Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thơ lục bát với di sản văn hóa dân tộc

Thứ Năm 05/09/2019 | 15:10 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ Ngày hội Lục bát Kỷ Hợi  2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, Hội thảo khoa học “Thơ lục bát với di sản văn hóa dân tộc” đã được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, website Lục bát Việt Nam, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức.

Lục bát không chỉ là tên một thể thơ truyền thống của Việt Nam mà còn là hồn quê, là văn hóa cội nguồn và tâm linh của người Việt. Đó là di sản vô giá được các thế hệ cha ông truyền lại. Trong tâm thức của nhiều người dân Việt Nam,  ai cũng thuộc một đôi câu dân ca, ca dao bằng thơ lục bát, những câu ca dao đằm thắm vừa gần gũi, vừa thiêng liêng như nguồn cội dân tộc.

Lục bát có trong lời ru của mẹ, trong ca dao, có trong sấm ký và  trong kho tàng thi ca của nước Việt, từ những câu nói có vần, đến những điệu hò, điệu lý, câu hát giao duyên cho đến những tác phẩm văn học đồ sộ như Truyện Kiều (Nguyễn Du), Chinh Phụ Ngâm (Đoàn Thị Điểm), Ngư Tiều Vấn Đáp Y Thuật (Nguyễn Đình Chiểu)... Thể thơ lục bát còn có trong hàng ngàn tác phẩm văn học khác, trong những câu dân ca, những làn điệu Chèo, Quan họ, trong điệu Trống quân, Cò lả, Ví, Giặm, điệu Nam ai, Nam bình, Chầu văn, Ca trù…

Đến nay, không ai có thể khẳng định thơ lục bát có từ khi nào. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng lục bát có xuất xứ từ ca dao, từ thời vua Hùng và có thể có từ trước đó, tồn tại trong dân gian từ đời thượng cổ đến giờ, là văn hóa truyền miệng từ đời này sang đời khác. Ngày nay, lục bát đã trở thành thể thơ truyền thống đặc thù cho thi ca cổ truyền, một thể thơ giàu cảm xúc, trữ tình, có sức truyền cảm trong trào lưu thi ca hiện đại.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Đức (Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam), những gì đã được hoàn thiện trong thể lục bát ngày nay đều in dấu bàn tay sáng tạo của người Việt qua tục ngữ, ca dao. Thể thơ lục bát Việt Nam do người Việt sáng tạo ra đầu tiên trong văn học dân gian, được góp sức hoàn thiện thêm bởi văn học viết. PGS.TS  Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, thơ lục bát là di sản văn hóa,  là tài sản quý giá của dân tộc bởi đây là thể thơ tiêu biểu, đặc sắc do người Việt Nam sáng tạo và mang tính bản địa rõ rệt. Thơ lục bát được sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ, liên tục được duy trì, bổ sung, nâng tầm thành những tác phẩm văn học bằng thơ ca có sức lan tỏa rộng khắp.

Ông Đặng Văn Bài nhấn mạnh, tính dân gian, truyền miệng, đặc biệt ngôn ngữ tiếng Việt là "nguồn sữa tinh thần" sản sinh, nuôi dưỡng, duy trì và trao truyền di sản thơ lục bát. Do đó, nội dung và hình thức nghệ thuật trong thơ lục bát liên quan tới hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội của người Việt. Có thể nói  thơ lục bát là một "phần hồn" trong di sản văn hóa dân tộc, là một trong những loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Việt Nam, cần được bảo tồn và tôn vinh.

Tại hội thảo, các  nhà nghiên cứu từ những góc độ tiếp cận khác nhau đã  khẳng định giá trị, vị thế của thơ lục bát trong di sản văn hóa dân tộc.

Ngày hội Lục Bát Kỷ Hợi  2019 có sự tham gia của gần 30 CLB thơ lục bát đến từ nhiều tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh,  Vũng Tàu, Hải Phòng, Gia Lai, Quảng Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên… Ngày hội cũng diễn ra  các hoạt động như sắp đặt Lục bát quán, Lễ rước thơ, Lễ phát lộc thơ lục bát…

HOÀNG VY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top