Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tuyển sinh năng khiếu diễn viên: Yêu cầu thí sinh thể hiện thêm các “tài lẻ”

Thứ Tư 17/07/2019 | 10:20 GMT+7

VHO- Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM đã tổ chức vòng chung tuyển kỳ thi năng khiếu và sẽ diễn ra đến ngày 20.7. Trước đó, từ ngày 10 - 13.7, các thí sinh đã thi sơ tuyển năng khiếu. Nhạc viện TP.HCM sẽ tổ chức thi từ ngày 17-27.7.

Thí sinh ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM thi dựng ảnh liên hoàn theo chủ đề

Như vậy đây là nhóm trường tổ chức tuyển sinh năng khiếu đợt cuối trong mùa tuyển sinh năm nay.

PGS.TS Trần Yến Chi, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, Trưởng ban thư ký Hội đồng tuyển sinh (Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) phấn khởi cho biết, so với năm 2018 thì số thí sinh đăng ký dự thi vào trường đã tăng đến 20% với tổng số gần 1.400 thí sinh. Năm 2019, nhà trường tuyển 280 chỉ tiêu cho 4 ngành hệ ĐH và 4 ngành hệ CĐ. Như vậy, với nguồn đầu vào khá phong phú này hứa hẹn một mùa tuyển sinh khởi sắc. “Tuy nhiên, cũng như mọi năm, số thí sinh đăng ký dự thi tập trung ở hai ngành “hot” như Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình với hơn 1.000 thí sinh và ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình với khoảng 150 thí sinh, trong khi các ngành như Diễn viên Sân khấu Kịch hát (Diễn viên Cải lương), Thiết kế mỹ thuật sân khấu điện ảnh thì lại ít có thí sinh đăng ký”, PGS.TS Trần Yến Chi chia sẻ.

Năm 2019, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tuyển sinh 205 chỉ tiêu cho 4 ngành hệ ĐH và 75 chỉ tiêu cho 4 ngành hệ CĐ, trong đó ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình tuyển 105 chỉ tiêu (cả 2 hệ đào tạo); Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình tuyển 65 chỉ tiêu; Đạo diễn Sân khấu 30 chỉ tiêu; Quay phim 30 chỉ tiêu; Diễn viên Sân khấu Kịch hát 20 chỉ tiêu,… Để dự tuyển vào trường, các thí sinh sẽ xét tuyển môn Văn theo học bạ lớp 12 và thi 2 môn năng khiếu (môn năng khiếu 2 hệ số 2).

Ở trình độ đào tạo ĐH, môn năng khiếu 1 ở tất cả các ngành đều thi phân tích tác phẩm nghệ thuật. Ở môn năng khiếu 2, thí sinh ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình sẽ thi dựng ảnh liên hoàn theo chủ đề cùng với trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực điện ảnh, truyền hình. Ngành Đạo diễn Sân khấu, thí sinh trình bày tiểu phẩm theo chủ đề, tình huống và trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực sân khấu. Ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình, thí sinh dự thi tiểu phẩm tự chọn và tình huống của ban giám khảo, kết hợp kiểm tra hình thể. Ngành Quay phim thi vấn đáp về kiến thức tạo hình (phân tích tranh và ảnh) và thi vấn đáp tại chỗ. Ở hệ đào tạo CĐ, trường tuyển sinh 4 ngành gồm Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình (xét tuyển từ các thí sinh hệ ĐH), ngành Diễn viên Sân khấu Kịch hát, Nhiếp ảnh và ngành Thiết kế mỹ thuật sân khấu điện ảnh. Hệ CĐ không phải thi sơ tuyển. Phần thi năng khiếu của Diễn viên Sân khấu Kịch hát (Diễn viên cải lương), thí sinh sẽ thi các nội dung: Giọng ca (kiểm tra về nhạc cảm, tiết tấu; hát một bài ca cổ tự chọn và 2 bản điệu vui buồn), diễn xuất (tiểu phẩm hoặc trích đoạn, kết hợp kiểm tra hình thể) và thi vấn đáp về nghệ thuật cải lương… Ngoài các yêu cầu về thi năng khiếu nói trên, đối với 2 ngành diễn viên, nhà trường giới hạn độ tuổi, trong đó ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình, tuyển thí sinh từ 18-23 tuổi, ngành Diễn viên cải lương tuyển thí sinh từ 18-26 tuổi.

PGS.TS Trần Yến Chi cho hay: “Đối với các ngành diễn viên ngoài tiêu chí chính như quy định, trong quá trình tuyển sinh, Hội đồng sẽ yêu cầu thí sinh thể hiện các “tài lẻ” khác như đồng thời phải biết diễn xuất, ca hát, đàn, nhảy, múa,… qua đó nhằm lựa chọn được những thí sinh có khả năng đa dạng, hội đủ các năng khiếu nghệ thuật, đồng thời có thể phát hiện các khả năng nổi trội hơn của thí sinh, nhằm định hướng tốt hơn cho các em trong việc chọn ngành, bởi thực tế cho thấy có nhiều em yêu thích ngành này vì ngành đó “hot” hơn chẳng hạn, trong khi các em lại có năng khiếu nổi bật ở ngành khác”.

Đại diện Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh cho biết ngoài tuyển sinh chương trình đại trà nói trên, đây là năm thứ 2 trường tuyển sinh chương trình đào tạo tài năng theo Đề án đào tạo, bồi dưỡng tài năng trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030 đã được Bộ VHTTDL phê duyệt. Đối tượng tuyển sinh là thí sinh trúng tuyển 4 ngành hệ ĐH, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2019 đạt điểm môn năng khiếu loại giỏi và sinh viên đang theo học tại trường có kết quả môn chuyên ngành đạt loại giỏi. 

 “Tuýt còi” nhiều trường đại học

Để chấn chỉnh việc nhiều trường đại học công bố kết quả xét tuyển, trúng tuyển trước khi học sinh trung học phổ thông (THPT) được xét tốt nghiệp..., Bộ GD&ĐT đã có công văn “tuýt còi” với những động thái này. Theo Bộ GD&ĐT, kết quả tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ được công bố trước ngày 18.7. Các trường không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển… khi người học chưa tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường khẩn trương thực hiện việc báo cáo danh sách giảng viên cơ hữu với các thông tin chuẩn theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT; thực hiện tuyển sinh theo đúng các quy định hiện hành về xác định chỉ tiêu và theo đúng đề án tuyển sinh đã công bố. Với những trường đào tạo khối ngành sư phạm, sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, việc tuyển sinh phải tuân thủ quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với mọi phương thức xét tuyển, theo đúng Quy chế tuyển sinh.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu các trường tự chủ tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển. Nếu xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt năng lực, vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật...

H.ANH

 THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top