Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Hạ màn V.LEAGUE 2019: Những điểm nhấn nổi bật

Thứ Sáu 25/10/2019 | 10:48 GMT+7

VHO- Giải bóng đá VĐQG V.League 2019 đã hạ màn với 33 bàn thắng được ghi trong 7 trận ở vòng đấu cuối. Mùa giải kết thúc, các danh hiệu, thứ hạng đã được xác định, đã có những nụ cười, niềm vui trong vinh quang nhưng cũng có những giọt nước mắt, nỗi buồn của thất bại.

 Thanh Hóa giành suất đá play-off nhưng không có gì đảm bảo đội bóng này sẽ trụ hạng Ảnh: VPF

Chắc chắn người ta sẽ còn nói nhiều về cuộc chiến trụ hạng kịch tính đến vòng cuối, sẽ dành những lời có cánh cho màn trình diễn của CLB Hà Nội và sẽ còn nhắc lại về vấn đề trọng tài…

Cuộc chiến trụ hạng quá hấp dẫn

Nếu như cuộc đua đến chức vô địch gần như đã sớm an bài thì cuộc “chạy trốn” cho suất xuống hạng và tấm vé thi đấu trận play-off diễn ra gay cấn và khó lường đến vòng đấu cuối. Trong nhiều năm trở lại đây, chưa bao giờ mà người ta thấy cuộc đua trụ hạng diễn ra hấp dẫn với sự “hiện diện” của nhiều đội bóng đến thế. Sau vòng 23, có đến 6 đội chưa chắc trụ hạng là Khánh Hòa, Thanh Hóa, HAGL, Viettel, Hải Phòng và Nam Định, cho đến khi vòng áp chót khép lại, HAGL, Viettel, Hải Phòng, Nam Định lần lượt “đào tẩu” thành công để Thanh Hóa và Khánh Hòa tranh suất đá play-off ở vòng cuối.

Trước mùa, không nhiều người nghĩ Thanh Hóa và Khánh Hòa sẽ là 2 đội bóng đội sổ, nhất là CLB xứ Thanh là đương kim á quân, còn đội bóng phố Biển xếp thứ ba ở mùa 2018. Nhưng chất lượng đội hình, chiều sâu lực lượng và phong độ phập phù khiến cả hai mãi loay hoay trong cuộc chiến trụ hạng. Trước khi vòng cuối diễn ra, Thanh Hóa và Khánh Hòa cùng được 25 điểm nhưng đội bóng xứ Thanh xếp trên do hơn chỉ số đối đầu trực tiếp, đoàn quân của HLV Mai Xuân Hợp nắm quyền tự quyết khi chỉ cần thắng ở vòng cuối là sẽ đá play-off. Thanh Hóa đã có được 1 điểm trong trận hòa 1-1 với chủ nhà B. Bình Dương trong khi Khánh Hòa thua thảm 1-4 trên sân của HAGL. Kết quả này đồng nghĩa việc Thanh Hóa sẽ đá trận play-off với Phố Hiến, còn Khánh Hòa trở lại giải hạng Nhất vào năm sau.

Thanh Hóa đã tạm thời thoát xuống hạng trực tiếp nhưng chưa có gì đảm bảo cho việc họ sẽ ở lại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Trong 11 trận đã qua, đội bóng của HLV Mai Xuân Hợp không biết mùi chiến thắng, họ hòa 2 và thua đến 9, những con số khiến người hâm mộ xứ Thanh không khỏi lo lắng cho đội nhà trong trận đấu “sống còn” với Phố Hiến. Với Khánh Hòa, nỗ lực muộn màng ở những vòng cuối không thể giúp họ thay đổi tình hình, giờ đây mục tiêu của HLV Võ Đình Tân và các học trò sẽ thi đấu thật tốt ở giải hạng Nhất để sớm ngày trở lại V.League.

