Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nỗi đau của những nông dân dính án... “đốt rừng”

Thứ Sáu 19/07/2019 | 10:27 GMT+7

VHO- Dù vô tình nhưng gây ra hậu quả nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm của mình trước pháp luật. Qua những vụ việc cháy rừng xảy ra gần đây ở Hà Tĩnh là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với công tác quản lý rừng lẫn ý thức trách nhiệm của từng người dân.

 Cái giá quá đắt cho những người nông dân vì thiếu hiểu biết mà phạm tội

 Những ngày qua, nhiều người dân vùng miền núi Hà Tĩnh vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến hàng trăm héc ta rừng ở các huyện: Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… bị giặc lửa thiêu rụi. Lửa đã càn quét qua nhiều diện tích rừng mà hàng ngày họ trồng chăm sóc, bảo vệ và đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân khu vực ven rừng. Cơ quan chức năng lẫn người dân đã phải tốn rất nhiều công sức, tiền của mới khống chế được các đám cháy.

Hậu quả của cháy rừng thì không cần phải bàn cãi nhưng điều đáng nói ở đây là, người dân cần có một nhận thức cao hơn, chủ động hơn nữa trong việc phòng, bảo vệ rừng phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội và đặc biệt là trách nhiệm riêng của mỗi công dân. Đừng để thiếu nhận thức mà gây ra những hậu quả nghiêm trọng để rồi dính vào vòng lao lý mang án “đốt rừng”. Dù anh là người cán bộ hay những người nông dân vào rừng mưu sinh, hay phát cỏ thực bì ven rừng nhưng thiếu ý thức trong việc bảo vệ rừng thì cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Sự việc ba nông dân ở xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” là một hồi chuông cảnh tỉnh khiến nhiều người không khỏi ngậm ngùi. Theo khai nhận của 3 bị can là nông dân tại cơ quan điều tra, vào sáng ngày 23.6, cả 3 người là Nguyễn Văn Sử (SN 1973); Cao Huy Chương (SN 1971) cùng trú tại xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn và Lương Xuân Thịnh (SN 1967), trú tại thôn 9, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn cùng nhau vào khu vực thôn 10, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn để lấy mật ong rừng. Sau khi dùng đuốc thắp lửa đuổi đàn ong đi và lấy được gần 8kg mật ong thì lửa bén cháy lan ra các ngọn cây khác. Cả 3 người lao vào dập lửa nhưng do thời tiết nắng nóng, thực bì dày đã khiến đám cháy lan rộng nên cả 3 người bỏ chạy khỏi hiện trường.

Vụ cháy do 3 bị can gây ra đã khiến hơn 20 ha rừng tự nhiên bị thiêu rụi. Phải mất hơn 3 ngày, các lực lượng chức năng cùng nhân dân mới dập tắt được đám cháy. Đây là khu vực rừng tự nhiên, được giao cho người dân và địa phương quản lí. Nhắc đến bị can Nguyễn Thị Hảo (SN 1983, trú thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn) vừa bị cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn khởi về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, theo khoản 1, điều 313 Bộ luật hình sự khiến nhiều người không khỏi thương xót cho gia cảnh này. Chị Hảo vốn là một người nông dân hàng ngày mưu sinh bằng nghề làm ruộng kiếm ăn qua ngày. Như bao mùa vụ khác, sau khi gặt hái xong chị cầm cào cuốc ra mảnh đất ruộng của mình ở ven bìa rừng để phát quang cây cỏ chuẩn bị cho vụ mùa mới. Tuy nhiên do nhận thức và sự bất cẩn của mình khiến chị phải trả giá đắt khi gây ra hậu quả cháy rừng nghiêm trọng.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, vào sáng ngày 27.6, chị Nguyễn Thị Hảo đến thửa ruộng của mình thuộc thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung để cắt cỏ, chuẩn bị đất cho vụ mùa sắp tới. Sau khi cắt cỏ, chị Hảo gom lại rồi châm lửa đốt. Lúc này xuất hiện gió to nên ngọn lửa bùng phát và cháy lan sang chân rừng thông tại thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung. Ngay sau đó, lực lượng chức năng có mặt để chữa cháy. Đến 16h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế nhưng ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 3ha rừng thông 30 năm tuổi, gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Tại cơ quan Công an, đối tượng Nguyễn Thị Hảo đã khai nhận toàn bộ hành vi trên.

Cùng mang án “đốt rừng”, nông dân Phan Đình Thành (SN 1973, trú tại thôn 7, xã Xuân Hồng) rồi đây sẽ không biết phải chịu mức án thế nào khi đã “vô tình” gây ra hậu quả nghiêm trọng để lửa thiêu rụi hơn 80 ha rừng thông hàng chục năm tuổi ở dãy núi Hồng Lĩnh khi nào mới xanh tươi lại được. Hành vi của Phan Đình Thành đã bị cơ quan chức năng khởi tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” theo điều 313 bộ luật Hình sự.

Phan Đình Thành khai nhận, khoảng 13h ngày 28.6 trong quá dọn dẹp nhà cửa, thu gom và đốt rác tại vườn nhà ở dưới chân núi (giáp với tiểu khu 92, thuộc rừng thông thị trấn Xuân An) thì gây ra lây lan. Ngọn lửa bốc cháy lên bị gió hướng Tây Nam thổi mạnh làm ngọn lửa lan sang khu vực rừng thông bốc cháy. Đám cháy lan rộng và uy hiếp nhiều khu vực dân cư sinh sống trên địa bàn thị trấn Xuân An và các xã lân cận. Chỉ trong chốc lát, khói, bụi lan tỏa ra cả quốc lộ 1A, đường tránh thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) ảnh hưởng đến giao thông. Đường dây điện cao thế, đường dây 500kV đoạn Đà Nẵng - Hà Tĩnh đặt trong tình trạng báo động. Đến sáng ngày 29.6, ngọn lửa bùng phát mạnh hơn và cháy lan sang khu vực rừng xã Xuân Hồng. Sau nhiều ngày nỗ lực dập lửa, đến ngày 30.6, ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn… 

 THÂN BA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top