Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hành trình đến thủ khoa của những cô gái

Thứ Sáu 19/07/2019 | 10:43 GMT+7

VHO-  Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Hà Tĩnh không có “mưa điểm 10” nhưng lại có 31 bài thi đạt điểm tuyệt đối (điểm 10) và có nhiều học sinh đạt điểm cao, trong đó có những em hoàn cảnh rất khó khăn.

 Nguyễn Thị Quỳnh Trang - cô gái trường làng với những “điểm 10” tròn trĩnh

Hành trình vượt khó tìm đến những “điểm 10” của các em là có chung một sự quyết tâm theo đuổi ước mơ cho tương lai của mình phía trước.

Hai nữ thủ khoa học chung lớp

Đó là em Trần Thị Quỳnh Trang, thủ khoa khối A1 với số điểm 28,9 và Nguyễn Thị Hà Phương, thủ khoa khối D7 với số điểm 29,35. Cả hai em là học trò nổi bật trong chuyên Toán, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (TP. Hà Tĩnh), và đều giành điểm 10 tuyệt đối môn Tiếng Anh cùng chung dự định vào học tại Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Quỳnh Trang sinh ra trong một gia đình có 2 chị em. Trang là chị đầu, từ nhỏ được bố mẹ ưu tiên cho việc học tập nên Trang luôn phấn đấu vươn lên để làm gương cho em trai. Suốt 12 năm liền Trang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, trong 3 năm học cấp 3, Trang giành 2 giải nhất và 1 giải nhì môn toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Trang khá bất ngờ với điểm 10 tuyệt đối môn Tiếng anh và là thủ khoa khoa khối A1 (toán 9,4; vật lý 9,5 và tiếng Anh 10).

Để có được những số điểm của mình, Quỳnh Trang cho biết từ nhỏ em đã yêu thích môn Toán. Ngoài các kiến thức trên lớp, em còn tìm hiểu các đề Toán của lớp trên, trường ngoài để giải. Học nhóm cùng các bạn mới là một cách để em trau dồi bản thân hơn. Trong suốt quãng thời gian học sinh em dành nhiều thời gian cho việc học và ôn luyện. Với kết quả đạt được, Trang dự định sẽ nộp hồ sơ vào Khoa Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và ước mơ sẽ là một người thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư.

Cũng như cô bạn cùng lớp với mình, Nguyễn Thị Hà Phương cũng giành điểm 10 tuyệt đối ở môn Ngoại ngữ, Toán 9,6; Hóa 9,75. Với số điểm này, Hà Phương đã trở thành thủ khoa toàn quốc khối D7. Hà Phương sinh ra trong một gia đình bố là bác sĩ thú y và mẹ là giáo viên THCS. Từ lớp 1 - 12, Phương luôn chủ động trong học tập mà không để bố mẹ phải nhắc nhở. Trong quá trình học tập của mình, Phương có thành tích học tập rất ấn tượng: giải Nhất tỉnh môn Toán và giải Nhất quốc gia về làm Toán qua máy tính cầm tay Casio năm lớp 9; giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 10 và giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 11,12. Từ khi thi đậu vào trường chuyên, Phương đã định hướng cho mình theo khối D7 nên dành nhiều thời gian hơn cho việc học 3 môn toán, hóa học và tiếng Anh.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Hà Phương cho biết: “Ở lớp, em luôn cố gắng tiếp thu tối đa bài giảng trên lớp, vì đây là những kiến thức căn bản nhất. Ngoài ra, em mua thêm sách tham khảo và sách nâng cao, các bộ giải đề qua mạng để ôn luyện”.

