Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sách tương tác​​​​​​​: Tuyệt chiêu “dụ” trẻ đọc sách

Thứ Tư 10/07/2019 | 10:55 GMT+7

VHO- Hiện nay, ngoài sách in, sách điện tử (ebook), thì sách tương tác đang trở thành cụm từ quen thuộc trong giới xuất bản và dần chinh phục độc giả hiện đại. Bởi sách tương tác tích hợp được đủ các yếu tố: đọc, nghe, nhìn, cảm nhận và vận động, giao lưu với tác giả, dịch giả, đơn vị xuất bản…

 Thông qua những “bữa tiệc” của sắc màu hội họa, âm thanh, sự dịch chuyển, lật mở, khám phá..., mỗi trang sách đều mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho các bé cũng như các bậc phụ huynh.

Say mê cùng con lật mở những trang sách

Tại nhiều quốc gia phát triển, sách tương tác đã phát triển khá mạnh trong khi đó ở VN vẫn còn khá mới mẻ. Những khó khăn trong việc bắt kịp xu hướng in ấn và những công nghệ máy móc tiên tiến như của nước ngoài là có, và xuất bản VN vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện mình. Bên cạnh đó, thời gian gần đây do việc truyền thông mạnh mẽ và những thay đổi tích cực trong chất lượng của các xuất bản phẩm cũng đã tạo cho độc giả có niềm tin với xuất bản Việt Nam hơn, tìm đến với sách nội địa nhiều hơn, điều đó cũng là nguồn động lực để các đơn vị xuất bản Việt Nam bắt đầu hình thành ý tưởng và sản xuất các đầu sách lạ và mới mẻ đối với người Việt Nam.

Những ý tưởng và sản xuất các đầu sách lạ và mới mẻ hiện nay đã được thể hiện qua việc làm sách tương tác. Đây là dòng sách có sự kết hợp của các phương tiện công nghệ hoặc có những kết cấu sách đặc biệt giúp mở rộng biên độ trải nghiệm sách. Kết cấu của sách thường rất độc đáo với những hình thức như lật mở, chuyển động, 3D, chiếu bóng, mô hình… từ đó giúp kích thích phát triển toàn diện đa giác quan. Sách sẽ tích hợp được đủ các yếu tố: đọc, nghe, nhìn, cảm nhận và vận động... Tức là sách tương tác không chỉ đơn thuần là một cuốn sách tĩnh mà khi tiếp xúc, người đọc có thể được sử dụng toàn bộ các giác quan của mình để tiếp cận với nội dung sách.

Một số bộ sách tương tác đang tạo sự chú ý mạnh không chỉ với các em nhỏ mà với cả các bậc phụ huynh, đó là bộ sách Lật mở khám phá; bộ 7 cuốn sách trong suốt để trẻ có thể tự do vẽ, xóa vào sách; bộ sách chiếu bóng Truyện kể trên tường; bộ 15 cuốn Sách khổng lồ - big book dành cho trẻ từ 4 tuổi đến 10 tuổi, với các thông tin và hình ảnh về khoa học - đời sống, có kích thước gần như thật… của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books). Hay bộ sách tiếng Anh kèm ứng dụng tải miễn phí trên các thiết bị thông minh do Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam sản xuất. Sách in kết hợp âm thanh, hình ảnh 3D và các trò chơi từ ứng dụng hỗ trợ trẻ đọc, học tiếng Anh tốt hơn. Tương tự, mỗi cuốn sách trong bộ song ngữ Việt - Anh “Chuyện kể âm nhạc” của Công ty TNHH Anbooks đều có tem mã riêng, khi quét qua thiết bị thông minh sẽ xem được nội dung, giai điệu và phần biểu diễn âm nhạc của tác giả.

