Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên du lịch Bình Dương quảng bá tại Hà Nội

Thứ Ba 09/07/2019 | 11:42 GMT+7

VHO- Trong hội nghị giới thiệu về du lịch Bình Dương và tập đoàn khách sạn Becamex Hospitallity, tổ chức ngày 8.7 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Phong, phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương cho biết: “Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành Du lịch của tỉnh được xếp vào nhóm địa phương có du lịch phát triển mạnh trong cả nước và khu vực”.

Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Với vị trí thuận lợi, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 30km, có các trục lộ giao thông huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 3, có thể dễ dàng liên kết với các nước trong khu vực và thế giới.

Trên địa bàn tỉnh có 3 con sông lớn chảy qua gồm sông Sài Gòn, Đồng Nai, Sông Bé, tạo nên những cảnh quan thiên nhiên đẹp, những vườn trái cây xanh mướt, thích hợp với loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Theo kế hoạch, trong bán kính 10 km từ các bến đỗ du lịch dọc các sông lớn chạy qua địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ phát triển đồng bộ các khu du lịch sinh thái để tạo sản phẩm hấp dẫn du khách ở lại với địa phương này. Với bề dày lịch sử, văn hóa phương Nam nhưng vẫn được những nét riêng độc đáo, Bình Dương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bao gồm du lịch công nghiệp, sinh thái, văn hóa, tâm linh.

Vườn trái cây nổi tiếng ở Lái Thiêu là điểm đến trải nghiệm của du khách khi tới Bình Dương

Bên cạnh đó, các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Bình Dương như: Hồ Dầu Tiếng, hồ Than Thở, Hồ Đá Bàn, hồ Phước Hòa… đều có thể được đầu tư để phát triển các khu nghỉ dưỡng khu vui chơi giải trí trên mặt nước. Hệ thống các sông kênh rạch góp phần tạo nên tiềm năng phát triển du lịch ở địa phương với miệt vườn cây trái xanh tốt, nổi tiếng như vườn cây ăn trái Lái Thiêu (thị xã Thuận An), vườn cây ăn trái Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), vườn bưởi Bạch Đằng (thị xã Tân Uyên). Các vườn cây ăn trái này đều có khả năng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, miệt vườn, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc các tour du lịch sông nước. Trong đó, Lái Thiêu là địa danh được biết đến với vùng trồng cây ăn trái lâu đời, được đánh giá là ngon nhất vùng miền Đông Nam Bộ với nhiều loại trái cây như: sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ và nổi bật nhất là đặc sản măng cụt Lái Thiêu.

Năm 2018, tỉnh thu hút 4,75 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt 1.360 tỷ đồng. Trong đó, riêng khách đến Khu du lịch Đại Nam chiếm gần 50%. Lễ hội văn hóa tâm linh tại chùa Bà Thiên Hậu cũng là một trong những nét đặc sắc của du lịch Bình Dương, thu hút hàng triệu lượt khách vào dịp rằm tháng Giêng hàng năm.

Sân golf Phú Mỹ là một trong những sân golf thu hút nhiều golfer ở Bình Dương

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Phong, năm 2019, Bình Dương có trên 6.440 phòng khách sạn cao cấp và nhà nghỉ để phục vụ du khách. Trong đó, Tập đoàn khách sạn Becamex Hospitality với 2 khách sạn Becamex Hotel Thủ Dầu Một (3 sao) và Becamex Hotel New City (4 sao) là một trong những đơn vị sở hữu một số lượng phòng cao cấp khá lớn tại địa phương. Đây cũng là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện cấp cao và quan trọng: Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội đô thị khoa học thế giới, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018, nơi ở của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam

“Rất nhiều hoạt động kết nối với cộng đồng, văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương, các điểm du lịch nổi tiếng nhằm thúc đẩy quảng bá du lịch địa phương, nâng cao trải nghiệm cho du khách đã được Becamex Hospitallity tổ chức. Đặc biệt, trong thời gian tới, Becamex Hospitallity sẽ đưa dự án sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, thay thế sản phẩm nhựa bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Những dự án này sẽ góp phần đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ và sức khỏe của du khách lưu trú ngắn hạn và dài hạn. Góp phần đưa Bình Dương vào nhóm địa phương có du lịch phát triển mạnh trong cả nước và khu vực”, ông Cheah Kuan Yean, Tổng giám đốc Tập đoàn Khách sạn Becamex Hospitality cho biết.

