Những dấu vết trên mặt đất

VHO- Tập tiểu luận, phê bình điện ảnh Những dấu vết trên mặt đất (NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM) của tác giả PGS. TS Vũ Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vừa ra mắt bạn đọc. Tác phẩm gồm gần 200 tiểu luận, phê bình điện ảnh - truyền hình, với 1.234 trang, được chia thành 5 phần (Vấn đề, Tác phẩm, Chân dung - Chuyện nghề, Suy ngẫm, Truyền hình) tập trung nghiên cứu, viết về hoạt động của điện ảnh Việt Nam và về tác giả - tác phẩm, những yếu tố đã góp phần làm nên nền điện ảnh ấy.

Những dấu vết trên mặt đất - Anh 1

 

Đặt tựa sách là Những dấu vết trên mặt đất, tác giả lần theo, đồng hành cùng những dấu vết nhỏ đã tạo thành lối mòn, đường đi, tạo nên diện mạo của hoạt động và sáng tạo điện ảnh Việt Nam trong nhiều giai đoạn, thời kỳ lịch sử. Trong đó, tác giả ghi nhận, phân tích, kiến giải các vấn đề, tôn vinh những con người, bộ phim, sự kiện... đã làm nên diện mạo điện ảnh Việt Nam khi đã để lại những dấu vết khó phai mờ.

Về nội dung, tác phẩm Những dấu vết trên mặt đất bao chứa, nghiên cứu và phân tích nhiều khía cạnh, phương diện, yếu tố... khác nhau của hoạt động sáng tạo điện ảnh - truyền hình trong nước và thế giới. Trong tất cả các phần đều có các tiểu luận trình bày, kiến giải những vấn đề sáng tác điện ảnh bên cạnh những tiểu luận về điện ảnh học, nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Với kết cấu của một công trình nghiên cứu lý luận phê bình, cuốn sách gồm 5 phần với số lượng tiểu luận: Phần 1: Vấn đề (29 tiểu luận); Phần 2: Tác phẩm (43 tiểu luận); Phần 3: Chân dung - Chuyện nghề (44 tiểu luận); Phần 4: Suy ngẫm (20 tiểu luận); Phần 5: Truyền hình (37 tiểu luận).

Trong lời giới thiệu tác phẩm Những dấu vết trên mặt đất, PGS.TS Trần Luân Kim, nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhận xét: “Tác giả cuốn sách có cách tiếp cận phê bình tác phẩm đúng mức, trách nhiệm, trên tinh thần xây dựng. Có thể cảm nhận sự đau đáu với bước tiến của điện ảnh nước nhà cùng các trăn trở của tác giả trước các khó khăn, tồn tại. Tâm ý của tác giả thật sáng rõ qua các bài viết”. Theo PGS.TS Trần Luân Kim, Những dấu vết trên mặt đất cũng là một trải nghiệm nghề nghiệp của tác giả, trong ý định phát huy sở học, trong thể hiện việc muốn thích viết về các vấn đề điện ảnh, đào tạo điện ảnh, nghiên cứu và phân tích phim. Tự nhận công việc lý luận phê bình điện ảnh của mình là “đường xa gánh nặng”, với tập tiểu luận - phê bình điện ảnh này, tác giả đã thể hiện và hy vọng đóng góp một cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm về điện ảnh Việt Nam, và qua đó, mong muốn chia sẻ, đóng góp một tiếng nói mang tính cá nhân về những dấu vết đã qua, để cùng kỳ vọng về những dấu vết lấp lánh, rực rỡ hơn trong giai đoạn phát triển tiếp theo của điện ảnh, truyền hình nước nhà.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc