Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trao thưởng các tác phẩm xuất sắc về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Thứ Tư 13/05/2020 | 23:39 GMT+7

VHO- Tối 13.5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (giai đoạn 2018 - 2020 cho các tác giả, tác phẩm, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc). Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động trọng điểm chào mừng 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2020).

Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đến dự và trao giải cho các cá nhân, tập thể có các thành tích xuất sắc.

Các đại biểu tham quan triển lãm các tác phẩm đạt giải

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng sáng ngời, đẹp đẽ về ý chí, khát vọng đấu tranh của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của văn nghệ sĩ và các tầng lớp nhân dân, góp sức tạo nên động lực tinh thần vô giá, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp nối con đường cách mạng mà Bác Hồ và Đảng ta đã lựa chọn; là niềm tin, ánh sáng soi đường cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác...

Chương trình nghệ thuật tại lễ trao giải

Tiếp nối mạch nguồn cảm xúc về Bác, như một truyền thống tốt đẹp, kể từ năm 2007 đến nay, cứ 2 năm một lần, tất cả cùng họp mặt để tôn vinh, biểu dương các nhà văn, nghệ sĩ, nhà báo, các tầng lớp nhân dân đã có những tác phẩm và các hoạt động quảng bá, lan tỏa tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải Đặc biệt cho đại diện các tác giả, tác phẩm

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng cũng nêu rõ, bước sang năm thứ 13, giải thưởng “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có sức lôi cuốn, hấp dẫn đặc biệt. BTC vui mừng khi nhận được hàng trăm nghìn bài báo; hàng chục ngàn chương trình, chuyên mục phát thanh, truyền hình, chương trình nghệ thuật, tác phẩm văn học; hàng chục ngàn cuốn sách, hàng trăm bộ phim truyền hình và phim tài liệu… đã được sáng tác, quảng bá rộng rãi bằng tất cả tài năng, nhiệt huyết; được công chúng đón nhận và hoan nghênh.

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao giải A cho các tác giả, tác phẩm

Theo báo cáo kết quả giải thưởng, so với các giai đoạn trước, giai đoạn 2018-2020 chứng kiến số lượng tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trông hoạt động quảng bá tăng mạnh với gần 6.000 tác phẩm, hồ sơ. Hơn 20 cơ quan, địa phương nhận trên 100 tác phẩm. Nhiều nhất là thành phố Hà Nội với gần 700 tác phẩm; Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam gần 600 tác phẩm; tỉnh Đồng Nai 469 tác phẩm; tỉnh Bắc Ninh hơn 400 tác phẩm; tỉnh Long An 356 tác phẩm; tỉnh Hậu Giang 352 tác phẩm;… Trước số lượng tác phẩm gửi về lớn, thay mặt Bộ Chính Trị, Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương kết quả to lớn và ý nghĩa nhiều mặt của giải thưởng.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao giải cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác quảng bá

Trong số các tác phẩm dự thi, nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong Hội đồng Chung khảo và khán giả. Có thể kể đến tác phẩm sưu tầm Những bài dân ca của đồng bào Tây Nguyên dâng lên Bác Hồ kính yêu của tác giả Trương Bi; công trình nghiên cứu đồ sộ như tác phẩm Nửa thế kỷ văn thơ Hồ Chí Minh của tác giả Phong Lê… Hay các tác phẩm sáng tác, nghệ thuật, điêu khắc, nhiếp ảnh, hội họa,.. như Trăng Tân Trào của tác giả Hữu Thỉnh; tác phẩm múa Dũng sĩ rừng Sác của NSƯT Trần Ly Ly… Tất cả tác phẩm tham dự giải thưởng có chung một ngôn ngữ của cái đẹp, của tấm lòng nhân văn, đạo đức cách mạng trong sáng; trí tuệ và ý chí con người Việt Nam thể hiện qua hình tượng Hồ Chí Minh và qua những tập thể, cá nhân tiêu biểu được xuất hiện trong thực tiễn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Đánh giá về chất lượng các bài dự thi đợt này, đại diện Hội đồng Chung khảo cho biết, chìn chung, tác phẩm dự giải có chất lượng cao ở tất cả các loại hình báo chí, văn học, nghệ thuật; thể hiện được tình cảm yêu quý, cảm phục, lòng biết ơn của mọi tầng lớp nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế với Bác Hồ kính yêu. Nhiều tác phẩm thể hiện sự kỳ công, quy mô lớn, được đầu tư sưu tầm, sáng tác trong một khoảng thời gian dài.

Sau các vòng chấm được diễn ra trên tinh thần nghiêm túc, công tâm, Ban Chỉ đạo Giải thưởng đã quyết định tặng 228 giải thưởng cho tác giả, nhóm tác giả thuộc lĩnh vực sáng tác, gồm: 2 giải Đặc biệt, 11 giải A, 42 giải B, 74 giải C, 99 giải khuyến khích; khen thưởng 42 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá.

Cũng nhân dịp này, đồng chí Võ Văn Thưởng đã phát động giải thưởng sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2020 - 2025. Đồng chí bày tỏ hy vọng: “Bằng tình cảm sâu sắc của văn nghệ sĩ, nhà báo và các tầng lớp nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và trách nhiệm với đất nước, sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, trong những năm tới, giải thưởng sẽ tiếp tục nhận được nhiều tác phẩm mới, nhiều công trình nghiên cứu mới mang sức mạnh tinh thần, ý chí Việt Nam, động viên toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc”.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top