Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Chín ngư dân Nghệ An mất tích trên biển Bạch Long Vỹ: Quê nhà đỏ mắt ngóng trông

Thứ Tư 03/07/2019 | 10:08 GMT+7

VHO- Công tác tìm kiếm các thuyền viên mất tích còn lại trên biển sau sự cố va trúng tàu hàng vẫn đang được các cơ quan chức năng triển khai. Tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), người thân các thuyền viên ngóng chờ tin tức từng giờ, cầu nguyện mong chờ một phép màu sẽ xảy ra!

Biển sâu lạnh lẽo, con đâu rồi anh ơi!

Người dân với đại diện chủ tàu hàng tiến hành họp bàn

Những ngày qua, không khí tang thương bao trùm làng biển xứ Quỳnh, hướng mắt ra biển ngóng chờ ngư dân vẫn còn đang mất tích trở về. Tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), nghe tin thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Hòa (38 tuổi) được đưa về nhà, người dân làng biển tập trung tại căn nhà cấp 4 của gia đình để chia buồn. Tối ngày 30.6, chiếc xe tang lễ chở thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Hòa về đến nhà, nỗi đau mất chồng, mất con khiến chị Thái Thị Lý ôm hai con thơ gào khóc thảm thiết. “Ngoài chồng là anh Nguyễn Văn Hòa đã được đưa về nhà, người con trai đầu của chị là Nguyễn Văn Phong và 2 cháu ruột là Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Tùng vẫn đang mất tích dưới biển sâu lạnh lẽo. Gia đình anh Hòa là hộ nghèo của xã. Anh đi biển từ nhỏ, hơn 1 năm nay, anh quyết định vay ngân hàng góp vốn với người làng đi tàu to, thu nhập khá hơn một chút. Dự định gom góp tiền của cất lại căn nhà, vậy mà sau tai nạn trên biển, cả 2 người đàn ông trai tráng trụ cột đều ra đi.

Một số người thân của anh Hòa kể lại: “Sau khi tàu cá bị chìm, anh Hòa được cứu sống. Nhưng khi tỉnh dậy, không thấy con trai đâu, anh Hòa vội nhảy xuống biển để tìm kiếm con trai. Vì đuối sức và sốc quá nên anh Hòa bị tử vong. Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể anh Hòa ngay sau đó”.

Trong các thuyền viên trên tàu cá NA 95899 TS được cứu, 2 người đã được đưa về quê nhà vì sức khỏe yếu, những người khác tình nguyện ở lại để tìm kiếm các nạn nhân bị nhấn chìm giữa biển khơi. Thuyền viên Đinh Trọng Dũng (58 tuổi) là người được trở về với gia đình kể lại: “Trưa 28.6, các thuyền viên tranh thủ nghỉ ngơi sau khi ăn cơm. Khoang tàu đầy cá tôm, chuẩn bị vào bờ. Lúc này, tàu đang neo đậu ở khu vực biển cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng) khoảng 34 hải lý. Thời điểm đó, tôi nghe một tiếng động rất lớn và bị hất văng xuống biển. Quá bất ngờ và không mặc áo phao nên mọi người chìm xuống. Thời điểm tàu cá gặp nạn thì sóng giật cấp 6, cấp 7, độ cao hơn 1,5m, biển sâu hơn 60m. Tàu bị đâm chìm nhưng một số phao cũng bung ra, hầu hết những người còn sống là do nắm được phao. Con trai tôi cũng tham gia chuyến đi biển lần này, may mắn cả 2 bố con thoát nạn. Giờ cháu đang cùng các ngư dân khác tham gia đội tìm kiếm. Dù hy vọng sống sót hết sức mong manh nhưng tôi vẫn mong điều diệu kỳ sẽ đến với các thuyền viên”.

Tàu NA 95899 TS do ông Hồ Bá Lâm, trú ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu làm chủ có công suất 820 CV, ra khơi được gần 2 năm nay. Tàu được đóng theo diện hỗ trợ vay vốn Nghị định 67 của Chính phủ. Vào ngày 23.6, 19 người đều quê ở Quỳnh Lưu lên tàu cá NA 95899 TS ra khơi đánh bắt cá. Đến khoảng 13 giờ ngày 28.6, khi tàu đang neo thì bị va chạm với tàu Pacific 01, của công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế. Hậu quả, tàu NA 95899 TS bị lật úp, tất cả 19 người đều bị rơi xuống biển. Tàu Pacific 01 đã tiếp cận và kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân trên tàu, một người tử vong. Hiện còn 9 người chưa được tìm thấy.

Cam kết bồi thường cho ngư dân

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã làm việc với đại diện chủ tàu hàng Pacific 01 cùng đại diện gia đình ngư dân gặp nạn tại xã Tiến Thủy. Tại buổi làm việc ông Nguyễn Phước Quy Phong, Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế đã ký vào bản cam kết với nội dung, ngày 28.6, tàu của công ty trên đường vận tải ra Bắc đã đâm, va vào tàu cá NA 95899 TS do ông Hồ Bá Lâm làm thuyền trưởng. “Công ty chúng tôi xin cam kết với các cơ quan chức năng nhà nước, UBND xã Tiến Thủy và gia đình có người thân bị nạn: Chịu trách nhiệm thuê thợ lặn và thuê công ty trục vớt tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân còn lại trong thời gian sớm nhất. Bắt đầu từ 4h00 ngày 1.7.2019, Công ty chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật”, bản cam kết ghi rõ.

Trong khi công tác cứu hộ và tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích đang được tích cực triển khai thì thông tin có áp thấp trên biển càng khiến người thân của 9 ngư dân mất tích lòng như lửa đốt: “Nguyện vọng trước hết, lớn nhất của dân chúng tôi là tìm được người đưa về. Còn lại những vấn đề khác tính sau. Cả 9 người đang chìm dưới biển sâu, đâu đó trong khoang tàu”, bà Phạm Thị Hằng, người nhà thuyền trưởng Hồ Bá Lâm cho biết. 

 Quyết liệt tìm kiếm các ngư dân bị chìm tàu

Chiều tối qua 2.7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Công điện số 795/CĐ-TTg về việc tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân trong vụ tàu cá NA 95899 TS bị chìm ở khu vực vùng biển Hải Phòng chiều ngày 28.6. Công điện có đoạn nêu rõ: Để khẩn trương, kịp thời tìm kiếm các nạn nhân mất tích, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương huy động lực lượng, phương tiện quyết liệt triển khai các biện pháp để tìm kiếm cứu nạn 9 ngư dân đang mất tích; bằng mọi biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng trục vớt tàu bị chìm để tìm kiếm nạn nhân; định vị, đánh dấu vị trí tàu chìm, không để mất dấu, tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn để xử lý theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Quốc phòng tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT tổ chức tìm kiếm các ngư dân mất tích; kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn. UBND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An huy động tàu cá của ngư dân, phương tiện tàu thuyền hoạt động khu vực tàu bị nạn tăng cường quan sát, tìm kiếm 9 ngư dân còn mất tích, trôi dạt trên biển. UBND tỉnh Nghệ An làm tốt công tác tư tưởng, thăm hỏi, động viên và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ gia đình có các ngư dân bị nạn; quản lý chặt chẽ không để các đối tượng lợi dụng lôi kéo, tập hợp quần chúng làm phức tạp tình hình; đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương…

LÂM SƠN

 

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top