 Ngô Thơ Trang là 1 trong 4 thí sinh đạt điểm 10 Địa lý ở cụm thi Hà Tĩnh - Ảnh: FBNV

Đến những nữ sinh trường làng giành điểm 10 tròn trĩnh …

Với tổng điểm 28 (Địa lý 10; Lịch sử 9,25; Ngữ văn 8,75), Ngô Thơ Trang quê xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà, học sinh lớp 12 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trở thành một trong những thí sinh có điểm khối C cao nhất và là 1 trong 4 thí sinh đạt điểm 10 môn Địa lý cụm thi tại Hà Tĩnh cũng khiến nhiều người phải nể phục với sự chịu khó vươn lên trong học tập của mình. Thơ Trang sinh ra ở một vùng quê nghèo xã bãi ngang cát trắng, từ khi đi học em chứng kiến được sự tâm huyết, niềm say mê của các thầy cô giáo truyền thụ kiến thức cho các học sinh trên vùng đất khó khiến cô gái ước mơ sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy học. Và rồi ước mơ ấy càng trở nên cháy bỏng, thôi thúc hơn trong những năm tháng Trang học tập ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Và nỗ lực miệt mài 12 năm đèn sách của nữ sinh vùng bãi ngang huyện Thạch Hà đã được đền đáp khi em đạt số điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.

Trang cho biết: “Em rất hạnh phúc khi được người thân, bạn bè, thầy cô luôn ủng hộ, đồng hành và tiếp sức. Đặc biệt, những giờ dạy Văn của thầy Nguyễn Trọng Đức ở Trường THPT Chuyên đã truyền cảm hứng, “tiếp lửa” cho em trong quá trình học tập. Cũng từ đó, em cảm nhận rõ sức hấp dẫn, tình yêu Văn học và thầm ước ao sẽ được đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh”. Cùng với 30 học sinh xuất sắc trên địa bàn cả nước, Ngô Thơ Trang đã nhận được giấy báo tuyển thẳng vào Khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Con đường trở thành một cô giáo dạy học rồi đây sẽ được đền đáp với sự cố gắng và ước mơ hoài bão tuổi trẻ thực sự đang tươi sáng phía trước.

Khác với những điểm 10 “con nhà người ta”, con đường đến với giảng đường đại học phía trước đối với cô gái trường làng Nguyễn Thị Quỳnh Trang, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) đang là một chặng đường dài khó khăn phía trước. Trang là học sinh giỏi của một trường huyện nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, em từng đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua em đón nhận tin mừng khi lại đạt điểm 10 môn Lịch sử; 8,75 môn Ngữ văn và 8,5 môn Địa lí.

 Đôi bạn cùng lớp thủ khoa Hà Phương (bên trái) và Quỳnh Trang (bên phải). Ảnh: FBNV

Mẹ Trang mất từ năm em học lớp 6 trong một ca sinh khó đứa em út, để lại 4 đứa con đang trong độ tuổi đi học. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo, bố “gà trống nuối con” đi làm thuê thợ mộc nuôi mấy đứa ăn học. Ngôi nhà đơn sơ hơn chục năm qua thiếu vắng hơi ấm người mẹ. Gian ngoài cùng là phòng khách với bộ bàn ghế và bàn thờ đặt di ảnh mẹ. Tiếp đến là phòng ngủ của năm bố con. Cuối cùng là nhà bếp, nơi có gác xép và cũng là không gian học tập của Quỳnh Trang. Trong nhà chỉ có chiếc máy tính để bàn là vật dụng có giá trị nhất.

Với điều kiện học tập giản dị như thế, nhưng thành tích mà Trang “sưu tầm” được thật sự đáng nể: Em là học sinh giỏi toàn diện 12 năm liền, đạt giải Ba và Khuyến khích trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn và Lịch sử lớp 7,8,9. Trang còn đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm lớp 10,11. Và đặc biệt, trong năm lớp 12 vừa qua, em đã đạt giải Nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia. Từng thi học sinh giỏi cả Văn và Lịch sử, nhưng môn Lịch sử mới chính là niềm yêu thích và đam mê từ nhỏ của Trang.

Nhớ lại quãng thời gian tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Trang rơm rớm nước mắt. Do bị say xe nên bố hằng tuần phải chở em bằng xe máy hơn 50km để lên thành phố ôn thi. Là học sinh trường huyện tham gia kỳ thi lớn, Trang cảm thấy tự hào nhưng cũng lo lắng kiến thức của mình không thể nào bằng với những bạn ở trường chuyên. Vì vậy, em nỗ lực hết sức để cuối cùng đã đạt được kết quả cao nhất. 

TUẤN VĂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top