Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xe cấp cứu sẽ không được chuyển bệnh nhân vào BV Chợ Rẫy?

Thứ Tư 17/07/2019 | 09:59 GMT+7

VHO- Việc nhiều bệnh viện tuyến cuối phàn nàn trong thời gian gần đây, xe cấp cứu trung tâm 115 thường xuyên chuyển bệnh nhân đến, trong khi đó những bệnh viện này đã quá tải nay phải tiếp nhận thêm bệnh nhân. Vấn đề này được nêu tại Hội nghị giao ban chuyên đề Cấp cứu ngoài bệnh viện mới được Sở Y tế TP.HCM tổ chức.

  Sẽ đưa phần mềm thông minh điều hành cấp cứu ngoài viện để tránh quá tải cấp cứu

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 31 bệnh viện công lập và tư nhân tự nguyện tham gia làm trạm vệ tinh của Trung tâm Cấp cứu 115. Tương ứng, số lượt gọi 115 của người dân cứ tăng dần mỗi năm và đã tăng gấp 3 lần vào thời điểm hiện nay (ước tính trên 25.000 cuộc gọi trong năm 2019) nếu so sánh với năm 2015 (8.787 cuộc gọi) đã cho thấy người dân thành phố đã tin tưởng hơn với hoạt động cấp cứu của ngành Y tế thành phố. Trong đó có nhiều trạm cấp cứu hoạt động hiệu quả, mang tính chuyên nghiệp cao như trạm cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, bệnh viện Sài Gòn Ito… khi số lượt xe của các trạm cấp cứu vệ tinh ngang bằng với số lượt của Trung tâm Cấp cứu 115.

Mặc dù vậy trong quá trình hoạt động, các trung tâm cấp cứu vẫn gặp một số vướng mắc “khó xử”. Theo các bác sĩ trung tâm cấp cứu 115, một số bệnh nhân cũng như người thân khi gọi xe cấp cứu thường yêu cầu chuyển thẳng bệnh nhân vào các bệnh viện tuyến cuối để cấp cứu. Mặc dù có nhiều trường hợp nhẹ các bệnh viện tuyến quận, huyện có thể xử lý tốt. Theo đó, những bệnh viện như Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương… luôn có số lượng bệnh nhân yêu cầu Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến nhiều nhất. Điều này càng làm cho các bệnh viện này vốn dĩ đã quá tải nay trở nên càng quá tải hơn trong khâu cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cho biết, một số bệnh viện cấp cứu tuyến cuối như Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115… thường phàn nàn khi xe cấp cứu 115 đưa bệnh nhân đến, vì những bệnh viện này luôn trong tình trạng quá tải, nay lại tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân do xe cấp cứu 115 chuyển đến. Mặc dù trong quá trình thực hiện cấp cứu, các nhân viên cấp cứu ngoại viện đã tư vấn cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân hiểu các bệnh viện lớn thường quá tải, phải đợi lâu, ảnh hưởng đến thời gian cứu chữa cho bệnh nhân.

Để giải quyết tình trạng này, PGS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị, thời gian tới sẽ chỉ đạo các xe cấp cứu 115 không chuyển bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy vì nơi đây đã quá tải. Đồng thời cũng khuyên người dân cần thông cảm cho các y, bác sĩ ở những bệnh viện quá tải, bởi nhân viên y tế ở những bệnh viện này làm việc cật lực, nhưng do bệnh nhân chuyển đến cấp cứu quá đông, cộng thêm với số lượng bệnh nhân từ xe cấp cứu từ trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến nên sẽ càng trở nên quá tải.

Trước những tồn tại, vướng mắc nói trên đã đến lúc cần một giải pháp mạnh mẽ hơn để nâng cao chất lượng cấp cứu đáp ứng nhu cầu của người dân. Đề cập vấn đề này bác sĩ Nguyễn Duy Long cho rằng, mạng lưới cấp cứu ngoại viện ngày càng tạo được niềm tin từ người dân, nhưng hoạt động của các trạm vệ tinh vẫn chưa đồng đều, thiếu xe cấp cứu, cũng như khả năng kết nối hỗ trợ của các trung tâm với trạm vệ tinh chưa thực hiện tốt, thiếu phương tiện hỗ trợ chuyên môn. Do đó, trung tâm cấp cứu 115 mong muốn sớm có biện pháp khắc phục những nhược điểm nói trên để mạng lưới hoạt động thực sự hiệu quả.

Sở Y tế TP.HCM cho hay, Sở sẽ sớm đưa vào sử dụng hệ thống điều hành thông minh nhằm kết nối với các phòng cấp cứu bệnh viện. Hệ thống này sẽ thống kê được tình trạng các phòng cấp cứu, số máy thở tại bệnh viện, tình trạng giao thông trên đường chuyển bệnh nhân... để hướng dẫn bác sĩ đang đưa bệnh nhân đi cấp cứu vào cơ sở y tế thích hợp. Như vậy, với việc sử dụng mạng lưới kết nối này sẽ giúp điều phối bệnh nhân tốt hơn, tránh được tình trạng quá tải khi đưa nhiều bệnh nhân vào khoa cấp cứu của một bệnh viện. 

 Thời gian tới sẽ chỉ đạo các xe cấp cứu 115 không chuyển bệnh nhân vào Bệnh viện Chợ Rẫy vì nơi đây đã quá tải. Đồng thời cũng khuyên người dân cần thông cảm cho các y, bác sĩ ở những bệnh viện quá tải, bởi nhân viên y tế ở những bệnh viện này làm việc cật lực, nhưng do bệnh nhân chuyển đến cấp cứu quá đông, cộng thêm với số lượng bệnh nhân từ xe cấp cứu từ trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến nên sẽ càng trở nên quá tải.

 

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa cóvăn bản yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy chấn chỉnh hoạt động chuyên môn liên quan đến việc bệnh nhân tử vong sau 4 giờ nhập viện. Cục Quản lý khám chữa bệnh cho rằng, đây là vụ việc nghiêm trọng thứ hai xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong một tháng qua.

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Trí, 56 tuổi bị bệnh đái tháo đường mãn tính. Chiều 9.7, bà Trí bị hôn mê nên được con trai đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tuy nhiên, theo người nhà bệnh nhân, suốt gần 4 giờ bà Trí nằm trong phòng cấp cứu không được các bác sĩ thăm khám, cho đến khi bà ngưng tim, hạ huyết áp và qua đời. Trước đó, cũng xảy ra vụ khoan nhầm chân người bệnh tại bệnh viện này

Hiện bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác với bác sĩ khám ban đầu và trưởng tua trực cấp cứu hôm xảy ra vụ việc. DŨNG ANH

 NGUYỄN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top