Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên quan đến trùng tu bờ kè Hộ Thành Hào - Kinh thành Huế:Làm thí điểm để tìm giải pháp... “sửa sai”

Thứ Hai 25/05/2020 | 09:56 GMT+7

VHO- Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (viết tắt Trung tâm) vừa khởi động tu bổ, tôn tạo hệ thống kè Hộ Thành Hào (đoạn từ Cửa Ngăn đến Nam Xương Đài).

 Đơn vị thi công đang thực hiện các công đoạn để tu bổ đoạn kè Hộ Thành Hào (đoạn từ Cửa Ngăn đến Eo bầu Nam Xương)

Đây là đoạn kè sẽ được thực hiện thí điểm theo đúng các quy định trong bảo tồn di sản, qua đó làm cơ sở để đưa ra các giải pháp khắc phục cho những sai sót của gần 1 km bờ kè đã được thi công từ năm 2019.

Sau hơn 1 năm kể từ khi xảy ra “sự cố” tại dự án tu bổ bờ kè Hộ Thành Hào (đoạn từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài), đến nay các đơn vị liên quan vẫn chưa hoàn thành việc khắc phục. Đơn vị thi công đã thực hiện nạo vét lòng hào, thu gom toàn bộ khối lượng đá cũ để thực hiện việc thay thế đá mới trên mặt kè đã thi công trước đó. Tuy nhiên, hiện đơn vị này chỉ mới tháo dỡ một số đoạn kè để thay đá cũ; nhiều đoạn còn lại chưa thực hiện khắc phục được do công trình trước đó được trùng tu có vữa kết dính quá chặt.

Mới đây Trung tâm, chủ đầu tư dự án đã tiếp tục cùng với đơn vị thiết kế và thi công là Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung (Bộ Xây dựng) khởi động tu bổ, tôn tạo một đoạn kè khác của Hộ Thành Hào (đoạn từ Cửa Ngăn đến giữa Eo bầu Nam Xương). Những ngày qua, đơn vị thi công đã nạo vét lòng hào, dựng hệ thống đê bao và hút nước ở đoạn ven bờ kè cần tu bổ. Dự kiến trong vòng 70 ngày, việc tu bổ hạng mục này sẽ hoàn thành. Ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, đoạn bờ kè này được trùng tu thí điểm (về giải pháp, biện pháp kỹ thuật...) theo đúng quy định của bảo tồn di tích trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp từ những sai sót từ đoạn kè đã thi công từ đầu năm 2019.

“Đoạn kè tu bổ thí điểm có chiều dài 220 mét với tình trạng đã hư hại, xuống cấp khoảng 90% và chưa được trùng tu lần nào. Qua đánh giá chung về hiện trạng, kè này có 5 đoạn sạt lở nặng gần như hư hại hoàn toàn, sẽ được tu bổ với giải pháp: hạ giải toàn bộ; gia cường phần móng bằng bê-tông; tái sử dụng 100% đá cũ để làm mặt ngoài của kè và có vữa kết dính lõm vào trong từ 7-10cm, nhìn phía bề mặt kè thì như kỹ thuật xếp đá khan theo nguyên gốc. Giải pháp này là phù hợp, vừa đảm bảo chất lượng vừa có cơ sở khoa học để tính toán”, ông Tuấn nói. Ngoài 5 đoạn này, các đoạn còn lại nhìn hiện trạng bên ngoài còn tốt sẽ được bảo tồn gia cố theo nguyên trạng. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, vấn đề khó khăn ở hạng mục này chính là giải pháp để đảm bảo chất lượng độ bền cũng như tạo được sự “đồng bộ” giữa các đoạn tiếp nối của những đoạn kè nguyên gốc với 5 đoạn sẽ được tu bổ.

 Một đoạn kè bị sạt lở, sụt lún sẽ được tu bổ thí điểm, làm cơ sở đưa ra giải pháp khắc phục sự cố của đoạn kè thi công năm 2019

Ông Phan Văn Tuấn cũng cho biết, việc hạ giải và tháo dỡ 5 đoạn kè nói trên sẽ được thực hiện bằng phương pháp thủ công, chỉ sử dụng máy móc hỗ trợ một phần để đưa đá từ đáy kè lên đỉnh kè (với chiều cao 3,5 mét). “Sau khi hoàn thành việc trùng tu đoạn 220m kè này, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo để đánh giá, rút ra những kinh nghiệm và giải pháp để tiếp tục cho công tác tu bổ các đoạn còn lại của hệ thống kè Hộ Thành Hào cũng như có giải pháp để thực hiện khắc phục các sai sót của đoạn kè 1km đã thi công từ năm 2019. Dự kiến hội thảo sẽ mời các nhà quản lý, các chuyên gia và đơn vị chuyên môn về lĩnh vực xây dựng, trùng tu di sản”, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay.

Trước đó, vào tháng 4.2019, Văn Hóa và nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc thi công tu bổ, tôn tạo gần 1km kè di tích Hộ Thành Hào- Kinh thành Huế (đoạn từ Cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài) đã xảy ra các sai sót như: huy động nhiều máy móc tháo dỡ bờ kè, đổ bê-tông và xây dựng mặt kè bằng đá mới trong khi đá cũ bị rơi chìm xuống lòng hào... Sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo dừng thi công để kiểm tra, rà soát. Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm từ việc trùng tu này; đồng thời chỉ đạo Bộ VHTTDL kiểm tra, giám sát từng giai đoạn của dự án.

Sau khi rà soát các nội dung liên quan, chủ đầu tư cũng thừa nhận những sai sót đồng thời yêu cầu đơn vị thi công khắc phục toàn bộ đoạn bờ kè đã trùng tu nói trên, kiểm điểm các cá nhân và tập thể liên quan. 

  Sau khi hoàn thành việc trùng tu đoạn 220m kè này, chúng tôi sẽ tổ chức Hội thảo để đánh giá, rút ra những kinh nghiệm và giải pháp để tiếp tục cho công tác tu bổ các đoạn còn lại của hệ thống kè Hộ Thành Hào cũng như có giải pháp để thực hiện khắc phục các sai sót của đoạn kè 1 km đã thi công từ năm 2019. Dự kiến hội thảo sẽ mời các nhà quản lý, các chuyên gia và đơn vị chuyên môn về lĩnh vực xây dựng, trùng tu di sản.

(Ông PHAN VĂN TUẤN, Phó GĐ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)

 SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top