Hà Nội quá mạnh

CLB Hà Nội là đội bóng có lực lượng mạnh, đồng đều vượt trội so với phần còn lại, trong đó có nhiều trụ cột trong thành phần ĐTQG, dàn ngoại binh chất lượng cùng các cầu thủ nội khác được đánh giá cao, bên cạnh đó trên ghế huấn luyện họ còn có HLV Chu Đình Nghiêm, người luôn biết cách giúp đội bóng thủ đô vượt khó ở những giai đoạn quan trọng. Dù phải chia sức trên nhiều mặt trận, các trụ cột quanh năm luôn bận bịu lên tuyển làm nghĩa vụ quốc gia nhưng CLB Hà Nội đã rất thành công trong việc xoay tua lực lượng và phân phối sức hợp lý, HLV Chu Đình Nghiêm đã rất khéo léo trong việc sử dụng nhân sự ở từng vị trí để đảm bảo chất lượng đội hình và chiều sâu lực lượng, điều quan trọng nhất là Quang Hải và các đồng đội luôn giữ được sự ổn định và khát khao chiến thắng mỗi khi ra sân.

Đội bóng thủ đô đã thuyết phục hoàn toàn về mọi thông số khi vô địch sớm 2 vòng, kết thúc giải họ hơn đội xếp thứ hai là CLB TP.HCM 5 điểm và là đội ghi nhiều bàn thắng nhất (60). Đây là lần thứ 5 CLB Hà Nội vô địch quốc gia, 10 năm qua họ là CLB duy nhất chưa một lần bật khỏi tốp 3 đội dẫn đầu với 5 lần lên ngôi vương (2010, 2013, 2016, 2018, 2019), 4 lần về nhì (2011, 2012, 2014, 2015) và 1 lần đứng thứ 3 (2017).

Nếu tính rộng ra, CLB Hà Nội cũng vừa lên ngôi ở 2 giải trẻ là U19 và U21, hiện tại họ đã có cú ăn ba và đang hướng đến cú ăn 4, nếu vô địch ở Cúp quốc gia. Cựu HLV ĐT Việt Nam - Phan Thanh Hùng, người cũng từng dẫn dắt CLB Hà Nội cho rằng đội bóng thủ đô sẽ ổn định nhiều năm nữa với lực lượng cầu thủ trẻ, tài năng, lối chơi của đội bóng HLV Chu Đình Nghiêm vừa cống hiến vừa có bản sắc, khiến các đội bóng khác cũng phải nhìn họ ở một tầm cao hơn.

Vấn đề trọng tài

Trọng tài luôn là câu chuyện muôn thuở của bóng đá Việt Nam và năm nay cũng không ngoại lệ. Khi V.League trôi về những vòng đấu cuối cũng là lúc những vấn đề liên quan trọng tài được nói đến nhiều hơn, gần như vòng nào cũng có chuyện để nói. Và một khi đã nói đến vấn đề này thì sẽ không thể bỏ qua vụ “bẻ còi” kinh điển của trọng tài Trương Hồng Vũ trong trận Viettel gặp B. Bình Dương ở vòng 24. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Viettel. Sau trận, trọng tài Vũ thừa nhận sai, VPF cho rằng đó là đó lỗi rất nặng của ông Vũ.

Vụ trọng tài Vũ cũng là vấn đề chung của các “Vua áo đen” Việt Nam trong mùa giải vừa qua. Một câu hỏi đặt ra là có phải trọng tài nội yếu chuyên môn hay vì sao những nhận định trong các tình huống nhạy cảm của một nhóm các trọng tài đều theo hướng làm lợi cho một đội, trong khi lại gây bất lợi cho đội khác? Có phải vì thế mà ở vòng cuối V.League 2019, VPF mời 2 trọng tài ngoại để bắt 2 trận đấu có tính nhạy cảm là HAGL gặp Khánh Hòa và B. Bình Dương gặp Thanh Hóa?

Những tranh cãi về trọng tài để thấy công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đang thật sự cần thiết như thế nào cho V.League nhằm hạn chế những sai sót ảnh hưởng trực tiếp đến trận đấu. Thật ra thì khi kết thúc giai đoạn lượt đi, lãnh đạo VPF từng nói rằng VAR sẽ xuất hiện ở những vòng đấu cuối nhưng rốt cuộc thì… Nếu có VAR chắc chắn sẽ không ai nói nhiều đến chuyện trọng tài và cũng sẽ không có vụ “bẻ còi” trên sân Hàng Đẫy. 

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top