Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Quy hoạch số lượng đội dự giải bóng đá quốc gia:​​​​​​​ “Xây lại” để "ngôi nhà" bền vững

Thứ Tư 15/04/2020 | 10:18 GMT+7

VHO- Trong nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam từng phát triển theo hình tháp ngược, tương tự như một ngôi nhà dựng ngược khi nền móng là các giải hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba thường có số đội tham dự ít hơn đội ở mái nhà là V.League.

Việc quy hoạch lại số đội tham dự ở 3 giải đấu sẽ giúp bóng đá Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững Ảnh: HẢI ĐĂNG

Trước thực tế đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Khánh Hải vừa ký quyết định về việc quy hoạch số lượng đội tham dự giải bóng đá quốc gia giai đoạn 2021-2023, nhằm “xây” cho bóng đá Việt Nam một ngôi nhà bền vững, từ chân móng.

Xóa bỏ hình tháp ngược

Cụ thể theo quyết định này thì bắt đầu từ năm sau, cả 3 giải đấu là Giải bóng đá Vô địch quốc gia, Giải hạng Nhất và Giải hạng Nhì đều có đội tham dự bằng nhau là 14 đội mỗi giải. Với quyết định này, tình trạng phát triển theo hình tháp ngược, tức là số đội phình ra ở giải đấu đỉnh cao nhất và “teo tóp” ở các giải đấu phía dưới, sẽ được xóa bỏ. Từ năm 2015 đến nay trong khi V.League luôn duy trì ổn định số đội tham dự là 14 thì số đội dự giải hạng Nhất luôn trồi sụt theo hầu bao của các ông bầu và kinh phí của các đội bóng tham dự. Lần gần đây nhất, giải hạng Nhất có đủ 14 đội thi đấu là năm 2012; sau đó từ năm 2013-2015, giải hạng Nhất chỉ có 8 đội; năm 2016-2018, giải có 10 đội; năm 2017, giải chỉ có 7 đội tham dự. Ở mùa giải năm 2019, giải Vô địch quốc gia có 14 đội tham dự nhưng giải hạng Nhất chỉ có 12 đội và giải hạng Nhì gồm 14 đội.

Trả lời Văn Hóa, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF Cao Văn Chóng cho biết, việc tăng số đội dự giải hạng Nhất quốc gia và điều chỉnh số lượng đội tại giải hạng Nhì sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh, tăng chất lượng các giải đấu, đúng với lộ trình trong việc quy hoạch số lượng đội bóng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp quốc gia từ năm 2021. Bên cạnh đó, tăng số lượng đội thi đấu tại giải hạng Nhất và hạng Nhì cũng giúp cho đội tuyển quốc gia có thêm nhiều cơ hội tuyển chọn nhân tài bên cạnh “mặt trận chính” là giải Vô địch quốc gia.

Quyết định trên của VFF nhận được sự đồng thuận của nhiều CLB. Đại diện một số CLB cho rằng về quản lý, sự thay đổi này chắc chắn tạo ra mô hình bóng đá có chiều sâu hơn. Thông thường việc phát triển hệ thống bóng đá cần theo hình kim tự tháp. Càng lên cao, tính cạnh tranh càng lớn, số lượng các đội tham dự giải đấu cao nhất cũng thu hẹp hơn so với những giải ở cấp độ thấp. Trong khi đó mấy năm trước đây chúng ta lại phát triển theo mô hình ngược lại, sẽ khó vững vàng được. Việc tăng số đội từ 12 lên 14 đội, đồng nghĩa giải hạng Nhất cũng tăng thêm 4 lượt trận kể từ mùa 2021. (Điều này sẽ giúp các đội có thêm cơ hội để mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ. Đây cũng là lực lượng có thể phục vụ các đội tuyển trẻ quốc gia, đặc biệt là U22 Việt Nam tham dự SEA Games 2021. Giải đấu có thêm đội, tính cạnh tranh của giải hạng Nhất cũng sẽ tăng thêm, tăng thêm số trận thi đấu, qua đó tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc, tạo nên bước đệm cho các đội cấp dưới khi lên V.League.