Hiện nay khách đến Bình Dương chủ yếu tham quan trong ngày chứ ít lưu trú qua đêm

Bình Dương có lợi thế là gần TP.HCM- trung tâm khách du lịch lớn nhất cả nước, có thể thấy rõ, một lượng khách lớn của TP.HCM đổ về Bình Dương những dịp cuối tuần, lễ tết nhưng gần quá cũng chưa hẳn tốt. Vì khách đến Bình Dương thường là khách đi trong ngày, lượng phòng lưu trú ở Bình Dương không lớn nhưng công suất vẫn thấp. Có lẽ vì thế, tỉnh này xác định du lịch đường sông là sản phẩm chiến lược của tỉnh đồng thời sẽ tập trung duy trì và ưu tiên phát triển du lịch sinh thái- miệt vườn, sông nước; du lịch văn hóa- tham quan di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề, tâm linh, tín ngưỡng; vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần, mua sắm, du lịch MICE, thể thao cao cấp; đặc biệt là du lịch golf với 5 sân golf đang được khai thác như Phú Mỹ, Mê Kông, Sông Bé...

Phải thẳng thắn nhìn nhận, Bình Dương là một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước với rất nhiều khu công nghiệp nổi tiếng, từ trước tới nay, du lịch của tỉnh chưa được chú trọng nhiều. Lần này, tỉnh Bình Dương đặt ra những mục tiêu cụ thể, phấn đấu đưa ngành du lịch phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, từng bước trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, tức là đã có nhiều đổi mới trong nhìn nhận vai trò của ngành. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không phải dễ. 10 năm nữa diện mạo du lịch của tỉnh Bình Dương có thay đổi như mong muốn không, còn phải chờ câu trả lời và xem lãnh đạo, người dân của tỉnh có thực sự muốn làm du lịch không?

Bình Dương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch tâm linh

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương: “Bình Dương nên tận dụng lợi thế gần TP.HCM để tập trung khai thác khách du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, nâng cao chất lượng dịch vụ, hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng, nhất là sản phẩm du lịch đường sông trong thời gian tới”.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist cũng cho rằng: “Đây là lần đầu tiên, du lịch Bình Dương được quảng bá tới Hà Nội. Điều này cho thấy sự chuyển hướng của lãnh đạo Sở VHTTDL và doanh nghiệp du lịch Bình Dương muốn mở rộng thị trường khách hàng không chỉ đơn thuần khu vực TP.HCM. Tuy nhiên, để phát triển tour, du lịch Bình Dương nên tính tới việc liên kết vùng TP.HCM- Bình Dương- Đồng Nai- Tây Ninh; trong đó có những sản phẩm nổi bật về sông, hồ”.  

Một số doanh nghiệp tham gia Hội nghị giới thiệu du lịch Bình Dương và và tập đoàn khách sạn Becamex Hospitallity tại Hà Nội cũng cho biết: Từ trước đến nay, doanh nghiệp du lịch Hà Nội có đưa khách tới Bình Dương như Khu du lịch Đại Nam nhưng hầu hết chỉ tham quan chứ chưa tính tới lưu trú. Vì thế, muốn giữ chân khách lâu hơn và khiến khách chi tiêu nhiều hơn, ngành du lịch tỉnh Bình Dương cần xây dựng và xúc tiến những sản phẩm liên kết vùng. Đồng thời, phát triển không gian phía Tây Bắc gồm khu vực hồ Dầu Tiếng, núi Cậu, hành lang sông Sài Gòn… với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái; không gian phía Đông dọc theo lưu vực sông Đồng Nai, sông Bé thuộc thị xã Tân Uyên và huyện Phú Giáo, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, thể thao cao cấp với một số điểm nhấn như: Công viên văn hóa nghỉ dưỡng Mắt Xanh, vườn bưởi Bạch Đằng…

THÚY HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top