Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dự án xây dựng nhà máy xử lí rác thải tại Vĩnh Phúc: Không nên,​​​​​​​ vì gần nguồn nước

Thứ Tư 26/06/2019 | 09:55 GMT+7

VHO- Mấy tháng gần đây, bà con hai thôn Trung Màu và Gia Khau (Xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) “mất ăn mất ngủ” vì dự án nhà máy xử lý rác thải tập trung được dự kiến xây dựng ngay khu vực Hồ chứa nước Trại Ngỗng - là nơi đầu nguồn nước sinh hoạt của bà con cả hai thôn.

 Hồ chứa nước Trại Ngỗng gần với vị trí dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác thải

 

 Theo tìm hiểu của Văn Hóa, địa điểm được chọn xây dựng nhà máy xử lý rác thải vốn trước đây là mỏ đá có vị trí gần hồ chứa nước đầu nguồn Trại Ngỗng (khoảng cách chỉ vài trăm mét) - nơi chứa và dẫn nước sinh hoạt cho các hộ dân trong xã. Theo bà Lưu Thị H (dân tộc Sán Dìu), thôn Gia Khau thì: “Người dân tộc Sán Dìu từ xa xưa luôn chọn nguồn nước là tiêu chí quan trọng hàng đầu làm nơi cư trú, nguồn nước không chỉ quan trọng với người sống mà còn rất linh thiêng với những người đã khuất. Nước được người dân lấy về để phục vụ sinh hoạt hằng ngày, tưới tiêu ruộng vườn...”.

Trước đó, năm 2010 tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư xây dựng một trạm xử lý nước sạch có nguồn từ hồ Trại Ngỗng về bơm lên một hệ thống lọc rồi đưa đến cho bà con sử dụng. Do lượng nước của trạm xử lý nước sạch cung cấp không đủ, nhất là trong mùa khô nên nhân dân vẫn phải dẫn nước từ hồ về vườn nhà mình để ngấm xuống giếng rồi múc lên sinh hoạt. Cũng đã có nhiều đoàn khảo sát nguồn nước sạch đã khoan thăm dò hàng trăm mũi khoan với độ sâu hàng trăm mét ở các vị trí khác nhau nhưng vẫn không thể tìm ra nguồn nước, chính vì vậy người dân nơi dây vẫn phải dẫn nước từ hồ chứa tự nhiên về nhà để sử dụng. Một vấn đề khác được đặt ra, đó là địa hình rừng hồ đầu nguồn Trại Ngỗng xung quanh có núi cao liền kề, nếu xây dựng bãi rác tại đây thì khi mưa ở đầu nguồn đổ xuống bãi rác sẽ ngấm xuống đất và trôi về phía hồ, nên không chỉ ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt mà theo người dân, khoảng cách từ địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác đến khu vực dân cư cũng như các công trình quốc phòng, khu công nghiệp và khu du lịch sinh thái trên địa bàn xã cũng quá gần dễ dẫn đến ô nhiễm cả môi trường sinh hoạt, chưa kể việc quá trình tập kết rác về nhà máy cũng không thể tránh khỏi việc rơi vãi cũng như tác động của thiên nhiên tới bãi rác gây hôi thối khó chịu, ruồi muỗi làm nơi trú ngụ.

Trong thư gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung tại xã Trung Mỹ, Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường cũng nhận định “mọi giải pháp xử lý rác thải được cho là tốt nhất, cũng vẫn phải tập kết rác, phân loại rác và chôn lấp khoảng 20-30%, tức là vẫn có khả năng gây ô nhiễm cục bộ tại nơi đặt nhà máy, khi nhà máy đặt tại nông thôn mà chưa có nước sạch cung cấp thì rủi ro ô nhiễm là rất lớn”. Người dân xã Trung Mỹ cũng đã liên hệ đến một số nhà máy xử lý rác thải ở Cẩm Giảng- Hải Dương, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn - Hà Nội thấy rằng dự án chưa đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường và lo ngại khi đi vào hoạt động sẽ có tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường, cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Theo ông Lưu Hùng - thôn Trung Mầu, xã Trung Mỹ là xã miền núi khó khăn, người dân có trình độ dân trí thấp, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, sản xuất đồi rừng, không có nghề khác. Việc xây dựng nhà máy sẽ cần phải giải phóng mặt bằng hơn 30 ha đất lâm nghiệp và nông nghiệp dẫn đến một số lượng lớn cây xanh bị đốn hạ, trước đây đất đai bà con đang sử dụng cũng đã bị chính quyền quy hoạch, thu hồi nhiều lần để sử dụng làm khu công nghiệp, sân golf, các công trình, dự án… kéo theo ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Nay đất đai còn ít, lại thu hồi tiếp để làm nhà máy xử lý rác với diện tích khá rộng sẽ nguy cơ tác động xấu tới cuộc sống. Bên cạnh đó, hiện nay xã Trung Mỹ được quy hoạch phát triển du lịch sinh thái với dự án trọng điểm du lịch của huyện Bình Xuyên - dự án hồ Thanh Lanh, Suối Tiên, Thác Ba đang được triển khai với quy hoạch 155,8ha. Đây là khu vui chơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, mà để phát triển hiệu quả và bền vững du lịch sinh thái thì cần nhiều diện tích đất rừng và cây xanh, nên việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển du lịch.

Với những lý do nêu trên, tỉnh Vĩnh Phúc nên giao cho các sở ngành chuyên môn có liên quan nghiên cứu xem xét, tham mưu cho tỉnh giải quyết các kiến nghị và đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe thông tin, giải đáp những thắc mắc. 

 Việc xây dựng nhà máy sẽ cần phải giải phóng mặt bằng hơn 30 ha đất lâm nghiệp và nông nghiệp dẫn đến một số lượng lớn cây xanh bị đốn hạ, trước đây đất đai bà con đang sử dụng cũng đã bị chính quyền quy hoạch, thu hồi nhiều lần để sử dụng làm khu công nghiệp, sân golf, các công trình, dự án… kéo theo ảnh hưởng không nhỏ tới ô nhiễm môi trường, đời sống của người dân. Nay đất đai còn ít, lại thu hồi tiếp để làm nhà máy xử lý rác với diện tích khá rộng sẽ nguy cơ tác động xấu tới cuộc sống.

(Ông Lưu Hùng, xã Trung Mỹ)

 

HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top