Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024
Ứng xử trong gia đình​​​​​​​: Nhẫn nhịn không phải là cách giữ hạnh phúc
Nghiêm Thanh
/ Danh mục: Gia đình, Lối sống

Ứng xử trong gia đình​​​​​​​: Nhẫn nhịn không phải là cách giữ hạnh phúc

 Triển lãm “Phía sau cánh cửa” thu hút sự chú ý của nhiều người qua những câu chuyện đau lòng về bạo lực gia đình

Không thể im lặng…

Những vụ đánh đập phụ nữ dã man xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây đang làm cộng đồng phẫn nộ. Xem những hình ảnh, những đoạn clip được chia sẻ trên mạng, thấy họ hành xử với nhau như kẻ thù. Cứ nhìn những nắm đấm vung thẳng vào đầu vào mặt, những cái tát, đòn đánh “có nghề”, những vết thương gãy tay, vỡ nền sọ, chấn thương bầm dập rách nát trên cơ thể nạn nhân, thấy kẻ đánh hình như đã mất hẳn nhân tính, sự dã man tàn bạo bị đẩy quá giới hạn. Clip chồng “võ sư” đánh vợ dã man dù vợ đang bế con 2 tháng tuổi ngày 27.8 thổi thêm làn sóng phẫn nộ của cộng đồng mạng và dư luận xã hội trước vấn nạn bạo hành phụ nữ hiện nay. Một người vợ mới sinh con 2 tháng, một người vợ khác đang có thai 26 tuần, họ đều phải nhập viện do chồng đánh. Chuyện vợ chồng cãi cọ, đánh vợ có vài cái... Nghe thì biết, chuyện đánh đập trong nhà họ đã là chuyện bình thường, xảy ra nhiều lần, vết thương cũ chưa lành, trận đòn mới đã ập đến.

Rõ ràng cách lý giải trên của người chồng võ sư khi có những hành vi bạo hành vợ cho thấy một thực tế hiện nay có rất nhiều người đã không nhận thức đúng về các hành vi bạo hành gia đình là vi phạm pháp luật. Coi những hành vi bạo hành của mình là đương nhiên. PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng: “Dẫn tới hành vi bạo hành vợ nhiều người vẫn không hiểu đó là bạo hành gia đình khi họ cho rằng mắng mấy câu, tát hay đánh mạnh vợ lúc nóng không phải là bạo hành. Hoặc cũng có người ý thức được hành vi của mình là không đúng, nhưng cố tình không nhận lỗi và tìm đủ các lý do biện minh. Sự lên án mạnh mẽ trong dư luận xã hội cũng như sự can thiệp, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đối với các hành vi bạo hành trong gia đình chắc chắn sẽ phần nào cảnh tỉnh những hành vi vi phạm pháp luật cũng như nguy cơ bạo hành gia đình”.

Chị L đã xin hoà giải và rút đơn tố cáo chồng. Và trước áp lực của dư luận xã hội, động thái từ cơ quan chức năng, “võ sư” Nguyễn Xuân Vinh đã có đơn cam kết với cơ quan công an sẽ không có hành động, lời nói đe doạ khủng bố tinh thần và người thân gia đình chị L. Trong bản cam kết, Vinh thừa nhận hành vi bạo hành vợ hôm 26.8 là sai trái và rất ân hận và cam kết sẽ hợp tác, hỗ trợ chị L nuôi dạy hai con…

Cần không gian an toàn cho phụ nữ

Nạn nhân của các bạo lực gia đình không phải ai cũng biết tự đứng lên để bảo vệ quyền lợi của mình, không ít người phụ nữ đã chọn con đường chấp nhận bạo hành và giữ im lặng. Có rất nhiều lý do khiến người phụ nữ chịu đựng bạo hành như điều kiện kinh tế phụ thuộc, sợ bị đuổi ra khỏi nhà, sợ chồng đe dọa lấy mất quyền nuôi con, đến tính mạng hoặc thân nhân, sợ điều ra tiếng từ dư luận làm tổn thương đến danh dự của mình và gia đình...

