Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Mua bảo hiểm xe mô tô-xe máy: Coi chừng tiền mất mà còn bị... phạt oan

Thứ Sáu 22/05/2020 | 11:43 GMT+7

VHO-  Lực lượng CSGT đang ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khiến nhiều người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe mô tô-xe máy.

 Người dân không nên mua bảo hiểm tại vỉa hè, lề đường. Cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh bị mất tiền oan

Tuy nhiên đa phần người mua bảo hiểm chỉ quan tâm đến loại nào không bị phạt chứ ít quan tâm đến quyền lợi bảo hiểm.

Vì sao không nên mua bảo hiểm bán vỉa hè, lề đường?

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ, chủ xe mô tô - xe máy sẽ bị xử phạt hành chính nếu không có, hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự còn hiệu lực. Mức phạt sẽ từ 100.000 đến 200.000 đồng trường hợp. Thực tế trong những ngày tổng kiểm soát phương tiện giao thông, dọc theo nhiều tuyến đường tại TP.HCM không khó để bắt gặp các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, lề đường. Chỉ tại một đoạn ngắn trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình theo ghi nhận của PV có đến gần chục điểm bán bảo hiểm xe máy.

Vào một điểm có treo băng rôn bán bảo hiểm xe máy trên đường Trường Chinh, một thanh niên bước ra chào mời mua bảo hiểm. Anh này cho biết, hiện tại có bán cả bảo hiểm tự nguyện với giấy chứng nhận màu trắng mức thấp nhất là 10.000 đồng/ người/năm và bảo hiểm bắt buộc có giấy chứng nhận màu vàng là 70.000 đồng/người/ năm. Nếu có nhu cầu mua thì chỉ cần có giấy đăng ký xe máy, đồng thời cam kết giấy chứng nhận bảo hiểm là hàng thật lấy từ công ty bảo hiểm. Vì thế, khi xảy ra sự cố chỉ cần liên hệ công ty bảo hiểm là được giải quyết.

Tuy nhiên theo chị Vương Hoàng Thùy Linh, chuyên viên tư vấn bảo hiểm, Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt, việc mua bảo hiểm xe mô tô-gắn máy là cần thiết. Nhưng người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua nếu không sẽ mất tiền oan và không được bồi thường khi xảy ra sự cố. Giấy chứng nhận bảo hiểm đúng phải ghi đầy đủ tên chủ phương tiện, số khung, số máy, số tiền mua bảo hiểm và thời hạn có hiệu lực. Nếu thiếu những thông tin trên người điều khiển xe máy vẫn có thể bị phạt . Chưa kể khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi hoàn không hợp lệ.

Chị Thùy Linh khuyến cáo, người dân khi mua bảo hiểm xe mô tô –gắn máy tự nguyện hay bắt buộc cần đến các đại lý công ty bảo hiểm hoặc các điểm bán bảo hiểm tại các bưu điện để bảo đảm. Không nên mua bảo hiểm lề đường, vỉa hè vì những người bán ở đây không có nghiệp vụ nên thường để xảy ra sai sót. Chưa kể nguồn gốc của những loại bảo hiểm bán ở đây mập mờ, không rõ ràng vì có trường hợp là hàng “tuồn” từ các công ty bảo hiểm, nên không có giá trị pháp lý dù giấy chứng nhận bảo hiểm được xác nhận là hàng thật của các công ty bảo hiểm.

Nói mua bảo hiểm xe máy không được bồi thường khi tai nạn là sai

Thực tế theo tìm hiểu, với nhiều người mua bảo hiểm tại đại lý bảo hiểm trên đường Cộng Hòa, phần lớn khi được hỏi đều không ai thắc mắc về quyền lợi bảo hiểm mà chỉ quan tâm đến loại bảo hiểm nào không bị công an thổi phạt. Theo họ đối với các sự cố tai nạn xe máy rất khó được bồi thường bởi từ trước đến nay họ cũng không nghe ai nói đi xe máy được bảo hiểm bồi thường khi bị tai nạn…

Lý giải về những trường hơp không đường bồi thường khi bị tai nạn, chị Thùy Linh cho hay, nói mua bảo hiểm xe máy không được bồi thường là sai. Bởi công ty bảo hiểm đã gặp nhiều trường hợp lách luật như một người có nhiều xe máy khi mua bảo hiểm thường để trống phần số khung, số máy… Đến khi xảy ra tai nạn mới điền vào hồ sơ. Những trường hợp này sẽ không được bảo hiểm chi trả vì số khung, số máy trên giấy chứng nhận bảo hiểm không khớp với cùi lưu tại công ty bảo hiểm. Giải thích rõ về các trường hợp được bảo hiểm bồi thường, chị Thùy Linh dẫn chứng: Theo Thông tư 22/2016/ TT-BTC nêu rõ đối tượng bảo hiểm xe máy bắt buộc là trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô- xe máy với bên thứ 3. Nghĩa là đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện chi trả phần trách nhiệm dân sự cho người bị thiệt hại. Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm chi tra cho thiệt hại về tài sản, tính mạng của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Cụ thể mức đền bù cao nhất đối với thiệt hại về người và xe là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn. Điều kiện để được nhận bảo hiểm khi xảy ra tai nạn chủ xe phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết với đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu trong thời hạn 5 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn. Tài liệu gồm giấy phép lái xe, bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đối chiếu bản gốc. Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận bảo hiểm. Tài liệu chứng minh thiệt hại về người và tài sản như: Giấy chứng nhận thương tật, giấy ra viện, hồ sơ bệnh án, các hóa đơn chứng từ khác…

Trong thời hạn 15 ngày từ khi nhận hồ sơ hoặc 30 ngày nếu phải thực hiện xác minh hồ sơ, doanh nghiệp bảo thanh toán bồi thường cho chủ xe. Thời hạn yêu cầu bồi thường 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn. 

PHƯƠNG NAM- NG.HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top