Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019

Thứ Sáu 13/09/2019 | 09:17 GMT+7

VHO- Tối qua 12.9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang- tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra buổi khai mạc Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức.

Dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; lãnh đạo các Bộ, ngành TƯ; lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cùng hơn 700 nghệ nhân tới từ các tỉnh thành trong cả nước và ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật trung ương và đia phương cùng hàng vạn đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và khách du lịch trong, ngoài nước.

Mở đầu lễ khai mạc, ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chào mừng lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đại biểu và nhân dân đã đến tham dự Liên hoan. Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang khẳng định, Liên hoan là hoạt động nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa; tôn vinh và phát huy kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các địa phương trong cả nước, góp phần thực hiện có hiệu quả xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan là những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang hy vọng Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019 sẽ để lại trong lòng quý vị đại biểu và du khách những cảm xúc đặc biệt, những kỷ niệm khó quên về miền đất, con người Tuyên Quang, thân thiện, giàu lòng mến khách.

                                                                         Phó Thủ tướng  Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình hoan nghênh và chào mừng các nghệ nhân, diễn viên đã hội tụ về Tuyên Quang tham gia các chương trình biểu diễn tôn vinh tôn vinh các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Phó Thủ tướng thường trực khẳng định, lịch sử và văn hóa của đất nước ta không chỉ lưu trên sử sách mà còn thể hiện trên mọi miền đất nước thông qua hàng vạn di tích lịch sử văn hóa, cùng với đó là kho tàng đồ sộ về di sản văn hóa phi vật thể. Hiện nay, công tác bảo vê di sản ở Việt Nam đã được các cấp, các ngành tích cực thực hiện theo nhiều hình thức, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Liên hoan Di sản văn hóa phi vât thể quốc gia vừa góp phần gìn giữ, tôn vinh, quảng bá các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. "Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa, góp phần giới thiệu rộng rãi với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về giá trị di sản đặc sắc của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc dân tộc. Đồng thời đây cũng là dịp đặc biệt để giới thiệu với nhân dân trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất và con người và các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của vùng quê hương cách mạng Tuyên Quang", Phó Thủ tướng thường trực nói.

                                                             Lãnh đạo Bộ, ngành; các vị khách quốc tế và dông đảo người dân, du khách dự Lễ khai mạc

Phó Thủ tướng thường trực đề nghị các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục tập trung, quan tâm hơn nữa công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em, tiếp tục xây dựng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại mới trong bối cảnh phát triển bùng nổ thông tin, đề cao và phát huy tối đa vai trò các chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc; tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng thường trực đề nghị Bộ VHTTDL xem xét, nghiên cứu đưa hoạt động Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào chương trình hoạt động chung của Bộ, cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước duy trì, tổ chức định kỳ hàng năm ở nhiều địa phương khác nhau, góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác giữ gìn, phát huy kho tàng di sản văn hóa phi vật thế quốc gia; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững ở các địa phương, lấy du lịch cộng đồng làm trọng tâm.

                                  Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang trao hoa và cờ lưu niệm 

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã cùng lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang trao hoa và cờ lưu niệm cho 11 đoàn nghệ nhân tham gia Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019.​ Tiếp đó, đã diễn ra chương trình nghệ thuật hoành tráng có chủ đề “Tuyên Quang – Tinh hoa hội tụ” với sự tham gia của hơn 700 nghệ nhân, diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng biểu diễn 12 di sản, gồm tái hiện và trình diễn Lễ cấp sắc người Dao, hát Then của dân tộc Tày (Tuyên Quang), hát Trống quân (Hưng Yên), Hát Chầu văn (Nam Định), Múa Bồng (Triều Khúc- Hà Nội), Ca Huế (Thừa Thiên Huế), Hát Xoan (Phú Thọ), Trò diễn Xuân Phả (Thanh Hóa); Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắc Nông), Dân ca quan họ (Bắc Ninh), múa trống Chhay – dăm (Tây Ninh), múa Xòe Thái (Sơn La).

Được biết, sau lễ khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang sẽ diễn ra Đêm hội Thành Tuyên với chủ đề "Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên" vào 20 giờ tối nay 13.9, Chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân với chủ đề: "Tuyên Quang - Hội nhập và Phát triển" vào 20 giờ ngày 14.9 tại Sân khấu lớn Quảng trường Nguyễn Tất Thành và cổng Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Bên cạnh đó, Lễ hội và Liên hoan còn có các hoạt động phụ trợ như Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội, Lễ động thổ khởi công xây dựng, cải tạo một số công trình tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương, trưng bày, giới thiệu các sản vật đặc sắc của các địa phương trong tỉnh, trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch của Tuyên Quang và Lễ hội bia Hà Nội. Trước đó, vào sáng 12.9 đã diễn ra Giải Quần vợt các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang cùng các hoạt động hưởng ứng của các huyện trong tỉnh.

                                                                               QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top