Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại Vĩnh Phúc:  Vì đâu nên nỗi?

Thứ Tư 17/07/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Sau khi Văn Hóa có bài phản ánh về việc nhân dân xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc phản đối việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung tại địa bàn trên số báo 3271 ra ngày 26.6.2019, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

 Vị trí mỏ đá Vinh Quang được chọn quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải

 Với mong muốn có sự phản ánh khách quan hơn cho độc giả, chúng tôi đã quay lại Vĩnh Phúc với mong muốn nhận được chia sẻ, phản hồi từ lãnh đạo các cấp. Khi liên hệ với chính quyền tỉnh và huyện, đều được thông báo lãnh đạo đi vắng hết nên chúng tôi chỉ có thể làm việc với lãnh đạo UBND xã Trung Mỹ.

Tại sao lại là vị trí đó?

Làm việc với phóng viên Văn Hóa, Phó chủ tịch xã Trung Mỹ - ông Lưu Văn Thành cho biết: Theo văn bản số 2622/ SXD- QHKT của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc gửi UBND tỉnh thì vị trí được chọn là khu vực mỏ đá Vinh Quang thuộc thôn Trung Mầu, xã Trung Mỹ với hiện trạng cơ bản là đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích khoảng 28 ha. Từ vị trí xây dựng dự án nhà máy cách đường AV05 tại vị trí gần nhất khoảng 276m, vị trí xa nhất khoảng 369m. Như vậy có thể thấy nếu đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường AV05 với quy mô 24m thì theo suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng ban hành khoảng 50 tỉ đồng/km, chi phí xây dựng tuyến đường này khoảng 15 tỉ đồng. Cùng với đó Sở Xây dựng cũng đánh giá việc chọn lựa vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thuận tiện cho việc giải phóng mặt bằng và vị trí được che chắn bởi các dãy đồi núi xung quanh và cách xa khu dân cư nên dự án sẽ không ảnh hưởng về mùi, gió phát tán.

Trong phần đánh giá ưu điểm về vị trí đề xuất cũng nêu do vị trí nằm ngoài quy hoạch phát triển du lịch, vị trí cách xa đường AV05 như đã nêu ở trên, UBND xã Trung Mỹ cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện việc giải thích, tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với dự án. Tuy nhiên trong phần nhược điểm thì theo văn bản số 547/ UBND- KTHT ngày 25.5.2017 của UBND huyện Bình Xuyên, vị trí này không nhận được sự đồng thuận của nhân dân địa phương do lo ngại sẽ ảnh hưởng đến nguồn cấp nước sinh hoạt cho dân cư.

Cũng chính phần nhận xét trong văn bản số 2622 của Sở Xây dựng cũng đề xuất trong quá trình thực hiện dự án cần có giải pháp thu gom, xử lý nước rác để “hạn chế” thấm tự do xuống đất, tránh việc ảnh hưởng đến nguồn nước đầu hồ.

Người dân không đồng thuận

Ngay từ khi có đề xuất xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở vị trí trên của các Sở, ngành liên quan, dự án này chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên. Từ thời điểm đó đến nay, đã có rất nhiều buổi đối thoại trực tiếp giữa chính quyền huyện, xã cùng với nhân dân nhưng đều chưa đi đến được sự thống nhất, nhân dân vẫn cương quyết không chấp nhận cho xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại vị trí gần hồ nước đầu nguồn Trại Ngỗng. Ông Lưu Văn Thành cho biết, xã đã có nhiều biện pháp để vận động người dân chấp thuận chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác nhưng đều không thành công, thậm chí khi cử các cán bộ trong tổ, hội của xã xuống từng hộ dân để thuyết phục thì mọi người cũng không nghe và tuyên bố sẵn sàng xin rút không tham gia sinh hoạt trong các tổ hội của xã.

Ông Nguyễn Văn Ca, thôn Trung Mầu cho biết: “Theo quy hoạch, nhà máy xử lý rác thải tại xã Trung Mỹ sẽ xử lý rác thải cho 4 địa phương với công suất xử lý 400 tấn/ngày thì lượng rác đổ về nơi đây là vô cùng khủng khiếp. Quá trình vận chuyển cũng như tập kết chờ phân loại rác trong quá trình xử lý không thể tránh khỏi việc phát sinh mùi cũng như sự xuất hiện của ruồi nhặng- những loại sinh trưởng rất nhanh trong môi trường đó. Hơn thế nữa đã rất nhiều nhà máy xử lý rác khi quy hoạch đều đảm bảo mọi tiêu chuẩn, chất lượng hiện đại… nhưng thực tế khi đi vào hoạt động thì vẫn có những ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, đó là chưa kể đây lại ngay sát hồ nước sinh hoạt đầu nguồn của bà con. Chúng tôi vẫn biết việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải là việc cần thiết nhưng nếu chính quyền vẫn cương quyết đặt nhà máy xử lý rác thải ở đây thì phải xem xét, bố trí di chuyển bà con chúng tôi tới sinh sống ở một địa điểm khác thuận lợi hơn để đảm bảo cuộc sống cho người dân”.

Cũng theo ông Lưu Văn Thành, “hiện nay sự phản đối của bà con trong xã, chủ yếu là hai thôn Gia Khau và Trung Mầu ngày càng ở mức độ cao hơn. Bà con đã lắp kẻng ở trong làng, cắt cử người thay phiên nhau trông coi tại khu vực mỏ đá Vinh Quang, sẵn sàng báo cho người dân tập trung đông người khi có sự xuất hiện của cán bộ chính quyền các cấp hay nhà đầu tư. Không chỉ vậy, bà con cũng tuyên bố nếu nhà máy vẫn xây dựng ở trên địa bàn xã, các hộ dân sẽ không cho con trẻ tới trường với lý do sợ các cháu đi ra đường bị ô nhiễm…”.

Vẫn biết nhu cầu xây dựng nhà máy xử lý rác thải của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng bức thiết, chủ trương của UBND tỉnh là đúng, nhất là trong thời điểm Vĩnh Phúc đang ngày càng phát triển như hiện nay. Tuy nhiên theo những gì chúng tôi trực tiếp khảo sát cũng như lắng nghe trực tiếp từ người dân, tỉnh Vĩnh Phúc cũng cần quan tâm tới phong tục tập quán sinh sống, sản xuất của người dân, để có những phương án, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. 

HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top