Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng người dân chặn xe vận chuyển rác

Thứ Sáu 05/07/2019 | 20:26 GMT+7

VHO-Ngày 5.7, tại buổi làm việc với huyện Sóc Sơn và các sở ngành, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành công tác di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) nhằm sớm đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng người dân chặn xe vận chuyển rác.

Theo đó, về chính sách bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở, lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan ngoài việc được bồi thường cho các hộ dân theo giá đất của loại đất tại vị trí theo đúng quy định, thì cho phép UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với tổng mức bồi thường theo quy định và mức hỗ trợ khác không quá 500 nghìn đồng/m2.

Đối với các trường hợp đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400 m2 trở lên, UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Khi tiến hành chi trả tiền, thực hiện trả ngay cho các hộ đối với phần diện tích đất ở trong hạn mức và chính sách bồi thường, hỗ trợ như trên.

Với phần diện tích đất vượt hạn mức, giao Thanh tra TP Hà Nội chủ trì cùng UBND huyện Sóc Sơn tiến hành thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây; nếu việc cấp giấy chứng nhận đã thực hiện theo đúng quy định, thì tiến hành chi trả nốt, nếu việc cấp giấy chứng nhận không đúng quy định thì phải xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tại vị trí khu tái định cư phục vụ bố trí cho các hộ trên địa bàn xã Nam Sơn, TP thống nhất xác định giá thu tiền sử dụng đất tái định cư theo vị trí 4 đường 35 là 2,7 triệu đồng/m2. TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND huyện Sóc Sơn hoàn thiện lại tờ trình, trình UBND TP phê duyệt giá theo đúng quy định đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quyền lợi của các hộ dân.

Trường hợp các hộ có nhu cầu nhận tiền để tự lo tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt mức hỗ trợ hơn 1,9 triệu đồng/m2. Đối với các trường hợp đông nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng đang cùng ăn ở, sinh sống trên cùng một thửa đất bị thu hồi nhưng chưa làm thủ tục tách hộ theo quy định của pháp luật, thực tế đã ăn ở riêng, trên đất có khuôn viên xây dựng công trình nhà ở riêng, UBND huyện Sóc Sơn lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ gia đình.

UBND TP Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Huyện Sóc Sơn được giao tuyên truyền, vận động, thông tin cụ thể đến các hộ dân về kế hoạch phê duyệt phương án bồi thường, kế hoạch chi trả tiền trong thời gian tới để các hộ dân biết và chấp hành; không tiếp tục có các hành vị trái phép chặn xe vận chuyển rác. Với các trường hợp đã tuyên truyền vận động nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn có các biện pháp hành chính để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Công an TP để thống nhất phương án và lực lượng hỗ trợ bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

Trước đó, rạng sáng ngày 5.7, đoàn lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã đến khu vực  người dân dựng trạm chặn xe rác để đối thoại và hứa sẽ ký văn bản chính thức trả lời người dân về mức phí đền bù mới. Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục ngăn cản xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Từ ngày 1.7 đến nay, hệ lụy của việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn khiến các khu vực của Hà Nội ùn ứ rác. Nhiều quận ở Hà Nội phải lấy đất trống để chứa rác tạm thời. Trao đổi với Báo Văn Hóa, đại diện Công Ty TNHH MTV  Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, Công ty đã phối hợp với các quận để có phương án dự phòng nếu tình trạng người dân chặn bãi rác Nam Sơn tiếp tục kéo dài. Còn hiện tại, rác thải đang được đưa chủ yếu về Khu xử lý rác thải Xuân Sơn (Sơn Tây) để xử lý. Bên cạnh đó, công tác duy trì vệ sinh môi trường tại các quận nội thành vẫn được duy trì như bình thường.

HOÀNG ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top