Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ứng xử trong gia đình: Giáo dục con cái chưa bao giờ là chuyện dễ dàng

Thứ Hai 16/09/2019 | 09:16 GMT+7

VHO- Trong tâm thức của người Việt, vốn quý giá nhất của cha mẹ chính là con cái. Cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục nhân cách cho con từ khi còn nhỏ và theo sát bên con đến khi trưởng thành.

 Dạy con là một nghệ thuật Ảnh: T.L

Trong gia đình, cha mẹ cần quan tâm, tìm hiểu tâm tư, tình cảm, cuộc sống của các con, nhất là lứa tuổi vị thành niên. Cha mẹ cần có sự phân công hợp lý trong tìm hiểu con trai, con gái giúp cho việc giao tiếp giữa cha mẹ và con đạt hiệu quả tích cực. Gia đình cần tuân thủ nguyên tắc chung trong ứng xử giữa cha mẹ với con như: Tôn trọng, giữlời hứa, lắng nghe tích cực, làm gương, thỏa hiệp tích cực, khen thưởng, kỷ luật tích cực, xin lỗi.

Trong tất cả các mối quan hệ, sự tôn trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Khi cha mẹ tôn trọng con thì chính cha mẹ cũng sẽ được tôn trọng. Mối quan hệ sẽ chỉ được duy trì bền vững nếu sự tôn trọng đến từ hai phía. Tuy nhiên, cha mẹ thường có thói quen và nếp nghĩ như những “bề trên”, nghĩa là các con bắt buộc phải nghe theo lời cha mẹ mà hiếm khi cho con cơhội được bày tỏbản thân. Con cái dường như là nơi trút mọi bực bội, hờn ghen của cha mẹ. Vô tình, chính cha mẹ khiến các con bị tổn thương. Cách cư xử của cha mẹ phần nào ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển nhân cách của con và xa hơn nữa là những tác động đến hôn nhân của chúng sau này. Vì vậy, cha mẹ tôn trọng các con để duy trì một cuộc sống bình đẳng và hòa thuận cùng các con.

Giữa cha mẹ và con cái, ít nhiều sẽ xảy ra những mâu thuẫn. Cha mẹ cũng thường hay than phiền rằng bọn trẻ thời này thật khó hiểu và ngang bướng. Thực ra đó là vì cha mẹ chưa tạo cơhội cho con được thấu hiểu. Cha mẹ vì một lý do nào đó mà đôi khi làm ngơtrước những cảm xúc của con cái. Trẻ con cũng như người lớn, biết vui biết buồn, biết thương biết nhớ và cả biết cáu biết giận. Mặt khác, trước khi dạy con, hãy tự dạy chính mình. Cha mẹ là tấm gương phản chiếu rõ ràng nhất của con cái. Con cái luôn có thói quen nhìn vào các hành vi của người lớn xung quanh để bắt chước. Nếu muốn con lễ phép với mình thì chính cha mẹ phải lễ phép với ông bà và các bậc bề trên. Nếu muốn con lịch sự nơi công cộng thì cha mẹ phải lịch sự với mọi người xung quanh. Rõ ràng, dù là một cách vô thức hay có ý thức, con cái sẽ học theo chính những điều cha mẹ làm hơn là những điều cha mẹ nói. Thỏa hiệp không có nghĩa là nhượng bộ. Thỏa hiệp là sự cho phép con làm điều con muốn trong khuôn khổ cho phép, trong giới hạn đặt ra và hoàn toàn phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng nhau. Không ai có quyền xâm phạm đến sự riêng tư của ai. Trên một phương diện, trẻ em là một cá thể độc lập, có suy nghĩ có lập trường riêng và chúng cũng muốn được thể hiện quyền tự do đó. Vậy hãy cho trẻ thoái mái lựa chọn dưới sự kiểm soát. Cha mẹ đừng nên tạo áp lực và bắt trẻ phải nghe theo bởi có những quyết định mà trẻ hoàn toàn nhận thức đúng. Mặt khác, ai cũng muốn được nhận nhiều lời khen. Đó không chỉ là động lực, là sự khuyến khích mà còn là một sự ghi nhận thành quả. Trẻ em thường làm tốt ởnhững gì mà chúng được khen.

Con người, ai cũng có lúc mắc lỗi lầm. Trẻ nhỏ, khi não bộ chưa phát triển toàn diện, khi sự nhận thức chưa đạt đến mức tối ưu thì việc trẻ phạm lỗi là điều không thể tránh khỏi. Cha mẹ cần thống nhất những hình thức kỷluật tích cực đối với con và phải nghiêm túc, kiên nhẫn thực hiện các hình thức kỷ luật đó. Sự nghiêm túc và kiên nhẫn trong việc áp dụng các hình thức kỷluật tích cực sẽ giúp cha mẹ có uy tín thực sự với con và tạo cho con ý thức trách nhiệm đối với những hành vi của mình trong cuộc sống. Kỷluật tích cực không đi kèm với lăng mạ, trừng phạt nặng nề mà là một trong những phương pháp giáo dục hết sức quan trọng trong gia đình. Cha mẹ cũng vậy nên biết nói lời xin lỗi con sẽ giúp con thấy được sự tôn trọng của cha mẹ dành cho mình và càng có ý thức trách nhiệm hơn trong cuộc sống. Có nhiều người còn sợ mất đi cái uy của người lớn trước con trẻ nhưng cha mẹ cần nhớ rằng, xin lỗi con là dạy con biết nhận ra cái sai và biết sửa sai; là sự công bằng trong mối quan hệ cha mẹ và con cái.

Trong quá trình giáo dục, giữa cha mẹ và con cái thường không tìm được tiếng nói chung. Và kết thúc của mọi cuộc tranh cãi luôn là sự thất bại bởi dù ai có thắng thì cũng sẽ làm người kia tổn thương. Trẻ con luôn luôn muốn được thỏa mãn cảm xúc của chúng nhưng cũng đủ khôn ngoan để hiểu rằng nếu đi quá giới hạn sẽ nhận kết quả không như ý. Tuy nhiên, để trẻ hiểu được giới hạn thì cha mẹ cần áp dụng nhiều biện pháp và phải hết sức khéo léo để vẫn tạo cảm xúc tốt cho trẻ nhưng cũng không để trẻ đi quá giới hạn. Muốn vậy, cha mẹ hãy nỗlực tạo ra một bầu không khí hòa đồng, yêu thương, nơi chỉ có những cử chỉ và ngôn từ đẹp, chứ không phải là một không gian căng thẳng, đầy rẫy những tiếng la hét. 

  Giáo dục con cái chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Trong thời đại phát triển của xã hội như ngày nay, trẻ con bị ảnh hưởng bởi những tác động từ môi trường bên ngoài rất nhiều. Những tác động đó dù tích cực hay tiêu cực cũng hình thành nên tính cách trẻ. Trẻ con như tờ giấy trắng và cha mẹ là người thầy đầu tiên. Hãy viết lên tờ giấy đó những điều tốt đẹp bằng chính những lời nói và hành động của mình. Cha mẹ hãy đối xử với con công bằng như những người bạn chứ không phải bằng sự “uy quyền” của người lớn. Hãy cho trẻ cảm nhận gia đình là điều quan trọng nhất - là nơi mà sợi dây vô hình đã, đang và sẽ kết nối những yêu thương.

 

 ĐÀO ANH

Vụ Gia đình ( Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top