Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đưa học trò quay về​​​​​​​ từ thế giới ảo

Thứ Sáu 22/05/2020 | 11:37 GMT+7

VHO- Nhiều người đã ví, nghiện game online không khác gì nghiện ma túy, cai được là điều rất khó khăn. Nhưng ở trường THCS Lê Thanh (Mỹ Đức, Hà Nội), CLB “Goodbye Game” (Tạm biệt trò chơi điện tử) của thầy Hoàng Đức Mạnh suốt 6 năm qua đã giúp nhiều học sinh cai game thành công...

Thầy Hoàng Đức Mạnh cùng các học sinh trong CLB “Goodbye Game”

 Điều đó đã minh chứng rằng nếu thực sự quyết tâm và yêu thương học trò, thầy cô nào cũng có thể cảm hóa được các em, mang lại niềm vui lớn cho gia đình và xã hội.

Bí quyết cai game cho những học trò cá biệt

Gần 20 năm đứng trên bục giảng, thầy Hoàng Đức Mạnh nhận ra những học sinh nghiện game giống như một tờ giấy trắng có lem vài vết mực đen. Nếu cứ bỏ mặc không quan tâm thì các vết lem cứ loang to dần và các em sẽ mãi chìm sâu trong thế giới ảo. Với tình yêu thương đặc biệt dành cho học trò, thầy Hoàng Đức Mạnh đã lập nên CLB “Goodbye Game” để giúp các em cai “nghiện”. Nhiều em từng là học sinh cá biệt, nghiện game nặng đã rũ bỏ game thành công và phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Dù đã là sinh viên năm 2 trường Đại học Giao thông Vận tải, Hoàng Thế Tài vẫn nhớ như in những năm tháng gắn bó với “Goodbye game”. Thời gian đó, bố mẹ Tài chia tay nhau, bố lại hay đi công tác, không có thời gian quản lý trong khi em bắt đầu bước vào ngưỡng tuổi mới lớn, Tài tìm đến không gian ảo như một cách trốn tránh hiện thực. Suốt mấy tháng trời, đêm nào Tài cũng trốn nhà đi chơi. Kết quả học tập cũng vì thế mà sa sút dần. Tìm hiểu và biết được hoàn cảnh gia đình Tài, thầy Mạnh đã gần gũi, động viên em tham gia sinh hoạt CLB. Cứ như vậy, chính Tài cũng không nhớ mình đã cai được game từ lúc nào. Học lực từ kém, dần lên trung bình rồi khá giỏi. Đặc biệt, em còn học rất tốt môn lịch sử nên đã được thầy Mạnh đưa vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp huyện. Không phụ lòng thầy, Tài gắng sức học và đoạt giải. Như được tiếp thêm sức mạnh, sau đó Tài thi vào trường Đại học Giao thông Vận tải. Ngoài thời gian học tập, cậu học trò cá biệt khi xưa còn được thầy Mạnh giao cho làm Chủ nhiệm CLB, với nhiệm vụ truyền cảm hứng, khuyến khích các thành viên khác cai game, tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và thể thao...

Cũng là một trường hợp nghiện game nặng, em Trương Đức Phong (học sinh trường THCS Lê Thanh) dù đã bị bố mẹ quản lý rất chặt nhưng vẫn tìm mọi cách để trốn đi chơi. Nhiều lúc sáng sớm đã không thấy con đâu, bố mẹ Phong phải bỏ cả làm để ra từng cửa hàng game tìm con. Phong cũng hứa sẽ thay đổi nhiều lần rồi vẫn chứng nào, tật đó. Đến khi vào “tầm ngắm” của thầy Mạnh, được thầy giúp cai game, việc học của Phong đã cải thiện và vươn lên học lực giỏi. “Được tham gia những hoạt động của CLB, em thấy sức khỏe của mình tốt hơn rõ rệt. Suy nghĩ cũng tích cực hơn. Trước đây bố đi tìm em ở quán game, cả xóm đều biết, xấu hổ lắm. Giờ thì không còn cảnh đó nữa rồi”, Phong cười ngượng nghịu.

Không chỉ Tài, Phong mà nhiều em học sinh cá biệt cũng đã tiến bộ vượt bậc khi tham gia “Goodbye Game”. Thầy Nguyễn Văn Ban (Hiệu trưởng trường THCS Lê Thanh) chia sẻ: “Nhờ có thầy Mạnh và CLB mà nhiều học sinh cá biệt của trường cũng đã tiến bộ vượt bậc. Có trò còn đoạt giải ở các cuộc thi học sinh giỏi, mang lại vinh dự cho nhà trường và gia đình”.

Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Trong bối cảnh các thiết bị thông minh và internet ngày càng phổ biến như hiện nay, việc cai game là không hề dễ dàng. Quá trình chủ nhiệm lớp có học sinh cá biệt, thầy Mạnh thấy nhiều em nghiện game dẫn đến học hành sa sút. Thậm chí có em còn không kiểm soát được hành vi của mình. Những điều này đã khiến thầy trăn trở, suy nghĩ bởi đa số học sinh cá biệt lại rất thông minh, nếu bỏ rơi các em thì sẽ lãng phí nhân tài.

Giới thiệu về mô hình này, thầy Mạnh cho hay CLB hoạt động rất đơn giản, chỉ gồm một hệ thống quản lý với chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thư ký và ban giám sát là những em từng cai game thành công. Hằng tháng, CLB tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, công tác xã hội để các em dần quên game và giảm tần suất chơi xuống. CLB cũng đặt ra đầy đủ quy định khen thưởng, kỷ luật. Thế nhưng, điều khó nhất với thầy là làm sao thu hút được các em tham gia vì nhiều học sinh từng tự cai game nhưng không thành công. Các em cho rằng tham gia CLB cũng sẽ không giúp được gì. Thế rồi bằng sự chân thành, kiên trì vận động, nhiều học sinh đã tự nguyện xin gia nhập mái nhà chung ấy.

Thầy Mạnh cũng cho biết, mỗi giáo viên đều có phương pháp giáo dục riêng cho mình. Đối với thầy, giáo dục là cả một quá trình lâu dài, phải rất kiên trì mới có thể giúp được các em chịu thay đổi: “Nhiều em tham gia CLB vẫn vi phạm các nội quy. Những lúc như vậy, tôi phải gọi ra nói chuyện riêng. Phải cho các em có niềm tin có thể bỏ game trong tương lai không xa. Có khi gặp đến cả chục lần thì các em mới có tiến bộ”. Cũng theo thầy, CLB vẫn thường xuyên giữ liên lạc, động viên, giúp đỡ học sinh ngay cả khi các em đã ra trường. Thầy luôn quan niệm phải quan tâm các em như người nhà, theo sát từng ngày thì mới có kết quả. Nhờ những nỗ lực ấy, trong chặng đường 6 năm vừa qua, có nhiều em đã đỗ vào những trường đại học top đầu cả nước. Hơn 30 em học sinh hiện tại của CLB cũng đã cải thiện đáng kể thành tích học tập.

Thời gian tới, thầy Mạnh mong muốn vẫn tiếp tục duy trì được CLB. Thầy cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cai game với giáo viên và học sinh cả nước, để giúp các em trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top