Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Không nhất thiết phải khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ” tại quận Bắc Từ Liêm!

Thứ Tư 28/08/2019 | 17:22 GMT+7

VHO- Đó là lời TS Lưu Bình Nhưỡng (ảnh), đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội trong cuộc trao đổi với PV Văn Hóa sáng nay 28.8 bên lề diễn đàn “Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao đạo đức hành nghề trong giai đoạn hiện nay” xung quanh vụ việc “vụ giải cứu người” ở quận Bắc Từ Liêm” ngày 2.8 vừa qua.

.P.V: Hiện dư luận rất quan tâm tới vụ “giải cứu người” xảy ra tại lô TH1, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm ngày 2.8 vừa qua nhưng nay vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, xin ông cho biết ý kiến xung quanh vụ việc này

-TS Lưu Bình Nhưỡng: Tôi cho rằng nếu thực sự trong trường hợp cấp thiết thì phải tổ chức giải cứu người bị giam giữ là cần thiết nhưng phải đúng luật chứ không được theo cảm tính. Tôi đã xem khá kĩ hồ sơ tài liệu về vụ này và cả thông tin trên báo chí thì thấy không có tình thế cấp thiết, không có tình huống theo pháp luật là giải cứu con tin và cũng không có tình huống phải huy động một lực lượng hùng hậu như vậy để giải quyết. Tôi cũng đã nêu câu hỏi đối với một đồng chí lãnh đạo Công an Hà Nội rằng ở đó giải cứu ai mà cần lực lượng hùng hậu thế? Tại sao vụ này chỉ có một cuộc điện thoại mà công an lại chuẩn bị lực lượng nhanh thế?

 Mọi việc đã diễn ra chứng tỏ phía công an đã có sự chuẩn bị trước, có kế hoạch từ trước. Cho nên đối với vụ việc này tôi cho rằng cần xem xét kĩ lưỡng. Xã hội và các cơ quan chức năng cần giám sát việc làm sáng tỏ, minh bạch vụ việc nếu không sẽ dẫn đến tình trạng lực lượng thực thi pháp luật thích làm gì thì làm, làm tùy tiện, sử dụng quyền lực một cách bừa bãi, lạm quyền, lộng quyền, dẫn đến có thể xâm hại quyền của các tổ chức và cá nhân trong xã hội. Như thế là vi phạm hiến pháp vì chúng ta đang đề cao quyền con người. Tôi lấy ví dụ trong vụ việc đó, người ta (chủ nhà) dùng điện thoại quay clip thì công an lại bắt cả người đó. Đó là hành vi sử dụng quyền lực bừa bãi hoặc không hiểu biết gì về luật. Bởi vì người dân có quyền ghi lại hình ảnh khi cơ quan, lực lượng công quyền đang làm việc để giám sát và có những bằng chứng khiếu nại khi cần. Việc quay phim chụp ảnh các lực lượng chức năng, công chức khi đang làm nhiệm vụ không phải là ghi hình ảnh riêng tư của cá nhân mà là ghi hình ảnh công vụ của cơ quan, cá nhân đại diện cho Nhà nước tại nơi công cộng, và việc đó hoàn toàn có thể coi là một loại hình thức giám sát. Công dân có quyền giám sát này theo Luật Công an Nhân dân và Luật Cán bộ công chức.

Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta phải có thái độ rõ ràng, đề nghị các cơ quan, báo chí, người dân vào cuộc để làm rõ thực chất của vụ việc nếu không sẽ dẫn đến tình trạng quyền con người có thể bị coi thường.

.Ông đánh giá thế nào khi Công an quận Bắc Từ Liêm không khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật nếu thực sự có vụ “giải cứu người” mà lại khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ đối với 2 người cao tuổi, là bảo vệ và tạp vụ của lô đất TH1?

-Tôi cho rằng phía công an không có đủ tài liệu, chứng cứ, tình tiết để khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật. Tôi cũng cho rằng với tình chất như vậy không cần phải khởi tố 2 người đó chống người thi hành công vụ, cùng lắm chỉ xử phạt hành chính nếu 2 người đó vi phạm có tính chất không nghiêm trọng. Vì mấu chốt là đoàn công tác xông vào nhà người ta trái pháp luật, không có lệnh nào cả. Tôi cho rằng cần khổi tố những người xâm nhập trái phép, phá cửa, xâm phạm đến tài sản pháp nhân. Còn khỏi tố những người kia là không đúng. Có thể xử lý hành chính (nếu đúng họ chửi bới và ném cát) về hành vi của họ nhưng đó không phải là những hành vi nguy hiểm, và mức độ như vậy có cần khởi tố không? Tôi thấy có quá nhiều vấn đề chưa rõ, còn những điểm khuất tất cần làm rõ và đánh giá lại

Cám ơn ông về cuộc trao đổi!

QUỐC HÙNG (thực hiện)

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top