Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Dự án Khu công nghiệp Hòa Hội (Bình Định): 11 năm vẫn “giậm chân tại chỗ”

Thứ Hai 13/04/2020 | 09:59 GMT+7

VHO- Gần 11 năm xây dựng, thế nhưng Khu công nghiệp (KCN) Hòa Hội (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định) đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”, vẫn là một bãi đất hoang, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.

 

Gần 11 năm, KCN Hòa Hội vẫn đang bị “treo”

Đã nhiều lần, chính quyền và người dân nơi đây kiến nghị với các cấp, ngành chức năng tỉnh cần có hướng chỉ đạo chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, đưa KCN đi vào hoạt động, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Song tất cả kỳ vọng đều trở nên vô nghĩa, vì chủ đầu tư thông báo không đủ năng lực tài chính!

Kỳ vọng rồi... thất vọng

KCN Hòa Hội khởi công xây dựng vào tháng 7.2009, với tổng diện tích đất quy hoạch 265 ha, gồm các phân khu chức năng: Khu trung tâm điều hành và dịch vụ có diện tích gần 5,4ha, khu vực xây dựng các nhà máy có tổng diện tích hơn 185 ha, diện tích dành cho giao thông và hạ tầng kỹ thuật đầu mối hơn 34 ha, khu vực cây xanh có diện tích gần 40 ha.

Thời điểm đó, KCN này do Công ty Cổ phần Hòa Hội làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Tổng vốn đầu tư xây dựng KCN hơn 440 tỉ đồng. Mục tiêu xây dựng KCN Hòa Hội nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của huyện Phù Cát, góp phần giải quyết một lực lượng lớn lao động tại địa phương; tạo bước đột phá, biến vùng nông thôn thành vùng phát triển công nghiệp của huyện Phù Cát và tỉnh Bình Định…

Việc hình thành KCN để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho người dân là điều rất cần thiết, vì thế hàng trăm ha đất sản xuất đã được người dân nhường lại cho dự án. Theo kế hoạch, đến tháng 9.2011, KCN Hòa Hội sẽ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 và đến tháng 12.2013 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính nên vào tháng 4.2011, UBND tỉnh Bình Định đã ra văn bản đình chỉ đối với đơn vị này. Đến tháng 5.2016, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục đồng ý chủ trương giao việc đầu xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN Hòa Hội cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Khu Công nghiệp và Đô thị Phúc Lộc. Tuy nhiên, đến nay KCN này vẫn là một bãi đất hoang.

Ông Võ Văn Được, sống tại thôn Mỹ Hóa bức xúc, khi chính quyền có chủ trương xây dựng KCN tại địa phương, người dân rất phấn khởi. Vì vậy, khi công bố quy hoạch, người dân sẵn sàng bàn giao đất cho công trình. Và kỳ vọng về một KCN sớm đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Nhưng giờ đây, giấc mơ khó thành thực hiện khi tiến độ thi công của KCN chậm.

Theo UBND huyện Phù Cát, để thực hiện dự án KCN Hòa Hội, khoảng 300 hộ dân ở thôn Mỹ Hóa và Hòa Hội, xã Cát Hanh có nhà ở, đất vườn, đất nông nghiệp và tài sản trên đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng. Trong đó, đa số các hộ bị giải tỏa trắng về nhà ở, đất ở, bị thu hồi từ 80% - 90% diện tích đất nông nghiệp.

Bao giờ đi vào hoạt động?

Có mặt tại KCN Hòa Hội, chúng tôi ghi nhận khu vực triển khai dự án không có rào chắn xung quanh, bên trong một diện tích đất lớn đã được san ủi, hệ thống cống thoát nước xây dựng dang dở, bị bỏ hoang lâu ngày nên đất cát vùi lấp miệng cống, cỏ mọc um tùm nên người dân lùa bò vào chăn thả. Chưa nói, nhiều hộ gia đình trong diện giải tỏa đã đi lâu ngày nhưng chủ đầu tư vẫn chưa san ủi, một số hộ không có đất canh tác đã đến đây trồng hoa màu để mưu sinh.

Một số hộ dân sống gần KCN Hòa Hội cho biết đất canh tác đã bị thu hồi phục vụ cho việc triển khai xây dựng KCN nên bà con không còn đất sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây, cứ tưởng giao đất cho doanh nghiệp thì sau khi KCN đi vào hoạt động, người dân địa phương sẽ có công ăn việc làm ổn định. Ai ngờ đâu gần 11 năm trôi qua, mấy trăm ha đất vẫn bỏ hoang hóa, lãng phí và thất vọng.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết: Trước tình trạng dự án KCN Hòa Hội thi công chậm tiến độ, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng và UBND tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ. “UBND huyện đã chủ động làm việc với chủ đầu tư và nhận được câu trả lời: “Doanh nghiệp đang gặp khó về vốn, nên tiến độ thi công KCN sẽ chậm, mong huyện thông cảm”. UBND huyện, rất mong các ngành chức năng can thiệp để đơn vị chủ đầu tư sớm tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đưa KCN Hòa Hội đi vào hoạt động, đáp ứng mong mỏi của người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương”, ông Kiên bộc bạch. 

THUẬN NINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top