưa thích khác của HLV Park Hang Seo là tiền vệ Phan Văn Đức mới đây đã bị đứt dây chằng và phải nghỉ thi đấu đến gần 1 năm. Văn Đức chính là một trong những cầu thủ trên 22 tuổi có khả năng sẽ được ông thầy người Hàn chọn bổ sung tại SEA Games 30. Với lối chơi đơn giản và thông minh, “Đức cột” luôn nhận được sự tin tưởng của ông thầy 60 tuổi. Nhưng giờ đây khi không có tiền vệ của SLNA, ông Park sẽ phải tìm sự lựa chọn khác.

Nhưng, vấn đề lớn nhất HLV Park Hang Seo và tuyển U22 + 2 Việt Nam từ nay đến SEA Games 30 là thể lực và nỗi lo quá tải của các cầu thủ. Sắp tới, các trụ cột của tuyển U22 + 2 vừa đá V.League lại vừa làm nòng cốt ở những trận đấu khắc nghiệt vòng loại thứ hai World Cup 2022, chưa kể một số cầu thủ đá AFC Cup như Quang Hải hay Tiến Linh. Nỗi lo quá tải và đánh mất cảm hứng chơi bóng của nhiều cầu thủ là có thật, nhất là khi họ phải “cày ải” liên tục từ CLB đến ĐTQG.

Hãy nhìn Quang Hải sẽ rõ. Ai cũng thấy Quang Hải gần đây không thể đạt đến trạng thái phong độ cao như vốn có khi phải chia sức ra quá nhiều mặt trận. Tại King’s Cup vừa rồi, Hải chơi không đến nỗi tệ, nhưng ở anh người ta thấy sự mệt mỏi. Tiền vệ CLB Hà Nội luôn là một nhân tố không thể thiếu của thầy Park trên tất cả mặt trận và việc hao hụt sức lực sẽ gây ảnh hưởng đến cách vận hành chiến thuật của các ĐTQG. 

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top