Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Nguồn gốc, chất lượng bánh mứt kẹo dịp Tết: “Nhảy múa” với người tiêu dùng

Thứ Hai 23/12/2019 | 11:08 GMT+7

VHO- Vào những ngày Tết Nguyên đán thì không một gia đình nào có thể thiếu bánh, mứt, kẹo trên bàn trà để tiếp đón mọi người. Nhu cầu tiêu thụ lớn như vậy nên bên cạnh những sản phẩm của các nhà máy, hộ kinh doanh uy tín thì còn rất nhiều sản phẩm thủ công trôi nổi trên thị trường, chất lượng kém và không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một hộp mứt lực lượng chức năng thu giữ tại khu công nghiệp La Phù ngày 17.12 nhưng NSX ghi 20.12

 Ghi lùi ngày sản xuất

Ngày 17.12, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở, hộ kinh doanh bánh mứt kẹo Tết tại Khu công nghiệp La Phù, Hoài Đức, Hà Nội. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện ra hai trong nhiều cơ sở sản xuất bánh, mứt, kẹo tại đây có nhiều vi phạm nghiêm trọng. Các lỗi vi phạm đã được chỉ ra tại hai cơ sở này bao gồm chưa có giấy phép kinh doanh, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa sản xuất… Người lao động tại cơ sở không được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm các nguyên vật liệu chưa thành phẩm cũng như việc đóng hộp các sản phẩm đều không được để lên giá kệ mà bày ngay dưới mặt đất, các mặt hàng thành phẩm có dấu hiệu gian dối về định lượng cũng như ngày sản xuất (có những hộp sản phẩm được ghi ngày sản xuất sau 20.12.2019 nhưng ngày kiểm tra thực tế là 17.12.2019). Trước những sai phạm như vậy, lực lượng chức năng đã thu giữ một số mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm cũng như tạm giữ một số lượng lớn nguyên liệu và bao bì. Theo một người quen sinh sống trong xã La Phù thì đường đi của các sản phẩm như thế này đều hướng đến các khu chợ, cửa hàng tạp hóa tại các tỉnh thành và cũng xuất hiện tại ngay chợ Đồng Xuân - Hà Nội.

Có mặt tại chợ Đồng Xuân chúng tôi nhận thấy rõ sự nhộn nhịp khác hẳn ngày thường tại các gian hàng bán bánh, mứt, kẹo. Sau khi dạo quanh một vòng các gian hàng cần tìm hiểu, chúng tôi dừng chân tại gian của bà Soa - một trong những chủ gian hàng bánh mứt lớn tại chợ. Nhìn chúng tôi giống như người đi tìm mối mua buôn để đưa về các tỉnh, bà Soa rất xởi lởi giới thiệu và nhiệt tình mời nếm thử các sản phẩm của mình. Hai tay không đi găng, nhưng bà cứ liên tục bốc hết loại ô mai này đến loại khác trong các đĩa mẫu mời chúng tôi, còn miệng liên tục khẳng định chỉ bán hàng chất lượng, không bán hàng kém chất lượng cũng như giá thành thì khẳng định trong chợ Đồng Xuân không có một cửa hàng nào rẻ bằng. Theo bà Soa, các loại ô mai, hoa quả sấy khô đều được bà nhập từ những cơ sở có uy tín trong Đà Lạt (Lâm Đồng), Mộc Châu (Sơn La) hay Hà Giang và có giá dao động từ 250.000 - 300.000 đồng một kg. Khi chúng tôi gặng hỏi về việc hàng hóa không hề có tem mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng, thậm chí có những loại có tem mác nhưng đều là chữ Trung Quốc, bà Soa lấp liếm trả lời đóng gói như vậy để coi như gửi biếu người nhà ăn Tết, đỡ bị tính các loại phí trong quá trình vận chuyển, còn những sản phẩm bao bì Trung Quốc là do tiểu thương bên đấy đặt mua sản phẩm của bà và dùng bao bì của họ cho người dân bên đó dễ nhận biết. Khi chúng tôi thử hỏi mua các loại số lượng lớn và đóng gói theo mẫu tự chọn thì bà Soa khẳng định kiểu gì cũng làm được hết, bà sẽ cho vận chuyển đến tận tỉnh, thành phố theo yêu cầu và khi nhận hàng mới phải thanh toán.

“Tiền nào của nấy”

Mang những thắc mắc đó hỏi một chủ cửa hàng ô mai gia truyền trên phố Hàng Đường (Hà Nội), chúng tôi được biết tất cả các hộ kinh doanh bán ô mai trên phố Hàng Đường này đều bán các loại sản phẩm cùng loại có giá cao hơn ở chợ Đồng Xuân, bởi từ đầu nguyên liệu vào cũng đã được lựa chọn kỹ lưỡng, quy cách sản xuất cũng vô cùng cẩn thận mặc dù hiện giờ đa số các hộ kinh doanh ở đây đều chuyển sang sản xuất trên dây chuyền máy móc là chủ yếu chứ không còn làm thủ công như trước. Đa số khách ở đây là người Hà Nội mua về gửi biếu bạn bè phương xa, hay du khách mua về làm quà… Còn đối tượng mua hàng ở các làng nghề làm mứt hay chợ Đồng Xuân thì chủ yếu là dân mua buôn về các tỉnh bán lại hoặc du khách nước ngoài do hướng dẫn viên du lịch dẫn vào để ăn theo phần trăm. Cũng chính vì “tiền nào của nấy” nên đa số người dân ở các tỉnh khi mua phải những hộp mứt, ô mai trôi nổi như vậy đã không ít chuyện cười ra nước mắt. Trường hợp thường xuyên gặp nhất là những hộp mứt ngoài ghi thành phần một kiểu nhưng trong lại một kiểu, đặc biệt là trọng lượng thực thì thường xuyên chỉ bằng một phần hai, thậm chí là một phần ba so với trọng lượng ghi trên vỏ bao bì…

Với việc trên thị trường còn trôi nổi nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém như vậy thì mỗi người tiêu dùng cần chọn mua các sản phẩm của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua những sản phẩm lập lờ nhái thương hiệu cũng như kiểu dáng, đặc biệt chú ý tới ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng. 

HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top