Bà Trần Lệ Thu, Phó Giám đốc Đinh Tị Books cho biết, nếu như với những cuốn truyện kể trước đây, trẻ được luyện tập về thị giác, phát triển óc tưởng tượng... thì với những cuốn sách tương tác, trẻ còn được rèn luyện vận động, phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay đồng thời với sự phát triển của tư duy ngôn ngữ. Một điểm quan trọng nữa, khám phá sách tương tác chính là cầu nối giúp gắn kết sợi dây tình cảm giữa bố mẹ và con cái, giữa trẻ và những người thân trong gia đình, giữa trẻ và các bạn bè cùng trang lứa… Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển cả về thể chất và tâm hồn của trẻ.

Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương cũng cho rằng, với công nghệ làm sách tương tác hiện nay, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ tiếp xúc sớm với sách, cùng đọc, cùng chơi với chúng. Đó cũng là cách gắn kết các thành viên trong gia đình và nuôi cảm hứng, sự yêu thích đọc sách cho trẻ em.

Mở sách – Mở tương lai cho ngành xuất bản

Bà Ngô Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Anbooks khẳng định, đọc sách tương tác không phải là hình thức “ngồi thiền”, ôm một cuốn sách dày đặc chữ, nghiền ngẫm các khái niệm, trong yên lặng ngày này qua tháng khác. Do đó, sách tương tác sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho ngành Xuất bản hiện nay, cung cấp cho độc giả nhiều thông tin, trải nghiệm hơn sách in. “Khi sử dụng sách tương tác, độc giả có thể trải nghiệm nội dung dưới nhiều hình thức, tìm hiểu thêm thông tin, giao lưu với tác giả, chia sẻ cảm nhận, phản hồi về sách… Các đơn vị xuất bản và tác giả có thể nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc để hoàn thiện sản phẩm, đồng thời theo dõi được quá trình phân phối sách”, bà Thảo nhấn mạnh.

Bà Trần Lệ Thu thì cho rằng, để đọc một cuốn sách như thế nào sao cho có hiệu quả tối ưu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, khi làm sách tương tác thường gắn kèm lứa tuổi lên bìa sách để các bậc phụ huynh dễ dàng lựa chọn cuốn sách đúng với lứa tuổi của con em mình, điều này rất quan trọng. Bởi với sách tương tác mỗi trải nghiệm sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho mỗi lứa tuổi nhất định. Ví dụ, trẻ em 0-3 nên sử dụng sách chuyển động để phát triển sự vận động tinh của các ngón tay và kích thích trí não; nhưng trẻ em từ 3-6 tuổi lại phù hợp nhất với dòng sách lật mở bởi lúc này tất cả các giác quan của bé có thể được sử dụng khi đọc sách, ngoài ra bé còn đọc và được học nhiều hơn những thứ mới mẻ từ những trang sách mang lại.

Việc dòng sách này còn mới mẻ ở Việt Nam cũng là điều kiện thuận lợi để cho những người làm dòng sách có nhiều cơ hội để thể hiện sự sáng tạo của mình. Tuy nhiên bên cạnh đó việc máy móc công nghệ ở Việt Nam chưa tiên tiến cũng là một trong những khó khăn kéo dài thời gian xuất bản một cuốn sách. Ngoài ra, kinh phí sản xuất cho một cuốn sách dòng sách này thường đắt đỏ gấp nhiều lần so với một cuốn sách chữ thông thường. Nhưng bù lại sách sẽ khó bị in lậu và làm giả và sẽ bảo vệ tốt quyền tác giả và quyền liên quan.

Bà Trần Lệ Thu khẳng định, là đơn vị đi đầu trong việc sản xuất sách tương tác ở Việt Nam Đinh Tị Books đã nhận được rất nhiều sự “tương tác” trở lại từ chính độc giả của dòng sách này. Không chỉ trẻ em thích mà chính các bậc phụ huynh cũng tỏ ra thích thú với những sản phẩm vô cùng công phu tỉ mỉ đôi khi là cả sự tinh xảo từ mỗi trang sách. Vì thế, Đinh Tị Books vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh dòng sách này và sẽ nỗ lực hết sức để mang lại cho độc giả những trải nghiệm bất ngờ nhất trong thời gian tới. 

THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top