Tăng sức cạnh tranh

Việc tăng số đội từ 12 lên 14 cũng mang đến sự thay đổi cho giải hạng Nhất 2021. Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF chia sẻ: “Trước mắt sẽ có nhiều thứ tăng lên khi số đội của giải hạng Nhất được nâng lên thành 14, từ số trận đấu, chi phí của nhiều hạng mục cho giải, quyền lợi của các CLB, thời gian tổ chức giải… Về tính chất cạnh tranh, cá nhân tôi nghĩ sẽ còn dựa trên mục tiêu của các đội tham dự. Nếu giải có từ 3-4 CLB sẵn sàng cho mục tiêu thăng hạng V.League thì tất nhiên chất lượng của giải sẽ tăng cao hơn”. Như vậy cái được thì đã nhìn thấy rõ, tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại rằng, sự trồi sụt về số lượng đội tham dự giải hạng Nhất trong nhiều năm qua đã cho thấy thực trạng khó khăn của các đội về kinh phí duy trì đội bóng tham dự giải. Đơn cử như ở mùa giải năm ngoái, nếu không có sự tài trợ của Tập đoàn Hưng Thịnh vào phút chót thì CLB Bình Định suýt phải bỏ giải. Hay như Đồng Tháp, khó khăn về kinh phí đã trở thành bài toán muôn thủa nên đội bóng này đành đì đẹt ở giải hạng Nhất dù về thực lực, con người và nhất là truyền thống, bóng đá Đồng Tháp xứng đáng có mặt ở V.League. Một số đội bóng khác cũng gặp nhiều khó khăn như Bình Phước, Huế, An Giang, Cần Thơ.

Lý giải về lo lắng này, ông Cao Văn Chóng nói thêm rằng, sở dĩ Ban chấp hành VFF đưa ra quyết định này là vì mấy năm nay, các đội hạng Nhất thi đấu không có cầu thủ ngoại như trước đây nên ngân sách hoạt động ở mức vừa phải. Đây cũng là thời điểm nhiều địa phương quan tâm đến bóng đá hơn nên mùa giải 2021 là phù hợp để tăng số đội ở giải hạng Nhất quốc gia, điều chỉnh số lượng đội hạng Nhì quốc gia, theo hướng cả 3 hạng đầu của giải từ V.League đến hạng Nhất và hạng Nhì quốc gia đều là 14 đội. “Việc điều chỉnh này nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của bóng đá Việt Nam trong tương lai”, ông Chóng nói.

Móng khỏe thì nhà mới vững

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh đánh giá, quyết định này của VFF là rất cần kíp trong bối cảnh hiện nay. Ông Vinh phân tích: “V.League được xem là đỉnh của các giải đấu, tương tự như mái của ngôi nhà. Còn các giải đấu cấp dưới như hạng Nhất, hạng Nhì, thậm chí hạng Ba, hạng Tư được xem là móng của ngôi nhà. Ngôi nhà muốn chắc thì nền móng phải khỏe. Điều đó đồng nghĩa với việc muốn có đỉnh cao là V.League thì chúng ta phải có phong trào lan rộng, có nhiều CLB ở cấp dưới, sinh sôi, nảy nở được nhiều tài năng cung cấp cho V.League và các đội tuyển quốc gia. Các giải đấu cấp dưới sẽ là nơi ươm mầm cho các tài năng”.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cũng cho rằng, quyết định này của VFF mới chỉ làm cân bằng số đội thi đấu ở 3 giải đấu. Nếu muốn phát triển bền vững thì sẽ phải tính toán để sao cho số đội thi đấu ở các giải cấp dưới bao giờ cũng phải nhiều hơn các giải phía trên: “Trong tương lai, chúng ta phải tạo thêm được nhiều đội hạng Nhì, hạng Ba, hạng Tư rồi mới đưa lên giải hạng Nhất. Nếu có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào các đội nhóm dưới thì chúng ta nên tạo điều kiện cho họ để bóng đá có được sự phát triển sâu rộng từ phong trào. Chúng ta cũng đang có nhiều HLV đã được đào tạo có bằng cấp đầy đủ. Vậy thì hãy tận dụng để họ có cơ hội cống hiến cho bóng đá nước nhà. Từ những đội cấp dưới đó, các tài năng sẽ được ươm mầm, sẽ nâng cấp được các giải đấu, là nơi để chúng ta có thể tuyển chọn các cầu thủ trẻ cho các đội tuyển U19, U21, U23, Olympic, đội tuyển Việt Nam. Một nền bóng đá muốn phát triển thì phải có chân đế vững chắc là phong trào phát triển sâu rộng với nhiều giải đấu từ cấp thấp tới cấp cao. Làm được điều này thì chúng ta sẽ nâng tầm được bóng đá Việt, làm cho bóng đá nước nhà phát triển”. 

 

 Việc tăng số đội dự giải hạng Nhất quốc gia và điều chỉnh số lượng đội tại giải hạng Nhì sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh, tăng chất lượng các giải đấu, đúng với lộ trình trong việc quy hoạch số lượng đội bóng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp quốc gia từ năm 2021. Bên cạnh đó, tăng số lượng đội thi đấu tại giải hạng Nhất và hạng Nhì cũng giúp cho đội tuyển quốc gia có thêm nhiều cơ hội tuyển chọn nhân tài bên cạnh “mặt trận chính” là giải Vô địch quốc gia.

(Ông CAO VĂN CHÓNG, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF)

 

 VÂN GIANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top