Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam

Thứ Hai 22/07/2019 | 11:01 GMT+7

VHO- Triển lãm “Chủ tịch Xuphanuvông- Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam” vừa diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giới thiệu tới công chúng gần 100 hình ảnh, tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, tái hiện những dấu ấn tình bạn sâu đậm mà Chủ tịch Xuphanuvông khắc ghi trên đất nước Việt Nam.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp Chủ tịch Xuphanuvông trong dịp sang Việt Nam dự Đại hội Mặt trận Lào kháng chiến, Tuyên Quang tháng 8.1950

Qua đó thể hiện tình hữu nghị lâu dài, bền chặt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Góp phần vun đắp tình hữu nghị

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm “Chủ tịch Xuphanuvông- Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam” vào cuối tuần qua, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: “Chủ tịch Xuphanuvông là nhà lãnh đạo cách mạng trung kiên, tài ba, suốt đời cống hiến cho độc lập và sự phồn vinh của đất nước Lào. Ông là người con ưu tú của đất nước Lào và người bạn thân thiết, thủy chung của Việt Nam. Trong cuộc đời, sự nghiệp của mình, ông đã từng học tập, sinh sống và làm việc nhiều năm ở Việt Nam. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, Chủ tịch Xuphanuvông đã đặt nền móng, dày công vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”.

Ông Vũ Mạnh Hà cho biết: “Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Cayxỏn Phômvihản, triển lãm là hoạt động thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Chủ tịch Xuphanuvông (13.7.1909 - 13.7.2019). Triển lãm giới thiệu những dấu ấn sâu đậm, tình cảm thủy chung, gắn bó của Chủ tịch Xuphanuvông đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Đồng thời, còn là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào ngày càng xanh tươi, bền vững”.

 Chủ tịch Xuphanuvông (thứ 4 từ trái sang) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các cán bộ quân đội hai nước Việt – Lào bàn kế hoạch mở chiến dịch Thượng Lào năm 1953

Những dấu mốc lịch sử

Gần 100 hình ảnh, hiện vật, tư liệu giá trị là kết quả phối hợp giữa Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Cayxỏn Phômvihản. Triển lãm bao gồm 3 phần nội dung. Ở phần đầu tiên: “Học tập và làm việc ở Việt Nam - Khởi đầu tình bạn thủy chung (1920 – 1945)”, nội dung trưng bày khái quát lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Hoàng thân Xuphanuvông từ thời niên thiếu cho đến giai đoạn trưởng thành. Đáng chú ý, trong suốt thời niên thiếu của mình, Hoàng thân Xuphanuvông đã sinh sống và học tập 10 năm tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành tốt nghiệp tú tài toàn phần ở Việt Nam, ông tiếp tục sang Pháp du học tại Đại học Quốc gia cầu đường Paris, tốt nghiệp đại học và trở thành kỹ sư cầu đường đầu tiên ở Đông Dương. Trở về Đông Dương ông đã được bổ nhiệm tại Việt Nam và công tác ở Sở Công chính Trung kỳ. Với tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, ông đã dành tất cả tâm huyết cho việc thiết kế, xây dựng nhiều công trình thủy lợi trên đất Việt Nam. Tiêu biểu trong đó là: Đập Bái Thượng - Thanh Hóa, đập thủy lợi Đô Lương – Nghệ An, tháp nước Phan Thiết biểu tượng của tỉnh Bình Thuận… đều là những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử, thể hiện sự gắn bó sâu nặng giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Trong phần trưng bày “Sát cánh vì sự nghiệp cách mạng Việt Nam – Lào - Thắt chặt tình bạn son sắt (1945 – 1995)”, khách tham quan có cơ hội xem những hình ảnh, tài liệu về những dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ ngoại giao, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào; mối quan hệ đặc biệt, đoàn kết gắn bó keo sơn luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thân Xuphanuvông và Tổng Bí thư Cayxỏn Phômvihản chung tay gây dựng. “Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Chủ tịch Xuphanuvông luôn mang nặng ân tình với Bác Hồ kính yêu và tình cảm của ông với nhân dân Việt Nam ngày càng sâu đậm. Cùng với thời gian, mối quan hệ của hai quốc gia luôn được Hoàng thân quan tâm chăm lo xây dựng, vun đắp. Ông đã trở thành tấm gương sáng ngời, một hiện thân cao đẹp của tình đoàn kết keo sơn, thủy chung, trong sáng Việt Nam – Lào”, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh.

Trong phần thứ ba: “Tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi”, trưng bày khái lược nội dung về mối quan hệ tình hữu nghị giữa Việt Nam – Lào trải qua hơn 70 năm ngày càng được thắt chặt. Các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước luôn dày công vun đắp với mục đích tăng cường hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, kiên trì định hướng quan hệ hữu nghị đặc biệt, thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng của cả hai bên.

Những hình ảnh, tư liệu ở triển lãm này khẳng định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn những công lao to lớn, tình cảm thủy chung son sắt của Chủ tịch Xuphanuvông dành cho nhân dân Việt Nam. Đó cũng là những tình cảm son sắt trên con đường xây dựng tình đoàn kết hữu nghị và quan hệ đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Triển lãm mở cửa từ ngày 19.7.2019 đến giữa tháng 8.2019. 

 Tình hữu nghị đậm sâu giữa hai nước Việt – Lào là nhờ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Xuphanuvông và Tổng Bí thư Cayxỏn Phômvihản. Mối quan hệ quý báu này là tài sản vô giá của nhân dân hai nước. Chúng ta hãy cùng chung tay vun đắp và gìn giữ tình hữu nghị vàng son này. Tôi hy vọng, sự gắn kết sẽ giúp hai nước ngày càng phát triển và giàu mạnh.

(Tham tán công sứ, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam Viêng Xay Đarasẻn)

 BẢO ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top