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng khi cuộc sống gia đình đã trở thành “địa ngục” không thể cứu vãn được nữa thì người vợ bị chồng bạo hành không nên duy trì hôn nhân. Mặt khác, khi bị bạo hành, nạn nhân phải tự mình phản kháng chứ không thể trông chờ vào những người xung quanh. Kinh nghiệm là phải phản kháng ngay từ đầu khi mức độ bạo hành còn nhẹ chứ không để đến lúc mức độ bạo hành đã trở nên nghiêm trọng. Gần đây, với sự trợ giúp của mạng xã hội, sự vào cuộc các cơ quan chức năng đã giúp cho người dân ý thức hơn về mức độ nghiêm trọng của các hành vi bạo hành gia đình, nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với các hình thức bạo lực gia đình, tạo không gian an toàn hơn cho phụ nữ.

Bà Lê Thị Phương Thúy - Trưởng phòng Tư vấn và Hỗ trợ phát triển (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển) cho rằng biện pháp tốt nhất để phòng, chống bạo lực gia đình hiện nay là tăng cường tuyên truyền giáo dục để người phụ nữ hiểu được mình đang bị bạo lực và thấy được trách nhiệm của bản thân cần phải lên tiếng và trình báo chính quyền địa phương khi bị bạo hành. Tuyên truyền để các ban ngành, đoàn thể ở địa phương phải vào cuộc giải quyết các vụ bạo hành gia đình chứ không nên quan niệm đó là chuyện nội bộ gia đình. Hiện nay, đang có rất nhiều sự giúp đỡ những người bị bạo hành, vấn đề chỉ còn ở chính những người bị bạo hành. Lời khuyên được nhắc đến rất nhiều đối với những người bị bạo hành là nhẫn nhịn chịu đựng không phải là cách để gia đình có được hạnh phúc.

Trong những năm gần đây, trước mỗi vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ trong gia đình cả xã hội đều lên tiếng phê phán. Các cơ quan chức năng cũng thực hiện nhiều giải pháp can thiệp, xử lý. Tuy vậy, tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em vẫn diễn biến phức tạp. Để khắc phục, đã đến lúc cả xã hội phải vào cuộc với tinh thần: Lên tiếng phản ánh đi đôi với hành động bảo vệ. 

 Hội Liên hiệp Phụ nữ VN và Sở VHTT Hà Nội lên tiếng

Sau các vụ bạo lực gia đình liên tiếp xảy ra tuần qua, gây bức xúc trong dư luận và xã hội, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã ra Thông cáo báo chí lên tiếng cực lực phản đối các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hành vi đánh vợ mới sinh con và đánh vợ trước mặt trẻ nhỏ là rất đáng lên án, một dạng bạo lực tinh thần nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ. Hành động này đã vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại tới sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định trẻ em sống trong môi trường gia đình bạo lực khi lớn lên có xu hướng lặp lại khuôn mẫu bạo lực trong các mối quan hệ cá nhân và quan hệ gia đình.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cực lực lên án các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em và đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực thi nghiêm túc các quy định pháp luật, có các biện pháp xử lý, các chế tài xử phạt phù hợp; Các địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý các đối tượng gây bạo lực sẽ phối hợp với các cấp Hội tiến hành ngay các biện pháp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho phụ nữ và trẻ em; chấm dứt tình trạng bạo lực gia đình, để phụ nữ và trẻ em được sống và phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Sở VHTT cũng đã cv ăn bn đề nghị UBND quận Long Biên xử lý vụ việc. Được biết, Công an quận Long Biên đã tm giữ hnh chnh Vinh để điều tra, lm rõ sự việc.

HÀ NHUNG

 

Cần xử lý nghiêm

Hành vi bạo lực gia đình cần được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Nghĩa là các công cụ pháp lý cần phải thể hiện rõ vai trò của mình hơn trong vấn đề này. Người có hành vi gây bạo lực gia đình lâu nay rất ít khi bị xử lý nghiêm nên tính răn đe chưa cao và đó cũng là nguyên nhân gây khó khăn thêm cho việc đẩy lùi bạo lực gia đình (NSƯT Quang Khải, Nhà hát Cải lương Việt Nam) LÊ ANH

 

 

 THÚY HIỀN

Print
107833 Rate this article:
No rating

x

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top